Tài chính toàn diện: Nỗ lực để không ai bị bỏ lại phía sau
Nâng cao khả năng tiếp cận tài chính cho người dân
Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Kim Anh cho biết, Liên Hợp quốc xác định, tài chính toàn diện là một giải pháp quan trọng để đạt được 7/17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Nhóm G20 và ASEAN cũng xác định, tài chính toàn diện là một trong những trụ cột chính trong định hướng phát triển của mình. Đến nay, đã có hơn 80 quốc gia trên thế giới đã và đang triển khai chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Tại Việt Nam, ngày 22/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược tài chính quốc gia đến năm 2025 và định hướng năm 2030.
“Việc ban hành chiến lược tài chính quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của các đối tượng, trong đó có nông dân và các đối tượng yếu thế trên các vùng miền của cả nước”, Phó Thống đốc nhấn mạnh và cho biết thêm, qua hơn 2 năm, việc triển khai chiến lược tài chính quốc gia đã đạt được một số kết quả nổi bật như: khuôn khổ pháp lý không ngừng được hoàn thiện tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu của tài chính toàn diện. Các tổ chức cung ứng dịch vụ tiếp tục phát triển đa dạng các kênh phân phối sản phẩm dịch vụ tài chính trên phạm vi cả nước. Các sản phẩm, dịch vụ tài chính, nhất là các sản phẩm dịch vụ tài chính cơ bản được chú trọng phát triển trên nền tảng ứng dụng công nghệ số với nhiều tiện ích phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng; cơ sở hạ tầng thanh toán tiếp tục được đầu tư hoàn thiện…
Ngân hàng di động giúp nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân vùng sâu, vùng xa |
Hệ thống các TCTD Việt Nam ngày càng phát triển hiệu quả bền vững, mạng lưới chi nhánh phòng giao dịch, hệ thống ATM, POS và các điểm cung ứng dịch vụ tài chính trải rộng khắp địa bàn trong cả nước. Các TCTD tiếp tục cân đối tập trung nguồn vốn cho các chương trình tín dụng đặc thù phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn với tổng dư nợ tín dụng cho lĩnh vực này chiếm 25%/tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế. Dịch vụ tài chính số đạt tốc độ tăng trưởng cao, đến nay có gần 66% người trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng.
“Sự phát triển dịch vụ tài chính số đem lại nhiều cơ hội cho ngân hàng cũng như giúp cho khách hàng tiếp cận sản phẩm dịch vụ đa dạng tiện ích phù hợp với nhu cầu và với chi phí thấp”, Phó Thống đốc khẳng định.
Hiện Agribank là thành viên Ủy ban Điều hành APRACA đồng thời là NHTM Nhà nước hàng đầu Việt Nam. Tổng giám đốc Agribank Tiết Văn Thành cho biết, ngân hàng luôn duy trì tỷ trọng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn trên 65%/tổng dư nợ và chiếm hơn 36% tổng dư nợ cho vay của toàn Ngành trong lĩnh vực này.
Hiện, Agribank có mạng lưới rộng lớn khắp các tỉnh, thành phố với 2.224 chi nhánh và phòng giao dịch; 68 điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, 3.635 ATM, CDM đã giúp cho bà con nông dân có điều kiện tiếp cận dịch vụ tài chính, góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển tài chính toàn diện của Chính phủ.
Trước xu hướng chuyển đổi số, Agribank đã tăng cường nguồn nhân lực và hệ thống công nghệ để triển khai đa dạng sản phẩm, dịch vụ, mở rộng kênh phân phối, thu hút, phát triển khách hàng. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong giao dịch thanh toán, Agribank đã và đang nghiên cứu mở rộng hợp tác với các tổ chức viễn thông, công nghệ tài chính, tổ chức trung gian thanh toán phát triển các giải pháp công nghệ thanh toán mới dễ sử dụng, có chi phí thấp, thuận tiện và an toàn, phù hợp với các giao dịch thanh toán cá nhân...
Chuyển đổi số - động lực thúc đẩy tài chính toàn diện
Theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, việc triển khai thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia vẫn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là việc nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân, nhất là người nghèo, thu nhập thấp, sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu xa.
“Thời gian tới cần có giải pháp thúc đẩy tài chính toàn diện hiệu quả để không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển của Việt Nam cũng như các nước trong khu vực”, Phó Thống đốc lưu ý.
Ông Tiết Văn Thành - Tổng giám đốc Agribank cũng thừa nhận, việc thúc đẩy dịch vụ tài chính số để phát triển tài chính toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tại Agribank mới đạt được kết quả bước đầu, chưa tương xứng tiềm năng và lợi thế hiện có của Agribank.
Trong khi đó, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược (NHNN) Phạm Minh Tú cũng chia sẻ, tại khu vực nông thôn nếu mở ra các chi nhánh phòng giao dịch để tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính, ngân hàng phải đối mặt với chi phí hoạt động tăng. Câu chuyện chi phí và nhiệm vụ tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân là bài toán mà Agribank cũng như các TCTD trong khu vực nông nghiệp nông thôn cần phải tính toán.
Từ thực tế của Việt Nam, ông Anil Kumar Upadhyay - Tổng giám đốc Ngân hàng Phát triển Nông thôn Nepal (ADBL) cho rằng, hiện tại thói quen dùng tiền mặt tại vùng nông thôn là thách thức rất lớn đối với Việt Nam. Nếu không thay đổi được thói quen này của bà con nông dân thì không thể thúc đẩy phát triển dịch vụ tài chính số.
Để làm được điều này, vai trò của chính quyền địa phương và nhóm đối tượng trẻ tại vùng nông thôn trong phát triển thanh toán không dùng tiền mặt cần được nâng cao. Theo đó, chính quyền địa phương hỗ trợ bà con hiểu, tạo ra được thông tin và nền tảng để họ ứng dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
“Đối tượng người trẻ ở khu vực nông thôn - nhóm đối tượng rất năng động, khi đã tiếp cận được các dịch vụ tài chính hiện đại có thể về chia sẻ, hướng dẫn cho cha mẹ và những người lớn tuổi một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn”, ông Anil Kumar Upadhyay nhận xét.
Chia sẻ thêm về kinh nghiệm thúc đẩy dịch vụ tài chính số để phát triển tài chính toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, ông Anil Kumar Upadhyay cho hay, điểm mấu chốt là ngân hàng tạo ra hệ sinh thái thay vì những đối tượng độc lập như trước đây.
“Hay nói cách khác, người nông dân, người làm kinh doanh hoặc người làm marketing hay nhà sản xuất... chúng tôi kết nối họ lại thành chuỗi giá trị và tất cả đều được kết nối với nhau trong một hệ sinh thái và tạo ra quy trình phát triển với các mục tiêu, kết quả rõ ràng để hỗ trợ lẫn nhau và làm sao ứng dụng được công nghệ thông tin và tạo ra các hoạt động khác nhau. Từ đó, thúc đẩy được các hoạt động về tài chính, dịch vụ tài chính thanh toán không dùng tiền mặt. Hệ sinh thái này tạo ra nhiều lợi ích và người nông dân là người hưởng những lợi ích đó”, ông Anil Kumar Upadhyay phân tích.