TP. Hồ Chí Minh yêu cầu đảm bảo thanh toán thông suốt, an toàn cuối năm
Theo đó, các đơn vị được yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán. Đặc biệt là đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán đối với các dịch vụ ATM như cà thẻ tại các điểm bán hàng chấp nhận thanh toán thẻ thông qua máy POS và những nhu cầu rút tiền mặt tập trung vào thời điểm quyết toán cuối năm và trước kỳ nghỉ Tết...
Các ngân hàng thương mại phải thông báo cho khách hàng sẽ tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng nếu giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng từ 1/1/2025 - Ảnh: Đ.Hải |
Các đơn vị cung ứng dịch thanh toán, tăng cường công tác truyền thông phải cảnh báo tới khách hàng bằng nhiều hình thức về các phương thức, thủ đoạn tội phạm. Theo đó, hướng dẫn khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, tránh rủi ro lộ, lọt thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Đồng thời, tư vấn cho khách hàng đầy đủ cách thức sử dụng dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán an toàn trong dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025.
Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán ngân hàng, và các biện pháp quản lý rủi ro đối với hoạt động mở và sử dụng tài khoản thanh toán của tổ chức, ngăn chặn hành mở và sử dụng tài khoản thanh toán của tổ chức cho mục đích bất hợp pháp, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2024 và Tết nguyên đán Ất Tỵ - 2025.
Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan như tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khác, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán,... xử lý và phản hồi kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định. Liên kết chặt chẽ với các đơn vị vận hành và tổ chức vận hành hệ thống thanh toán như Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia, Hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính,... để xử lý kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh đảm bảo hoạt động thanh toán thông suốt, liên tục, ổn định, an toàn.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức trung gian thanh toán, chủ động theo dõi phản ánh của dư luận, báo chí về những vấn đề phát sinh trong hoạt động thanh toán và những thông tin liên quan của đơn vị mình để kịp thời có biện pháp xử lý hoặc phản hồi thỏa đáng đến người sử dụng dịch vụ thanh toán của tài chính – ngân hàng.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức trung gian thanh toán, đẩy mạnh việc thông tin, truyền thông cho khách hàng hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân trước thời điểm 1/1/2025 và đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước thời điểm 1/7/2025 để hoạt động giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử được diễn ra thông suốt.
Theo đó, rà soát toàn bộ hiệu lực giấy tờ tùy thân của khách hàng mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng để có giải pháp đảm bảo việc thông báo đầy đủ cho khách hàng trước 30 ngày giấy tờ tùy thân hết hiệu lực. Trên cơ sở đó, kịp thời đề nghị khách hàng cập nhật, bổ sung thông tin; tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng đối với các trường hợp giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng từ 1/1/2025.