Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tái diễn vấn nạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Trà Giang
Trà Giang  - 
Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực, tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan, không kiểm chứng thông tin nên vẫn mắc bẫy các đối tượng lừa đảo.
aa
Nâng cao hiểu biết tài chính để không mắc bẫy lừa đảo Khốc liệt “cuộc chiến” chống lừa đảo trên không gian mạng

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết tình trạng giả danh nhân viên Điện lực gọi điện thoại lừa đảo người dân; giả mạo các văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước, trong đó có khu vực 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Theo thống kê của Trung tâm chăm sóc khách hàng, EVN Hà Nội, trong năm 2024, trung tâm ghi nhận 3.300 cuộc gọi phản ánh về việc nhận được cuộc gọi lạ tự xưng là nhân viên điện lực. Tuy nhiên, chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2025, trung tâm ghi nhận hơn 5.200 cuộc gọi phản ánh, gần gấp đôi con số của cả năm 2024.

Thủ đoạn phạm tội của các đối tượng này là gọi điện thoại, nhắn tin qua zalo, thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện, hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán, khách hàng sẽ bị cắt điện... Điện lực các khu vực trên toàn quốc đều đã phát đi khuyến cáo người dân sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này. Thế nhưng vẫn còn không ít trường hợp người dân không rõ thực hư vẫn phải gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN để kiểm tra lại.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Theo chia sẻ của chị N đang sống tại Quận Thanh Xuân, Hà Nội, chị và nhiều người dân trong khu chung cư đã nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ kẻ gian giả mạo nhân viên điện lực. Kịch bản của kẻ gian đều là thông báo khách hàng thiếu nợ tiền điện, chưa thanh toán tiền điện trên hệ thống của ngành điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện.

Thế nhưng khi chị khẳng định đã thanh toán, kẻ gian sẽ dụ dỗ chị kết bạn qua zalo và cài đặt phần mềm thanh toán tiền điện, từ đó dẫn dắt vào các đường link lạ và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Ngoài ra theo lời kể của một số cư dân cùng chỗ ở của chị N, kẻ gian còn chủ động gọi video call đánh cắp hình ảnh khách hàng để vượt qua các bước sinh trắc học tài khoản ngân hàng. Do có sự trao đổi thông tin về các vấn đề mà họ gặp phải trong nhóm cư dân mà chị N và một số người đã không mắc bẫy.

Không may mắn như chị N, tháng 2/2025, Điện lực TP Vinh cũng nhận được trình báo của công dân trên địa bàn phường Hưng Bình về việc bị đối tượng mạo danh nhân viên điện lực đòi thu tiền điện và dọa sẽ cắt điện nếu như không đóng tiền điện đúng hạn. Do đang làm nghề kinh doanh dịch vụ ô tô, sợ việc cắt điện sẽ ảnh hưởng đến công việc nên hộ dân này đã làm theo hướng dẫn và bị trừ hàng chục triệu đồng trong tài khoản, không thể lấy lại được.

Ông Tạ Minh Trí (Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực Hà Nội) cho biết, "Tổng công ty Điện lực Hà Nội khẳng định tất cả các cuộc gọi cho khách hàng chúng tôi không sử dụng điện thoại cá nhân, tài khoản cá nhân để gọi điện thông báo thanh toán tiền điện".

Theo thống kê của EVNSPC, có 5 chiêu thức mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng:

Thứ nhất, giả danh nhân viên Điện lực gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện gấp hoặc đe dọa cắt điện nếu không chuyển tiền ngay. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo, hướng dẫn tải app giả mạo EVNSPC (hình thức giống app thật) hoặc QRcode yêu cầu khách hàng thanh toán qua các kênh đó. Khi khách hàng click vào đường link tải app giả hoặc QRcode sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Thứ hai, giả mạo nhân viên Điện lực để tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện và thu tiền không chính đáng.

Thứ ba, giả mạo thông báo nợ tiền điện: Gửi tin nhắn, email giả mạo EVNSPC với nội dung sai sự thật về hóa đơn chưa thanh toán.

Thứ tư, gửi tin nhắn hoặc email có đường link giả mạo trang web của EVNSPC, yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng.

Thứ năm, giả mạo văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về thay đổi hình thức thanh toán tiền điện, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, người dân cần nâng cao cảnh giác và thận trọng trong mọi giao dịch. Chỉ nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, VNPay, Momo...). Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc hoặc truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn).

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Tấn công mạng tự động leo thang kỷ lục nhờ AI

Tấn công mạng tự động leo thang kỷ lục nhờ AI

Báo cáo toàn cảnh các mối đe dọa an ninh mạng toàn cầu năm 2025 của FortiGuard Labs nhấn mạnh sự bùng nổ của tội phạm mạng dưới dạng dịch vụ trên darknet, khiến việc kinh doanh các thông tin xác thực, quyền khai thác và truy cập đang ngày càng phổ biến hơn.
Phát hiện 1.330 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 4

Phát hiện 1.330 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 4

Theo thông tin từ Cục Hải quan, trong tháng 4/2025, số vụ buôn lậu, gian lận thương mại bị phát hiện, bắt giữ và xử lý là 1.330 vụ, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính đạt 1.867 tỷ đồng; giảm 73 vụ (giảm 5,2%).
Bộ Công an thông tin về kết quả xử lý các vụ việc sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả

Bộ Công an thông tin về kết quả xử lý các vụ việc sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến sản xuất, buôn bán sữa giả, thuốc giả và thực phẩm chức năng giả đã bị lực lượng công an triệt phá, khiến dư luận xã hội không khỏi hoang mang và phẫn nộ.
Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Dù đã có sự cảnh báo từ các cơ quan chức năng nhưng vẫn còn không ít người đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Đặc biệt, khi quy mô và kịch bản mà kẻ xấu dàn dựng rất bài bản và chi tiết khiến nạn nhân nhanh chóng mắc bẫy.
TP. Hồ Chí Minh tạm giữ trên 330.000 sản phẩm thực phẩm không rõ xuất xứ

TP. Hồ Chí Minh tạm giữ trên 330.000 sản phẩm thực phẩm không rõ xuất xứ

Ngày 24/4, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2024 và quý I/2025, Chi cục đã tiến hành kiểm tra, xử lý 590 vụ vi phạm liên quan đến thực phẩm, tạm giữ hơn 332.657 sản phẩm thực phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ với trị giá hơn 12,1 tỷ đồng, xử phạt trên 11,2 tỷ đồng.
Rủi ro khôn lường từ việc lộ lọt thông tin cá nhân

Rủi ro khôn lường từ việc lộ lọt thông tin cá nhân

Nhiều người chưa nhận thức đầy đủ về hậu quả nghiêm trọng khi thông tin cá nhân bị lộ lọt. Đặc biệt, chỉ vì một chút sơ suất trong việc chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội đã tạo cơ hội cho tội phạm công nghệ cao lợi dụng để đánh cắp thông tin, thực hiện giao dịch bất hợp pháp hoặc vay nợ.
Đề xuất xử phạt bổ sung với hành vi chậm, trốn đóng bảo hiểm

Đề xuất xử phạt bổ sung với hành vi chậm, trốn đóng bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp; khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm xã hội và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Nợ bảo hiểm xã hội vẫn "tràn lan"

Nợ bảo hiểm xã hội vẫn "tràn lan"

Cố tình chây ì nợ bảo hiểm xã hội không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn đánh mất niềm tin của người lao động. Hậu quả là không chỉ người lao động gánh chịu, mà chính doanh nghiệp cũng sẽ phải trả giá bằng sự quay lưng của xã hội.
Hiểm họa từ những cuộc gọi “kết nối kém”

Hiểm họa từ những cuộc gọi “kết nối kém”

Thời gian gần đây, Công an TP. Hà Nội đã cảnh báo về thủ đoạn sử dụng công nghệ deepfake để giả mạo video, hình ảnh và giọng nói người thân nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dù đã được khuyến cáo, không ít người vẫn mất cảnh giác, có nạn nhân đã bị chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo trực tuyến

Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo trực tuyến

Thời gian gần đây, một phương thức lừa đảo trực tuyến tinh vi đang lan rộng, khiến nhiều người mất tiền hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân mà không hề hay biết. Kẻ gian lợi dụng cơ chế bảo mật của ngân hàng để khóa tài khoản của nạn nhân, sau đó giả danh nhân viên ngân hàng, dụ họ cung cấp thông tin hoặc cài đặt phần mềm độc hại.