Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tâm sự “ba cùng” của nhân viên tín dụng

Bài và ảnh Thạch Bình
Bài và ảnh Thạch Bình  - 
Vụng về, không biết cách làm hồ sơ vay đôi khi lại là những khách hàng thật thà. Chính những khách hàng gửi đến bộ hồ sơ quá chi tiết và đầy đủ có thể lại là những đối tượng ẩn chứa nhiều rủi ro. Với những cán bộ tín dụng có nhiều kinh nghiệm lĩnh vực cho vay hộ sản xuất kinh doanh, chỉ cần vài dấu hiệu là có thể quyết định được, có hay không tiếp tục hỗ trợ khách hàng hoàn tất thủ tục vay vốn.
aa

Từ chiêu bài đếm cá, mượn heo

Trong một lần về Vĩnh Long, chúng tôi gặp bác Nguyễn Ngọc Ca, một chuyên viên kỳ cựu của Agribank đã nghỉ hưu tại xã Tân Ngãi (TP. Vĩnh Long). Câu chuyện giữa phóng viên TBNH với bác Ca xoay quanh chủ đề “cò tín dụng”. Người cán bộ tín dụng già sôi nổi: “Cò suy cho cùng, tồn tại được là do người dân không tiếp cận được với nhân viên NH và cán bộ tín dụng của NH chưa biết xông xáo. Nếu người dân muốn vay và cán bộ NH gặp được nhau thì đội ngũ cò mồi không còn cửa”.

Nhưng để xông xáo được, theo bác Ca, thì không phải chỉ giỏi về mặt giấy tờ, nghiệp vụ. Đối với các trường hợp cho vay tại khu vực nông thôn, cách làm hiệu quả nhất là phải “cùng sống, cùng tính toán, cùng chia sẻ” với người vay vốn. Bác Ca lý giải: “Người nông dân, nhất là ở các tỉnh miền Tây Nam bộ hầu hết chỉ biết làm ăn mà không biết trình bày. Kêu họ làm dăm bảy công lúa, nuôi ba bốn hầm cá tra thì họ làm được, chứ bảo họ trình bày một phương án vay thì rất ít người nói được. Nếu chỉ xem qua hồ sơ, thấy thiếu nhiều giấy tờ mà vội bỏ qua thì cả năm sẽ chẳng cho vay được khoản nào”.

Tâm sự “ba cùng” của nhân viên tín dụng
Cán bộ NH Chính sách xã hội đến tận nhà, vườn hướng dẫn nông dân làm thủ tục vay vốn

Với kinh nghiệm làm việc trên 20 năm, bác Ca nhìn nhận, so với khu vực thành thị, cho vay tại khu vực nông thôn vừa khó mà vừa dễ. Vì để thẩm định chính xác nông hộ có chí thú làm ăn hay không đôi khi người cán bộ NH phải bỏ nhiều công sức đến tận vườn, tận ruộng của người dân để kiểm tra. Ở nông thôn, khác với khu vực thành phố, đa số người dân sống trong thôn ấp đều có quan hệ làng xóm. Vì vậy, muốn biết hộ dân sống tại địa phương thế nào chỉ cần lân la về xóm ấp hỏi thăm là biết được. Một khi đã biết tường tận rồi thì không cần đặt nặng các tiêu chí giấy tờ mà có thể tư vấn hoặc làm luôn cho họ kế hoạch sản xuất kinh doanh để hoàn thành thủ tục.

“Tôi làm nhiều năm nên tôi biết. Lúc trước còn làm kinh tế hợp tác xã, có những lần tôi đã phải trực tiếp xuống tận ao nuôi để kiểm tra việc đếm cá giống thả xuống ao. Thường trong các vụ gian lận, chủ nhiệm hợp tác xã sẽ cấu kết với bên bán cá giống khi đếm lượng cá thả xuống ao. Mánh của các ông bán cá là đếm theo kiểu nhảy cóc: một, hai, ba… con này tróc da… mười ba, mười bốn... Nếu mình không để ý là họ gian dối ngay, rồi căn cứ vào số cá mà cho vay thì không còn chính xác. Bây giờ nông dân thì không đến nỗi như thế, nhưng mình là người cho vay vẫn phải tỉnh táo. Có những trường hợp, nói là vay vốn để nuôi heo, nuôi bò nhưng thực tế họ dùng vốn để làm việc khác. Lúc mình xuống kiểm tra, họ mượn bò, mượn heo của hàng xóm thả vào chuồng. Nhưng nếu quan sát kỹ sẽ phát hiện ra ngay. Chẳng hạn, heo mới thả vào ắt sẽ lạ chuồng, hục hặc với heo cũ. Nếu máng ăn, nền chuồng thường xuyên sử dụng sẽ bám cặn, đóng váng, vì thế nói là nuôi vài ba tháng rồi mà nền chuồng, máng ăn quá sạch sẽ, mới mẻ là phải đặt dấu hỏi ngay”, ông Ca nói.

Đến những mánh gian dối hồ sơ

Khác với những kinh nghiệm cho vay nông hộ của bác Nguyễn Ngọc Ca, những chia sẻ về cho vay khách hàng cá nhân của các nhân viên tín dụng trẻ tuổi tại các TCTD khu vực TP. Hồ Chí Minh cũng không kém phần thú vị.

Tâm sự “ba cùng” của nhân viên tín dụng

Sau 4 năm làm việc tại một NHTMCP tại TP. Hồ Chí Minh, Lê Thế Hiệp đúc rút: khi tiếp cận với một hồ sơ vay vốn khách hàng cá nhân, thông thường sẽ gặp phải 4 trường hợp có thể dẫn đến rủi ro. Trong đó có thể là các trường hợp khách hàng nói dối, khách làm giả hồ sơ, khách không cung cấp thông tin đầy đủ hoặc thiếu nhiệt tình trong việc hỗ trợ thẩm định thực tế. Ngoài ra, những trường hợp như khách vay tiền không quan tâm đến mức lãi suất, khách có nhiều tài sản không chứng minh được nguồn gốc hoặc mỗi ngày đi một ô tô khác nhau… cũng có thể bị liệt vào “chế độ” bất thường. Đối với từng trường hợp này, theo Hiệp đều cần phải tìm hiểu thật kỹ để có cách thức “3 cùng” hoặc “4 cùng” hợp lý.

Lấy ví dụ một cách dễ hiểu, Hiệp dẫn chứng trường hợp năm 2012, anh làm thủ tục cho vay đối với một khách hàng tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh. Khi mới tiếp xúc, khách hàng này nói rằng có nhu cầu vay 200 triệu đồng để đầu tư kinh doanh quán cà phê và nói rằng chưa bao giờ vay vốn tại NH.

Tuy nhiên, khi kiểm tra hồ sơ vay vốn thì anh thấy khách hàng lập hồ sơ rất đầy đủ theo các yêu cầu mà NH đặt ra. Phần tài sản thế chấp được khách hàng đưa vào hồ sơ là giấy chứng nhận quyền sử dụng một căn nhà tại khu vực quận 4. Nhận thấy có dấu hiệu nghi ngờ vì hầu hết khách hàng làm thủ tục vay lần đầu từ trước đến nay đều khó chuẩn bị đầy đủ hồ sơ vay theo các tiêu chuẩn riêng của NH, Hiệp quyết định báo với cấp trên để nhờ công ty dịch vụ xác minh tài sản thế chấp là thật hay giả. Sau 2 tuần, NH của anh phát hiện giấy tờ mà khách hàng dùng để thế chấp là giấy tờ được làm giả. Anh liên lạc lại với khách hàng thì vị khách này đã trốn biệt tăm. Và mọi giấy tờ khác sau đó cũng được xác minh là không hề có thật.

Hiệp chia sẻ, sau 4 năm làm việc, ít nhất có 3 lần anh vướng phải những vụ suýt lãnh đủ nợ, nhưng nhờ những kinh nghiệm tiếp xúc khách hàng, đồng thời nhờ vào những quan sát tinh tế trong quá trình làm thủ tục cho vay, anh đã tránh được những rủi ro mà khách hàng mang lại.

Như vậy, rõ ràng trong bối cảnh các NH chạy đua tăng trưởng tín dụng như hiện nay, những kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ nhân viên tín dụng có thể xem là tài sản quý báu nhất mà các NH cần phải trân trọng và có chính sách phát triển. Ai cũng nghĩ các nhân viên NH là những người “ăn trắng, mặc trơn”, “ngồi máy lạnh, hưởng lương cao”, nhưng đằng sau những thứ hào nhoáng ấy là những cạm bẫy nguy hiểm mà chỉ những người từng lăn lộn với thị trường để kiếm khách hàng cho vay mới phần nào thấu hiểu: Làm NH cũng như làm dâu trăm họ.

Bài và ảnh Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.
Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Chiều muộn ở khu du lịch sinh thái cộng đồng KoTam (TP. Buôn Ma Thuột cũ), những gian hàng nhỏ rực rỡ sắc màu nông sản, thổ cẩm, tinh dầu, thực phẩm chế biến… nối nhau tạo nên một “phiên chợ xanh” đầy sức sống. Ở đó, những câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ Đắk Lắk không còn là những ý tưởng, mà hiện hữu bằng sản phẩm, bằng niềm tin và bằng sự đồng hành bền bỉ của các chính sách, trong đó có nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Nhiều NHTM được thăng hạng trên các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín, tạo động lực cho cổ phiếu ngân hàng và các thương vụ M&A, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Tại Đắk Lắk, nơi phần lớn người dân sống bằng nông nghiệp, sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang tạo nên thay đổi rõ rệt: từ thói quen thanh toán, quản lý tài chính đến khả năng tiếp cận vốn nhanh chóng, an toàn hơn. Các dịch vụ hiện đại của Agribank đã lan tỏa đến tận buôn làng, hỗ trợ nông dân tiếp cận tài chính thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.