Tăng cường kỹ năng đào tạo kinh doanh số
Nguy cơ và chiến lược phù hợp đặt ra cho doanh nghiệp | |
Doanh nghiệp chuyển đổi số: Bứt phá sau đại dịch | |
Việt Nam có tốc độ ứng dụng ngân hàng số tăng nhanh nhất khu vực |
Những năm qua, Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh cả về tỷ lệ người dân sử dụng internet cũng như số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm. Doanh thu thương mại điện tử B2C liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua. Nếu như năm 2016, đạt 5 tỷ USD thì đến năm 2019, mức doanh thu đã tăng gấp đôi, đạt hơn 10 tỷ USD và năm 2020 là 11,8 tỷ USD, với mức tăng trưởng 18% so với năm trước.
Từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới với 55% trong số họ đến từ các khu vực không phải thành phố lớn. 99% người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong tương lai cho thấy mức độ gắn bó rất cao với các dịch vụ, sản phẩm kỹ thuật số của người dùng Việt Nam.
Ảnh minh họa |
Thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước tăng trưởng phát triển mạnh, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như tương lai nền kinh tế số Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới, việc đào tạo kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số là giải pháp tối ưu để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiếp cận thị trường và là “chìa khóa vàng” để vượt “bão” Covid-19. Vừa qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) đã triển khai chương trình đào tạo kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, hỗ trợ các hộ nông dân, hộ sản xuất nông nghiệp kỹ năng bán hàng trực tuyến (livestream) kỹ năng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử nói chung và tham gia hiệu quả trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương chia sẻ, cần nâng cao năng lực về cách thức bán hàng trực tuyến, hướng dẫn bà con tự triển khai các hoạt động từ khâu chuẩn bị sản phẩm, đóng gói, cách thức truyền đạt thông tin về sản phẩm tới khách hàng trên môi trường số. Các hộ sản xuất nông nghiệp sẽ từng bước xây dựng hình ảnh sản phẩm của mình, hiểu thêm về nhu cầu thị trường, tổ chức sản xuất và cung ứng sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Đồng thời, phải tư vấn, hướng dẫn bà con kiến thức về thương mại điện tử, cách thức tạo dựng gian hàng, nghiên cứu thị trường và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thành công,
Cách thức huấn luyện mang tính thực tiễn cao “học đi đôi với hành”, học kết hợp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, tìm hiểu thông tin sản phẩm, kế hoạch sản xuất, thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm và thời điểm thu hoạch... giúp bà con làm quen, tự tin hơn khi giới thiệu về sản phẩm, về hợp tác xã mình.
Các khoá huấn luyện kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho các hợp tác xã được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề và nội dung cụ thể. Điểm đặc biệt của khóa huấn luyện chính là bà con sẽ được thực hành bán sản phẩm của mình dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.
Cho đến nay, mô hình xúc tiến thương mại trên môi trường số đang phát huy hiệu quả cao trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 tiếp tục diễn biến phức tạp, được đánh giá là hoạt động thiết thực vừa hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, vừa nâng cao năng lực cho người nông dân tiếp cận với chuyển đổi số trong nông nghiệp.