Tăng cường thói quen đi xe buýt
Dự án “Cải thiện hành lang giao thông đô thị Đà Nẵng”, với tổng mức đầu tư hơn 2,86 triệu USD từ nguồn tài trợ của Quỹ Toyota Mobility (TMF). Mục tiêu của dự án, nhằm góp phần cải thiện hệ thống giao thông đô thị thông qua việc giới thiệu các hình thức vận tải đa phương thức, vì một xã hội di chuyển linh hoạt hơn đồng thời tăng cường công tác quản lý giao thông đô thị nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố bên bờ sông Hàn. Theo ông Shin Aoyama - Giám đốc điều hành kiêm Tổng thư ký Quỹ TMF, dự án với mục tiêu phát triển một hệ thống giao thông đa phương thức thông minh và tiên tiến cho TP. Đà Nẵng, mong muốn có những đóng góp tích cực, hiệu quả đối với người dân đồng thời trở thành một mô hình tiêu biểu trong việc giải quyết nhu cầu đi lại ở nhiều địa phương khác tại Việt Nam.
Ảnh minh họa |
Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần 1 là phát triển tuyến xe buýt trung chuyển (tuyến buýt TMF), kết nối các khu dân cư mới phía đông sông Hàn với các công trình tiện ích công cộng ở trung tâm thành phố. Trong hợp phần này, TMF phối hợp với Đà Nẵng xây dựng hệ thống công nghệ quản lý vận hành và quản lý hành khách; nhân rộng hệ thống bảng điện tử LED-VMS thông tin các tuyến buýt theo thời gian thực tại các điểm chính nhằm cải thiện dịch vụ xe buýt nội đô; đồng thời xây dựng mô hình nhà ga TMS với bãi đỗ xe dành cho người đi xe buýt được đánh giá cao, xem xét nhân rộng.
Hợp phần 2 là phát triển mô hình thí điểm quản lý bãi đỗ xe trên đường ứng dụng công nghệ trả phí qua điện thoại di động. Mô hình này được thí điểm trên tuyến đường Bạch Đằng, với các công nghệ tiên tiến trong việc quản lý đậu đỗ xe trên đường như, thu phí tính theo thời gian, quản lý thu phí bằng phần mềm tự động, thông tin liên tục cập nhật theo thời gian thực giúp lái xe dễ dàng tìm kiếm điểm đỗ xe trên lộ trình của mình. Kết quả thí điểm trên đường Bạch Đằng cho thấy mô hình đã có tác động tích cực đến trật tự đậu đỗ xe, giúp tăng cường chính sách quản lý giao thông đô thị hiệu quả trong bối cảnh điểm đậu đỗ xe của TP. Đà Nẵng là có hạn trong khi lượng phương tiện giao thông cá nhân (ô tô) đang có chiều hướng tăng nhanh. Bên cạnh đó, hợp phần này cũng giúp hình thành quy định pháp lý cho việc quản lý đỗ xe trên đường và dần quen với hành vi đỗ xe theo quy định của người dân.
Theo kết quả khảo sát của Ban Quản lý dự án “Cải thiện hành lang giao thông đô thị Đà Nẵng”, sau hơn 2 năm triển khai, người dân địa phương đã dần quen với dịch vụ xe buýt. Cụ thể, tổng lượng hành khách đi xe đạt hơn 190 nghìn người, hơn 90% hành khách đánh giá chất lượng dịch vụ của xe buýt là “rất tốt” hoặc “tốt”. Bên cạnh đó, tỷ lệ sử dụng xe máy giảm đến 25%... Qua những con số trên, có thể thấy, tuyến buýt TMF đã có tác động tích cực đến mục tiêu tổng thể của quy hoạch giao thông công cộng của Đà Nẵng, góp phần tăng cường phạm vi dịch vụ và khả năng kết nối của mạng lưới xe buýt thành phố, giúp người dân dần chuyển đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang lựa chọn xe buýt. Từ đó, góp phần giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện tình hình giao thông đô thị.
Theo đại diện UBND TP. Đà Nẵng, với dự án “Cải thiện hành lang giao thông đô thị Đà Nẵng”, thói quen di chuyển của người dân đã dần thay đổi. Hình ảnh buýt TMF lưu thông trên đường đã đem lại niềm tin cho người dân Đà Nẵng. Sự kiên trì thực hiện cũng đã giúp người dân thay đổi nhận thức, hành vi, tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng. Kết quả tích cực của dự án là nền tảng quan trọng để TP. Đà Nẵng triển khai mở rộng thực hiện trên toàn thành phố.