Tạo dựng thương hiệu qua mạng xã hội
Ít tháng trước, Cimigo Việt Nam - một DN chuyên điều tra xã hội và cung cấp thông tin thị trường phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh, tạm ngừng các hoạt động của mình trên trang web chính thức để chuyển sang sử dụng Facebook.
Rất nhanh chóng, gần 15 ngàn người nhấn thích trang mạng của DN này, tham gia tích cực trả lời các bản hỏi (mỗi bản trả lời được nhận tiền hoặc quà tặng), khiến cho nhiều cuộc điều tra của Cimigo hoàn thành nhanh chóng. Cũng vì lẽ này, tần suất các cuộc điều tra tăng lên và DN tỏ ra đang trong giai đoạn kinh doanh phát đạt.
Thời của mạng xã hội len vào kinh doanh
Theo Jim Cockrum - chuyên gia tư vấn về tiếp thị, kỷ nguyên của những mối quan hệ tức thời trên internet và nguồn thông tin chia sẻ vô hạn ngày nay là thời điểm tốt nhất để một DN quảng bá hình ảnh đáng tin cậy của mình, cũng như gây ấn tượng với khách hàng (theo cuốn 101 ý tưởng phát triển kinh doanh với chi phí thấp, do Anphabooks phát hành).
Không gian và thời gian không còn bị giới hạn, tính tương thích cao, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, hay Linkedln... đang là mảnh đất màu mỡ cho việc xây dựng danh tiếng tốt cho các DN. Bởi về nguyên tắc, đương nhiên bạn có thể tự chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của DN, nhưng danh tiếng thì chỉ có người khác mới có thể tạo nên cho bạn.
“Thực tế mỗi khách hàng đều có một cái loa và một nhóm khán giả của họ. Vì thế hãy cho họ lý do để nói về bạn bằng những lời tốt đẹp”, Jim Cockrum lưu ý.
Không chỉ giới hạn ở việc xây dựng môi trường kết nối liên tục với khách hàng và đối tác, góp phần xây dựng danh tiếng cho DN, các mạng xã hội còn là một kênh tạo doanh thu. Starbucks, nhà bán lẻ cà phê hàng đầu thế giới, phải thừa nhận đã chi hàng triệu USD vào quảng cáo trên Facebook để phát triển cộng đồng người hâm mộ lớn mạnh với hơn 20 triệu người.
Tuy nhiên, điều mà Starbucks đã làm với quảng cáo và người hâm mộ của mình còn hơn thế. Thông qua tính năng sự kiện của mạng xã hội này, Starbucks đã thành công khi tạo lập và điều hành rất nhiều chương trình quảng bá như Free Pastry Day, Frappuccino Happy Hour... Những sự kiện này đã đưa hơn 2 triệu người đến các cửa hàng Starbucks.
Nhưng theo Công ty cổ phần Giải trí Minh Châu, ở Việt Nam, những bài học thành công từ các chiến dịch truyền thông mạng xã hội chưa được sử dụng hiệu quả tại Việt Nam. Rất nhiều DN đã tận dụng khai thác triệt để hình thức truyền thông này, tuy nhiên do nóng vội, thiếu nghiên cứu mà hậu quả là “tiền mất tật mang”. Thậm chí, nhiều DN còn nói không với truyền thông mạng xã hội cũng như phủ nhận hoàn toàn hiệu quả mà chúng mang lại.
Là một trong số ít DN đạt được thành công từ sử dụng mạng xã hội phục vụ hoạt động của DN, Minh Châu cho hay, dù chi phí dự trù trong mảng này chỉ chiếm khoảng 20% tổng ngân sách dành cho tiếp thị của cả Công ty, nhưng DN này đã và đang tiếp thị truyền thông rất thành công cho các sản phẩm của mình, góp phần giúp DN giữ vững vị trí Top đầu trên thị trường trò chơi trực tuyến di động (Game Mobile Online) tại Việt Nam.
Diệu Hương