Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tạo sức bền cho thương hiệu ngân hàng từ nội lực và niềm tin

Trà Giang
Trà Giang  - 
Thương hiệu chính là tài sản vô hình nhưng mang lại giá trị hữu hình giúp ngân hàng khẳng định vị thế và thu hút khách hàng. Do đó, cân bằng giữa năng lực thực chất và cách thể hiện ra bên ngoài chính là chìa khóa để phát triển bền vững.
aa
“Phù thủy thương hiệu” thế giới, Giáo sư John Quelch sẽ có mặt tại Diễn đàn do Thời báo Ngân hàng tổ chức “Phù thủy thương hiệu” thế giới - Giáo sư John Quelch sẽ có mặt tại Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng

Phát biểu tại Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng" Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng bà Lê Thị Thuý Sen cho biết, để xây dựng một thương hiệu ngân hàng mạnh, cần có sự kết hợp hài hòa giữa “nội dung” và “hình thức” – hai yếu tố không thể tách rời. “Nội dung” phản ánh bản chất hoạt động, bao gồm hệ thống quản trị bài bản, chất lượng dịch vụ và hiệu quả tài chính. Trong khi đó, “hình thức” là cách ngân hàng truyền tải giá trị đó thông qua hình ảnh thương hiệu, chiến lược truyền thông và trải nghiệm khách hàng.

Chia sẻ về "hình thức", GS. John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard nhấn mạnh, một thương hiệu mạnh còn sở hữu sức mạnh lan tỏa tự nhiên thông qua truyền miệng, khiến khách hàng trở thành những đại sứ tự nguyện quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, những thương hiệu xây dựng được niềm tin vững chắc có thể định giá sản phẩm cao hơn mà khách hàng vẫn sẵn sàng chấp nhận, từ đó mang về lợi nhuận vượt trội. Đầu tư vào xây dựng thương hiệu chính là đầu tư vào tài sản dài hạn - mỗi lời hứa được thực hiện, mỗi trải nghiệm vượt mong đợi đều góp phần gia tăng giá trị vòng đời khách hàng và tạo ra nguồn thu nhập ổn định. "Lòng trung thành thương hiệu chính là nguồn lợi nhuận bền vững nhất mà ngân hàng có thể xây dựng. Khi khách hàng gắn bó lâu dài với một thương hiệu không chỉ giảm thiểu đáng kể chi phí tìm kiếm khách hàng mới mà còn có cơ hội thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của họ, từ đó liên tục cải thiện trải nghiệm và nâng cao mức độ hài lòng", GS. John A. Quelch chia sẻ.

Cũng theo GS. John A. Quelch, trong kinh doanh, chất lượng sản phẩm không nhất thiết phải cao nhất thị trường, mà quan trọng là phù hợp với kỳ vọng của khách hàng đối với thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp thành công nhờ biết cân bằng giữa giá thành và chất lượng thay vì theo đuổi sự hoàn hảo về các sản phẩm chất lượng cao.

Chung quan điểm, theo ông Peter Verhoeven - thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest, một thương hiệu ngân hàng mạnh không chỉ được định hình bởi các hoạt động truyền thông bên ngoài, mà cốt lõi vẫn phải dựa trên nền tảng nội lực vững chắc từ quản trị điều hành, quản trị rủi ro hiệu quả đến việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, đối với lĩnh vực tài chính – ngân hàng, niềm tin là yếu tố then chốt, căn cơ giúp các ngân hàng Việt Nam định vị thương hiệu của mình có chất tốt hơn, có giá trị cao hơn. “Niềm tin là yếu tố sống còn của ngành Ngân hàng” chuyên gia Peter Verhoeven nhấn mạnh và cho rằng, để duy trì được điều này các ngân hàng cần xây dựng hệ thống giám sát nội bộ chặt chẽ, rà soát danh mục sản phẩm thường xuyên và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế như Basel III với những quy định mới về an toàn vốn và tính minh bạch.

Các cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố niềm tin đó. Thực tế cho thấy, tại Việt Nam, NHNN đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát hoạt động ngân hàng, đồng thời học hỏi kinh nghiệm quốc tế để tăng cường sức mạnh của các ngân hàng. Điều này không chỉ bảo vệ hệ thống mà còn gia tăng sự tín nhiệm từ phía khách hàng – những người ngày càng yêu cầu cao hơn về trách nhiệm của các tổ chức tài chính.

Trong 10 năm qua, các ngân hàng hàng đầu đã xác định hai yếu tố quan trọng nhất: tối ưu hóa hành trình khách hàng và tăng cường giám sát dữ liệu nội bộ. Để duy trì lòng trung thành, ngân hàng cần đổi mới không ngừng, từ tốc độ xử lý yêu cầu đến việc thiết kế sản phẩm phù hợp. HSBC là ví dụ điển hình khi liên tục cải thiện trải nghiệm khách hàng, biến kỳ vọng thành niềm tin vững chắc Ngoài ra, các ứng dụng mobile banking, giao dịch tại quầy đến quy trình giải quyết khiếu nại, mỗi tương tác đều phải phản ánh trung thực giá trị cốt lõi và thông điệp thương hiệu. Với kinh nghiệm của mình ông Peter Verhoeven cho rằng, công nghệ cần được tận dụng như công cụ chiến lược để cá nhân hóa dịch vụ chứ không đơn thuần là phương tiện mở rộng quy mô. Bằng cách phân tích dữ liệu và ứng dụng AI, các ngân hàng có thể thấu hiểu từng phân khúc khách hàng, từ đó mang đến trải nghiệm được thiết kế riêng biệt, yếu tố tạo nên lòng trung thành và lợi thế cạnh tranh bền vững trong kỷ nguyên số. Vì vậy, các ngân hàng Việt Nam cần lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm cải tiến giúp phát triển thương hiệu bền vững.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Nâng chuẩn kiểm soát nội bộ ngân hàng tiệm cận thông lệ quốc tế

Nâng chuẩn kiểm soát nội bộ ngân hàng tiệm cận thông lệ quốc tế

Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức buổi trao đổi với đại diện các tổ chức tín dụng về Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 13/2018/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Sáng 12/12: Tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng

Sáng 12/12: Tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/12), tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm mạnh với biên độ phổ biến từ 20-43 đồng so với phiên trước.
Sàn giao dịch vàng chỉ mang lại lợi ích nếu được thiết kế phù hợp

Sàn giao dịch vàng chỉ mang lại lợi ích nếu được thiết kế phù hợp

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam phối hợp với Hội đồng Vàng Thế giới, Hiệp hội Vàng Singapore tổ chức Tọa đàm về phát triển thị trường Vàng trang sức và tổ chức Sàn giao dịch Vàng Việt Nam.
Sáng 11/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 11/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 10-17 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 11-17/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 11-17/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 11-17/12.
Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/12), tỷ giá trung tâm không thay đổi so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 4-37 đồng so với phiên trước.
Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (9/12), tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-10 đồng so với phiên trước.
Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (8/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 12-20 đồng so với phiên trước.
Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 6/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã trả lời, làm rõ các vấn đề mà báo chí quan tâm về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và giải pháp về vốn với các hộ gia đình, doanh nghiệp bị ảnh hưởng thiệt hại bởi thiên tai lũ lụt trong thời gian vừa qua.
NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

Phiên giao dịch ngày 4/12 ghi nhận diễn biến đáng chú ý trên thị trường tiền tệ khi NHNN điều chỉnh tăng lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) từ mức 4% lên mức 4,5%/năm.