Thanh toán không tiền mặt hướng về người thu nhập thấp
Đặc biệt từ ngày 15/6 CTCP Thanh toán Quốc gia (Napas) và 14 NHTM (bao gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, TPB, Sacombank, VPBank, VIB, MSB, ACB, SeABank, LienVietPostBank, NamABank và Bản Việt) đã chính thức ra mắt thương hiệu VietQR và dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR.
Nguồn thu nhập thấp đang được các TCTD quan tâm |
Đại diện phía Napas cho biết, việc áp dụng dịch vụ VietQR và dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas 247 trong các tuần vừa qua rất được người tiêu dùng quan tâm, nhất là giới trẻ và các sàn thương mại điện tử. Hiện 14 ngân hàng tham gia áp dụng dịch vụ VietQR đều đã thu hút được khá nhiều khách hàng tham gia. Trên thực tế, thời gian qua nhiều ngân hàng đã triển khai thanh toán bằng mã QR, lượng giao dịch thanh toán bằng hình thức quét mã ở một số TCTD có sự tăng trưởng mạnh và chiếm trung bình 70% các giao dịch thanh toán mua sắm hàng hóa. Một số NHTM như HDBank, Sacombank, NamABank đã đồng loạt triển khai các gói ưu đãi hoàn tiền từ 100.000 – 350.000 đồng cho khách hàng khi giao dịch thanh toán qua QR code.
Đối với các Fintech và các ứng dụng ví điện tử, việc tham gia vào chương trình “Ngày không tiền mặt 2021” cũng diễn ra khá sôi động. Tại ví điện tử Grab by Moca, đơn vị này đã triển khai chương trình khuyến mãi tặng thêm 1.250 điểm GrabRewards cho các giao dịch không dùng tiền mặt qua ví Moca trên ứng dụng Grab. Ví điện tử này cũng tặng 180.000 đồng cho tất cả khách hàng nếu kích hoạt ví Moca trên Grab trong tháng 6/2021. Đối với ví điện tử Momo, đơn vị này cũng tung ra gói quà trị giá 500.000 đồng cho tất cả người dùng mới kèm theo chương trình khuyến mãi siêu hoàn tiền 100.000 đồng tại hệ thống Co.opsmile và Co.op Food.
Riêng các trang thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada việc kết nối thanh toán qua ví điện tử và app di động của các ngân hàng cũng cực kỳ sôi động. Phía Shopee áp dụng ưu đãi tặng quà trị giá đến 300.000 đồng khi thanh toán đơn hàng qua ví ShopeePay. Trong khi đó, Lazada áp dụng gói quà 200.000 đồng cho khách hàng lần đầu liên kết ngân hàng để thanh toán không dùng tiền mặt.
Theo những tổng kết của Napas trong những tuần lễ vừa qua, do dịch Covid-19 lây lan mạnh trong cộng đồng nên hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng trong đại bộ phận người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị. So với năm 2020, hiện nay các sản phẩm dịch vụ tài chính phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt của các ngân hàng và Fintech có sự đổi mới theo chiều hướng tích cực, hướng nhiều hơn đến các giao dịch nhỏ lẻ, đáp ứng hầu như toàn bộ nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân, nhất là giới trẻ, công nhân, người thu nhập trung bình thấp.
Trong 5 tháng đầu năm vừa qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử Napas đã xử lý hơn 800 triệu lượt giao dịch, tương ứng với hơn 8 triệu tỷ đồng tăng trưởng 113% về số lượng và 169% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2020. Tổng giá trị thanh toán thẻ, ví điện tử thông qua qua cổng thanh toán trực tuyến Napas cũng tăng trưởng tương ứng 50% và 125% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt, một số TCTD áp dụng hình thức tap to phone (công nghệ chấp nhận thanh toán cho phép doanh nghiệp biến điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android thành thiết bị chấp nhận thanh toán thay thế cho máy POS truyền thống) ghi nhận có sự tăng trưởng đột biến của doanh số thanh toán trực tuyến vì hình thức này rất phù hợp các đơn vị chấp nhận thanh toán là các cửa hàng tạp hóa, tiểu thương chợ truyền thống, đơn vị bảo hiểm, các shipper giao hàng và các quán ăn.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)