Tháo gỡ khó khăn cho tài chính tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen

16:54 | 30/05/2023 Thực tiễn
aa
Trong Báo cáo sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "tín dụng đen" gửi tới NHNN, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, hoạt động cho vay đối với các nhu cầu vốn để phục vụ đời sống của các NHTM, công ty tài chính thời gian qua đã góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu vốn của thị trường.
Các công ty tài chính tiêu dùng được NHNN cấp phép hoạt động hiệu quả, góp phần đẩy lùi "tín dụng đen" Tài chính tiêu dùng: Tránh “vàng thau lẫn lộn” Góp phần ‘giải vây’ người dân khỏi tín dụng đen

Khó khăn bủa vây công ty tài chính tiêu dùng

Số liệu thống kê đến ngày 31/12/2022, dư nợ cho vay phục vụ đời sống đạt 2.425.440 tỷ đồng, chiếm 20,34% tổng dư nợ tín dụng, tăng 22,26% so với ngày 31/12/2021. Riêng đối với 16 công ty tài chính tiêu dùng (CTTCTD) do NHNN cấp phép, đến ngày 31/12/2022, dư nợ đạt trên 220.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 1,87% so tổng dư nợ toàn nền kinh tế và 8,5% dư nợ cho vay tiêu dùng toàn hệ thống.

Mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng dư nợ nền kinh tế và dư nợ cho vay tiêu dùng toàn hệ thống song đã hỗ trợ được khoảng 30.000 người tiếp cận được vốn vay, với dư nợ bình quân khoảng 35 - 50 triệu đồng/người. Qua đó, có thể thấy, hoạt động tín dụng tiêu dùng nói chung và hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng chính thống nói riêng đã có vai trò rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống, góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”.

Tuy đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho nền kinh tế, cho xã hội nhưng, theo đánh giá của VNBA hoạt động của các TCTD, trong đó có các CTTCTD đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, mặt bằng lãi suất ngân hàng đã hạ nhiệt đáng kể nhưng các khoản huy động vốn của ngân hàng chủ yếu là kỳ hạn ngắn trong khi các khoản cho vay dài hạn lại chưa thu hồi được trong bối cảnh khả năng trả nợ của khách hàng suy giảm, các khoản huy động cũ lãi suất cao chưa đáo hạn,... nên các ngân hàng vẫn chưa có cơ sở để giảm mạnh lãi suất cho vay; doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên khả năng hấp thụ vốn thấp, dẫn đến tín dụng tăng trưởng chậm lại; chất lượng tài sản suy giảm, vấn đề kiểm soát nợ xấu của NHTM gặp nhiều khó khăn…

Riêng đối với các CTTCTD ngoài những khó khăn trên, các công ty này còn gặp rất nhiều khó khăn khác, nhất là hoạt động thu nợ. VNBA cho rằng, việc đòi nợ sai luật là hành vi cần lên án, công ty cho vay tiêu dùng nào vi phạm cần xử lý nghiêm, thậm chí rút giấy phép để tạo sự công bằng, minh bạch cho thị trường.

Thực tế thời gian qua, lực lượng công an đã vào cuộc rất tích cực, góp phần trấn áp tội phạm tín dụng đen, xử lý nghiêm các đối tượng đòi nợ thuê. Tuy nhiên, cùng với việc gần đây xảy ra tình trạng các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, một trụ sở, chi nhánh, văn phòng mở rộng của các công ty tài chính do NHNN cấp phép, được báo chí đưa tin dày đặc đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh uy tín và dẫn đến hoạt động thu hồi nợ đang bị đình trệ, nợ xấu tăng cao, một số khách hàng cố tình vin vào những tin tức này để tẩy chay, cho rằng hoạt động thu hồi nợ của các CTTCTD này là phạm pháp, chây ỳ việc trả nợ và có hành vi thách thức lại cán bộ thu hồi nợ khi bị nhắc nợ nhiều lần.

Thực trạng trên đang dẫn đến, tỷ lệ khách vay "không trả nợ" ngày càng cao; trong khi đó, chế tài với khách hàng này chưa có và việc khởi kiện lại khó thực hiện với các khoản nợ giá trị thấp.

Thêm vào đó, gần đây xảy ra hiện tượng "rủ nhau" bùng nợ từ một bộ phận khách hàng sau những thông tin cơ quan điều tra khởi tố một số đối tượng đòi nợ "khủng bố", đòi nợ phản cảm nở rộ, gây những tác động xấu tới thị trường, ảnh hưởng lớn đến hoạt động thu nợ của các CTTCTD (đến ngày 31/12/2022, nợ xấu của các CTTCTD tăng 23,09% so với thời điểm ngày 31/12/2021 và có xu hướng tăng cao trong thời gian tới). Nhân viên thu hồi nợ của CTTC bị ảnh hưởng tâm lý về việc bị đe dọa ngược từ khách hàng, hoang mang, lo lắng vì nhiều thông tin trái chiều (bắt bớ, điều tra, từ kiểm tra của cơ quan chức năng). Tỷ lệ nhân sự nghỉ việc cao, tuyển dụng nhân sự khó khăn hơn trước, do nhiều nguyên nhân như định kiến xã hội về công việc, rủi ro tính mạng khi tác nghiệp, tác động của gia đình...

Cũng theo VNBA, việc khách hàng chậm trả nợ khiến cho các CTTCTD phải tăng chi phí cho hoạt động nhắc nợ, đòi nợ bao gồm vận hành, nhân lực và chi phí pháp lý. Ngoài ra, theo quy định của cơ quan quản lý, các tổ chức cho vay bắt buộc phải trích lập dự phòng theo tình hình nợ xấu thực tế, làm ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng kinh doanh. Hậu quả là lãi suất cho vay bắt buộc phải được điều chỉnh tăng, qua đó tác động trực tiếp đến người đi vay.

Tháo gỡ khó khăn cho tài chính tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen
Các công ty tài chính đang cung cấp giải pháp tài chính đa dạng, thiết thực đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng

Cần sự vào cuộc đồng bộ để đẩy lùi tín dụng đen

Để góp phần ngăn chặn đẩy lùi tín dụng đen đạt kết quả cao nhất, VNBA cho rằng, cần có sự tham gia vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương. Trên cơ sở đó, cơ quan này đề xuất một số giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, đối với Chính phủ: Tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, trong đó, đưa công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng.

Chỉ đạo các Bộ, ngành phối hợp để thực hiện tốt các chính sách về tài chính toàn diện, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển tín dụng tiêu dùng, phối hợp để thực hiện các gói hỗ trợ lãi suất cho nông dân, công nhân và người dân lao động có thu nhập thấp; tiếp tục siết chặt, kiểm tra và xử lý các doanh nghiệp có hoạt động cho vay, thu hồi nợ không đúng quy định pháp luật.

Thứ hai, đối với NHNN tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng chính sách, cơ chế quản lý riêng theo đặc thù ngành đối với mảng tài chính tiêu dùng, tạo điều kiện cho công ty tài chính có môi trường hoạt động thông thoáng, an toàn và tuân thủ để có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai như quy định tỷ lệ nợ xấu chuẩn cho công ty tài chính ở mức cao hơn để phù hợp với đặc thù phân khúc khách hàng đa số dưới chuẩn, cho vay không có tài sản bảo đảm ...

Đặc biệt, cần nghiên cứu xây dựng, ban hành quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ của người đi vay đối với TCTD; các chế tài xử phạt với người đi vay cố tình chây ỳ trả nợ.

Đẩy mạnh truyền thông danh sách các CTTCTD được NHNN cấp phép hoạt động và quản lý, để khách hàng hiểu được và không “đánh đồng” với các công ty cho vay tiền qua App, mạng, tín dụng đen; truyền thông rộng rãi, chính thống tới người dân về nghĩa vụ trả nợ, những rủi ro khi vay không trả đúng hạn.

Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của các công ty tài chính, nhất là việc thu hồi nợ, bán nợ, thuê tư vấn dịch vụ pháp lý... nhằm chấn chỉnh kịp thời; chủ động phối hợp với các cơ quan công an lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với những công ty biểu hiện vi phạm.

NHNN nên xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng CTTCTD trên cơ sở đề nghị của các công ty, tình hình hoạt động, năng lực tài chính và khả năng tăng trưởng tín dụng lành mạnh, đặc biệt đối với CTTCTD đã tham gia các gói tín dụng ưu đãi, góp phần hạn chế tín dụng đen.

Ngoài ra, cần xem xét cơ chế hỗ trợ nguồn vốn cho một số CTTCTD. Chẳng hạn như với các CTTCTD hoạt động lành mạnh, an toàn, hiệu quả, NHNN có thể xem xét cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, qua đó giúp giảm lãi suất vay cho khách hàng và các công ty này có thể tiếp tục tham gia các gói tín dụng ưu đãi ý nghĩa khác.

Thứ ba, đối với Bộ Công an cần điều tra, xử lý nghiêm minh đối tượng “tín dụng đen” bất hợp pháp, các tổ chức đòi nợ thuê “tín dụng đen”; phối hợp chính quyền địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về phương thức, hậu quả của “tín dụng đen” để người dân hiểu, cảnh giác và không tham gia.

Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương siết chặt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Đặc biệt, khi triển khai các hoạt động kiểm tra, khám xét (nếu có) theo đúng trình tự của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các CTTCTD được NHNN cấp phép. Cần thông tin đến người dân về tính chất của các cuộc kiểm tra hành chính, tránh gây hoang mang cho người dân và ảnh hưởng đến tâm lý của người lao động tại chính các CTTCTD hoạt động tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, VNBA cũng đề nghị, Bộ Công an xem xét tạo điều kiện cho các TCTD tiếp cận Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp việc thẩm định, xác minh thông tin khách hàng trong quá trình xét cấp tín dụng được đầy đủ, chính xác và kịp thời, tiết kiệm nguồn lực cho các TCTD cũng như cả xã hội.

Thứ tư, đối với Bộ Thông tin và Truyền thông, khuyến khích các cơ quan báo chí định hướng dư luận, có nhiều bài viết tuyên truyền, phổ biến để người dân yên tâm, tiếp cận tài chính tiêu dùng từ các nguồn tín dụng tiêu dùng chính thức, qua đó phòng tránh được nạn tín dụng đen.

Thứ năm, đối với UBND các tỉnh, thành phố: Tuyên truyền để người dân trên địa bàn hiểu rõ vai trò của các CTTCTD được NHNN cấp phép và nâng cao ý thức trả nợ của người vay; hỗ trợ các TCTD trong công tác thu hồi nợ. Từ đó giảm tỷ lệ nợ xấu, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy tốt hơn nữa trong việc cung cấp tín dụng tiêu dùng cho người dân, đặc biệt là người yếu thế trong xã hội.

Thứ sáu, đối với các TCTD, cần nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu và kiểm soát chặt chẽ hoạt động thu hồi nợ, rà soát, đánh giá và cải thiện máy quản trị rủi ro, quản lý chặt chẽ chất lượng nhân viên thu hồi nợ, đảm bảo nhân viên nắm rõ và tuân thủ quy định của công ty và pháp luật về công tác thu hồi nợ.

Tham gia đẩy mạnh giáo dục tài chính cho người tiêu dùng và thực hiện tốt hơn việc minh bạch thông tin cho khách hàng. Các nhân viên tín dụng cần thông tin đầy đủ, chính xác về hợp đồng tín dụng, tuân thủ quy định nhắc nợ, thu hồi nợ. Chú trọng đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền cho người dân về hoạt động tín dụng tiêu dùng. Thông qua đó, giúp cho người dân có hiểu biết và lựa chọn đúng đắn, tiếp cận các sản phẩm tài chính an toàn, hiệu quả và lành mạnh.

Đồng thời, cần liên tục cập nhật và cảnh báo các thủ đoạn, chiêu trò hình thức đòi nợ kiểu xã hội đen của các tổ chức, công ty tài chính phi chính thức để người dân cảnh giác và tránh hiểu nhầm các công ty tài chính chính thức.

Nguyễn Vũ
Nguồn:

Các tin khác

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu đảm bảo thanh toán thông suốt, an toàn cuối năm

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu đảm bảo thanh toán thông suốt, an toàn cuối năm

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ thanh toán thông suốt và an toàn cho người dân và doanh nghiệp trong suốt dịp cuối năm, các ngày lễ mừng năm mới 2025 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Sáng 25/12: Tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng

Sáng 25/12: Tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (25/12), tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng. Giá mua - bán tại nhiều ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 13-30 đồng so với phiên trước.
Bảo hiểm thiệt hại cây lúa: Giải pháp hữu hiệu bảo vệ tài sản cho nông dân

Bảo hiểm thiệt hại cây lúa: Giải pháp hữu hiệu bảo vệ tài sản cho nông dân

Trước những thách thức từ biến đổi khí hậu và thiên tai ngày càng khắc nghiệt, Bảo hiểm thiệt hại cây lúa do Bảo hiểm Agribank phát triển trở thành giải pháp bảo vệ tài chính thiết thực, giúp người nông dân yên tâm canh tác và đầu tư vào sản xuất nông nghiệp bền vững. Với mức phí hợp lý, chính sách linh hoạt và hỗ trợ bồi thường nhanh chóng, sản phẩm này không chỉ giảm thiểu tổn thất mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành lúa gạo – lĩnh vực cốt lõi của nền nông nghiệp Việt Nam.
Chính thức ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay

Chính thức ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay

Ngày 24/12, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) công bố ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay cho phép số hóa thẻ NAPAS trên ứng dụng ngân hàng (Mobile Banking App) để khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh thực hiện thanh toán hàng hóa, dịch vụ mà không cần mang theo thẻ vật lý. Dịch vụ giúp gia tăng trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn và tiện lợi cho khách hàng, phù hợp với xu hướng phát triển thanh toán di động trên thế giới.
Sáng 24/12: Tỷ giá trung tâm tiếp tục giảm nhẹ

Sáng 24/12: Tỷ giá trung tâm tiếp tục giảm nhẹ

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (24/12), tỷ giá trung tâm giảm 7 đồng. Giá mua - bán tại nhiều ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 7-20 đồng so với phiên trước.
Sáng 23/12: Tỷ giá trung tâm giảm 9 đồng

Sáng 23/12: Tỷ giá trung tâm giảm 9 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (23/12), tỷ giá trung tâm giảm 9 đồng. Giá mua - bán tại một số ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 10-30 đồng so với phiên trước.
Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ với tiềm năng tăng trưởng ấn tượng, sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.
Tái cấu trúc gần về đích, Sacombank sẵn sàng bước vào một giai đoạn phát triển mới

Tái cấu trúc gần về đích, Sacombank sẵn sàng bước vào một giai đoạn phát triển mới

Trải qua chặng đường gần một thập kỷ tái cơ cấu, Sacombank đang lấy lại “phong độ” và ngày càng mạnh mẽ. Nhà băng này cũng đã tích lũy được những nền tảng vững chắc, sẵn sàng bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.
Sáng 20/12: Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng 20 đồng

Sáng 20/12: Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng 20 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (20/12), tỷ giá trung tâm tăng 20 đồng. Giá mua - bán tại một số ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 20-30 đồng so với phiên trước.
Hội nghị Ban chấp hành Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương lần thứ 4, khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028

Hội nghị Ban chấp hành Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương lần thứ 4, khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 19/12/2024, tại Hà Nội, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương lần thứ 4, khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028 và đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Thủ trưởng Hành chính và Ban Thường vụ Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương năm 2024. Tham dự và chủ trị Hội nghị có đồng chí Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Thủ trưởng Hành chính Cơ quan NHNN Trung ương.
Sacombank tích cực triển khai các giải pháp thanh toán không tiền mặt cho giao thông xanh TP. Hồ Chí Minh

Sacombank tích cực triển khai các giải pháp thanh toán không tiền mặt cho giao thông xanh TP. Hồ Chí Minh

Ngày 22/12 sắp tới, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức đi vào khai thác thương mại, người dân và du khách có thể thanh toán vé đi tàu không tiền mặt qua hệ thống vé điện tử theo công nghệ Open-loop do HURC1, Mastercard và Sacombank phối hợp thực hiện.
Nghiên cứu xây dựng khung năng lực cho các vị trí lãnh đạo, quản lý của TCTD

Nghiên cứu xây dựng khung năng lực cho các vị trí lãnh đạo, quản lý của TCTD

“Xây dựng tiêu chuẩn và khung năng lực chuyên môn trọng tâm trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) và khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho các vị trí đó”
Agribank liên tiếp vinh dự nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Agribank liên tiếp vinh dự nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Agribank vinh dự là đại diện ngân hàng duy nhất nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và 2023 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đóng góp tích cực và bền vững cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và sự thịnh vượng của xã hội.
Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm tăng 26 đồng

Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm tăng 26 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (19/12), tỷ giá trung tâm tăng 26 đồng. Giá mua - bán tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 10-64 đồng so với phiên trước.
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp bứt phá kinh doanh cuối năm

Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp bứt phá kinh doanh cuối năm

Mùa lễ hội cuối năm và đầu năm mới là "giai đoạn vàng” để doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực chi phí tăng cao như giá cả nguyên vật liệu; chi phí thuê mặt bằng, kho bãi biến động; chi trả lương thưởng nhân viên... Trong bối cảnh này, các ngân hàng đóng vai trò như người bạn đồng hành chiến lược, mang đến những giải pháp tài chính linh hoạt cùng doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và tập trung vào mục tiêu phát triển.
Xem thêm
Các ngân hàng thực hiện sinh trắc học là sự kiện công nghệ thông tin tiêu biểu năm 2024

Các ngân hàng thực hiện sinh trắc học là sự kiện công nghệ thông tin tiêu biểu năm 2024

10 sự kiện Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT) tiêu biểu năm 2024
Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Tín dụng Chính sách Xã hội – Ý Đảng Lòng Dân”

Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Tín dụng Chính sách Xã hội – Ý Đảng Lòng Dân”

Lễ tổng kết Cuộc thi viết “Tín dụng Chính sách Xã hội – Ý Đảng Lòng Dân”
Các ngân hàng cơ bản hoàn thành xác thực sinh trắc học tài khoản

Các ngân hàng cơ bản hoàn thành xác thực sinh trắc học tài khoản

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nói người dùng tài khoản ngân hàng mau chóng đến các điểm giao dịch ngân hàng để được tư vấn, xác thực sinh trắc học khớp nối thông tin cá nhân mới để giao dịch trực tuyến (online) không bị gián đoạn.
Giảm lãi suất cho vay tại NHCSXH hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của bão số 3

Giảm lãi suất cho vay tại NHCSXH hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của bão số 3

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1629/QĐ-TTg ngày 23/12/2024 về việc giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội bị ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi).
trao giai cuoc thi viet tin dung chinh sach xa hoi y dang long dan

Trao giải Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”

Ngày 26/12/2024, tại trụ sở NHNN, Thời báo Ngân hàng đã phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi viết “Tín dụng Chính sách Xã hội – Ý Đảng Lòng Dân”.
som hoan tat xac thuc sinh trac hoc de tranh gian doan giao dich

Sớm hoàn tất xác thực sinh trắc học để tránh gián đoạn giao dịch

Theo quy định, kể từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản thanh toán hoặc chủ thẻ ngân hàng sẽ bị tạm dừng thực hiện các giao dịch trực tuyến và giao dịch chuyển/rút tiền nếu chưa cập nhật thông tin sinh trắc học.
hanh trinh trien khai cuoc thi viet tin dung chinh sach xa hoi y dang long dan

Hành trình triển khai Cuộc thi viết "Tín dụng chính sách xã hội - Ý đảng lòng dân"

Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước với nhiều tác phẩm chất lượng...
2024 nam danh dau thanh cong hoat dong he thong ngan hang

2024 - Năm đánh dấu thành công hoạt động hệ thống ngân hàng

Ngày 14/12/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
nhnn gap mat cuoi nam voi cac dinh che tai chinh tien te quoc te

NHNN gặp mặt cuối năm với các định chế tài chính, tiền tệ quốc tế

Ngày 13/12/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt cuối năm với các định chế tài chính, tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng, các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
ngan hang nha nuoc luon theo sat dien bien ty gia va san sang can thiep thi truong

Ngân hàng Nhà nước luôn theo sát diễn biến tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường

Tại phiên chất vấn Quốc hội thuộc lĩnh vực ngân hàng, các đại biểu đã rất quan tâm đến việc điều hành thị trường ngoại hối và những giải pháp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trả lời về vấn đề này.
thong doc nguyen thi hong tra loi dai bieu quoc hoi ve cac chinh sach binh on thi truong vang

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời đại biểu Quốc hội về các chính sách bình ổn thị trường vàng

Thị trường vàng, với vai trò là một phần quan trọng trong nền kinh tế tài chính, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các đại biểu tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 11/11. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã giải đáp những câu hỏi của các đại biểu liên quan đến thị trường vàng.
von tin dung chinh sach giup nguoi dan son la thay doi cuoc song

Vốn tín dụng chính sách giúp người dân Sơn La thay đổi cuộc sống

Là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, Sơn La đang đổi thay không ngừng dưới sự soi đường của những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
tiep tuc dieu hanh chinh sach tien te tin dung coi mo hon dam bao von ho tro nen kinh te

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng cởi mở hơn, đảm bảo vốn hỗ trợ nền kinh tế

Ngày 17/10/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo.
cong bo chuyen giao bat buoc ngan hang cb cho vietcombank va oceanbank cho mb

Công bố chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CB cho Vietcombank và OceanBank cho MB

Ngày 17/10/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CB cho Vietcombank và OceanBank cho MB. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc.
nguoi dan phai tra them bao nhieu tien khi gia dien tang 48

Người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền khi giá điện tăng 4,8%?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định về việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 11/10. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân tăng từ mức 2.006,79 đồng/kWh lên mức 2.103,11 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành. Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với việc tăng giá điện từ ngày 11/10 sẽ khiến các hộ kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất, đơn vị hành chính sự nghiệp phải trả thêm bình quân từ 91.000-499.000 đồng/tháng; riêng hộ nghèo được hỗ trợ 30 kWh/tháng, tăng từ 59.000 đồng lên 62.500 đồng/tháng...
Bình Định đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng

Bình Định đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng

Những nỗ lực và định hướng của ngành Ngân hàng Bình Định trong chuyển đổi số, không chỉ góp phần thực hiện thành công Đề án 06 mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững, hiện đại hóa ngành Ngân hàng tại địa phương.
Đồng Tháp: Năm 2024, dư nợ tín dụng ước tăng 10%

Đồng Tháp: Năm 2024, dư nợ tín dụng ước tăng 10%

Ngành Ngân hàng Đồng Tháp dự tính đến cuối năm 2024 tổng dư nợ tín dụng tại địa bàn tỉnh này đạt khoảng 117.510 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với đầu năm.
Góp sức phát triển kinh tế địa phương

Góp sức phát triển kinh tế địa phương

Là ngân hàng chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi luôn dành 75-85% tổng dư nợ cho lĩnh vực này.
Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Chiều 10/12, tại Hòn Thơm, Phú Quốc, Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ khởi công dự án Tòa tháp Khát Vọng - Aspira Tower, với tổng mức đầu tư lên đến 13.000 tỷ đồng.
VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Ngày 05/12/2024, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – mã CK: CTG) đã vinh dự được xướng tên trong danh sách 50 Doanh nghiệp niêm yết (DNNY) tiên phong và cam kết nâng cao quản trị công ty Việt Nam – VNCG50 tại Diễn đàn thường niên Quản trị công ty (AF7).
Chính thức khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences

Chính thức khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences

Ngày 26/11/2024, tại Hà Nội, Indochina Capital (ICC) đã tổ chức thành công lễ khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences tại Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội.
Cuối năm, thị trường phía Đông TP. Hồ Chí Minh “tăng nhiệt” với dự án Top 1 tại Vinhomes Grand Park

Cuối năm, thị trường phía Đông TP. Hồ Chí Minh “tăng nhiệt” với dự án Top 1 tại Vinhomes Grand Park

Trước những biến động của nền kinh tế, các nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang bất động sản với phân khúc căn hộ - ngôi sao sáng đang dẫn đầu thị trường. Trong đó, dự án The Opus One, thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park, được đánh giá là sản phẩm đầu tư hấp dẫn bậc nhất phía Đông TP. Hồ Chí Minh hiện nay.
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên được tích hợp công nghệ thanh toán không chạm hiện đại

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên được tích hợp công nghệ thanh toán không chạm hiện đại

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên được tích hợp công nghệ thanh toán không chạm hiện đại (EMV Contactless) qua 270 máy POS (Point of Sale) tại 14 ga. Đây là kết quả hợp tác của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) và Mastercard nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không tiền mặt trên các phương tiện giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
TPBank ra mắt dịch vụ bảo lãnh dự thầu điện tử kết nối hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (e-GP)

TPBank ra mắt dịch vụ bảo lãnh dự thầu điện tử kết nối hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (e-GP)

Tiếp nối thành công từ tính năng bảo lãnh dự thầu online trên TPBank Biz ra mắt vào cuối năm 2023, TPBank không ngừng đổi mới, cải tiến công nghệ và có những bước tiến đầu tiên đánh dấu sự “chuyển mình” trong công cuộc số hóa quy trình đấu thầu qua mạng, bằng việc kết nối trực tiếp tới hệ thống mạng đấu thấu quốc gia (e-GP) để phát hành bảo lãnh dự thầu điện tử ký số 100% thay thế hoàn toàn bảo lãnh giấy.
Bac A Bank ra mắt ứng dụng ngân hàng điện tử phiên bản mới

Bac A Bank ra mắt ứng dụng ngân hàng điện tử phiên bản mới

Với mục đích tối ưu và nâng tầm trải nghiệm khách hàng, từ 16/12/2024, BAC A BANK chính thức ra mắt ứng dụng Mobile Banking phiên bản mới với nhiều cải tiến về giao diện và tính năng, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng.
VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

Tiếp nối Thái Lan, Lào trở thành điểm đến tiếp theo của dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới do VietinBank tiên phong triển khai.
Tự do tận hưởng, thoải mái chi tiêu với thẻ tín dụng miễn 100% phí của SHB

Tự do tận hưởng, thoải mái chi tiêu với thẻ tín dụng miễn 100% phí của SHB

Với thông điệp “Tự do tận hưởng”, thẻ SHB Mastercard Truly Free của SHB giúp khách hàng gạt bỏ những bận tâm về các loại chi phí và thoải mái trong chi tiêu, chắp cánh người trẻ Việt Nam sống tự do theo đuổi đam mê và tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống.
Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi

Từ ngày 09/12 đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng – Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ đồng nhằm thay lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã tin tưởng, đồng hành nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập Ngân hàng (21/12/1991 – 21/12/2024).
KienlongBank ra mắt Ngân hàng số X-Digi: Cách mạng hóa hành trình dịch vụ khách hàng

KienlongBank ra mắt Ngân hàng số X-Digi: Cách mạng hóa hành trình dịch vụ khách hàng

Ngoài tốc độ và sự tiện lợi khi cho phép các giao dịch tài chính diễn ra 24/7/365, nền tảng Ngân hàng số X-Digi của KienlongBank còn mang đến tính cá nhân hóa đặc biệt, phù hợp với nhu cầu của đa dạng phân khúc khách hàng, góp phần đưa đến các dịch vụ số toàn diện nhất.
Đồng hành chuyển đổi số cùng khách hàng, ngân hàng chinh phục trái tim của các tiểu thương

Đồng hành chuyển đổi số cùng khách hàng, ngân hàng chinh phục trái tim của các tiểu thương

Số hóa đang thay đổi diện mạo của ngân hàng, mang đến những dịch vụ thông minh, nhanh chóng và phù hợp hơn với nhu cầu của từng khách hàng.
Phiên bản di động