Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thế hệ trẻ và tình yêu với cầu Long Biên

 - 
“Cầu Long Biên - tình yêu còn mãi” dù là một hoạt động nhỏ nhưng nó mang một ý nghĩa rất lớn, thể hiện được tình yêu của thế hệ trẻ đối với một biểu tượng hơn trăm năm tuổi của Thủ đô.
aa

Câu chuyện có nên xây mới và bảo tồn theo kiểu trùng tu, cơi nới nhằm phát triển kinh tế - xã hội nhưng vẫn giữ nguyên trạng cầu Long Biên (Hà Nội) thời gian qua đã tốn không ít giấy mực của báo giới. Dư luận xã hội cũng như các chuyên gia đã thật sự lo lắng cho cây cầu đã 112 tuổi đời - một hình ảnh và biểu tượng của lịch sử, văn hóa Thủ đô.


Giới trẻ thể hiện tình yêu cầu Long Biên qua bức ký họa

Có thể nói, du khách trong và ngoài nước khi đến với Hà Nội; ngoài các địa danh lịch sử - văn hóa nổi tiếng như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Chùa Một Cột, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà hát Lớn… thì ai cũng muốn một lần được đến và đi qua cây cầu sắt Long Biên.

Từ lâu, cầu Long Biên đã trở thành một hình ảnh kiến trúc đô thị của Thủ đô, nó gắn liền với khu phố cổ, khu phố cũ với những hình ảnh về Hà Nội xưa rất đỗi thân thương. Và cầu Long Biên, trải qua những thăng trầm lịch sử nhưng hôm nay vẫn đứng sừng sững để nối liền đôi bờ sông Hồng, thản nhiên nhìn Hà Nội ngày hôm nay trở thành một trung tâm kinh tế - xã hội lớn nhất nước.

Bất cứ ai đã đi ngang qua hoặc tìm hiểu về cầu Long Biên qua những tư liệu lịch sử, dù là người Việt Nam hay du khách nước ngoài, đều dành những tình cảm đặc biệt cho cây cầu được ví như “tháp Eiffel nằm ngang” của Việt Nam. Và trước thông tin cầu Long Biên có nguy cơ biến thành một “thực thể mới” hay bảo tồn theo cách “làm mới di tích”, tình yêu của mọi người dành cho một biểu tượng văn hóa của Thủ đô này lại trào dâng mãnh liệt.

Nói đến tình yêu của mọi người với cây cầu lịch sử Long Biên, lại nhớ cách đây ít ngày, dù giá rét và mưa bay lất phất nhưng có đến hàng ngàn sinh viên đến từ nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội, như: Đại học Mở, Đại học Xây dựng, Đại học Nguyễn Trãi, Đại học Kinh doanh công nghệ đã kéo đến cầu Long Biên để cùng nhau tham gia buổi ký họa “Cầu Long Biên – tình yêu còn mãi”.

Được tận mắt chứng kiến thế hệ trẻ bày tỏ tình yêu với cầu Long Biên, mới thấy rõ sức sống và giá trị của cây cầu này là bất tử.

Dù buổi ký họa trên cầu Long Biên diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng ngay từ sáng sớm, các địa điểm của chương trình gồm: Ga Long Biên, hai đầu cầu và hai bên đường xuống khu vực bãi giữa sông Hồng đã có hàng trăm bạn trẻ góp mặt.

Tất cả nhận ra buổi ký họa này không chỉ mang ý nghĩa là một hoạt động dành cho sinh viên đơn thuần, mà còn là tiếng nói của thế hệ trẻ đã và đang học tập, sinh sống trên địa bàn Hà Nội muốn thể hiện tình yêu của mình với cầu Long Biên lịch sử.

Chương trình “Cầu Long Biên – tình yêu còn mãi” đã cho thấy hết sự tâm huyết, đam mê, niềm khao khát sáng tạo và tình yêu Thủ đô nghìn năm văn hiến của tất cả những sinh viên - những thế hệ vốn được nhắc đến với sự năng động, lòng nhiệt huyết và tư duy tiến bộ. Tất cả các bạn trẻ đã ký họa cầu Long Biên ở nhiều góc vẽ sinh động, những góc nhìn của cuộc sống chân thực từ dưới chân cầu, khu chợ Long Biên, nhà ga cho đến bãi giữa sông Hồng.

Được biết đã có 1.000 bạn trẻ đến với chương trình này và họ đã thực hiện ký họa nhưng ở mỗi tác phẩm không ai giống ai, đó là 1.000 góc nhìn, 1.000 cảm xúc chân thực nhất về cuộc sống xung quanh cây cầu đã gắn liền với lịch sử Hà Nội hơn 100 năm qua.

Bạn Phạm Danh Lương - sinh viên trường Đại học Kinh doanh công nghệ Hà Nội chia sẻ: “Cầu Long Biên đối với tôi không chỉ đơn giản là một cây cầu mà nó là điều gì đó rất thân thuộc, đó là một biểu tượng của lịch sử - văn hóa của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tôi đến với chương trình này cũng nhằm mục đích truyền tải thông điệp, tình yêu với những gì đang diễn ra xung quanh cầu Long Biên. Tôi đã chọn khung cảnh ký họa là từ bãi giữa sông Hồng nhìn lên cầu Long Biên. Ở đây tôi có thể quan sát được nhịp sống hối hả, tấp nập của mọi người vẫn hàng ngày đi qua cây cầu sắt lịch sử”.

Nhiều người vẫn cho rằng thế hệ trẻ đang dần quên đi quá khứ, do sự hối hả của cuộc sống thời thượng. Tuy nhiên đến với “Cầu Long Biên – tình yêu còn mãi” họ sẽ thấy nhận định ấy là sai lầm. Theo những người tổ chức “Cầu Long Biên – tình yêu còn mãi”, từ hơn 1.000 bức ký họa được vẽ sẽ chọn lựa ra 112 bức vẽ đẹp nhất để mừng sinh nhật cầu Long Biên tròn 112 tuổi ở tháng 3/2014.

Hơn nữa, 112 bức vẽ đẹp nhất này sẽ được chọn để tham gia triển lãm tại Casa Italia Hà Nội. Như vậy, “Cầu Long Biên - tình yêu còn mãi” dù là một hoạt động nhỏ nhưng nó mang một ý nghĩa rất lớn, thể hiện được tình yêu của thế hệ trẻ đối với một biểu tượng hơn trăm năm tuổi của Thủ đô - đó là cầu Long Biên.

Bài và ảnh Phạm Hoa

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.