Thế khó ngắn hạn và cuộc diễn tập cho du lịch phát triển bền vững
Liên kết để phục hồi du lịch | |
Việt Nam luôn là điểm đến an toàn, thân thiện | |
Ngành du lịch Đà Nẵng: Cơ hội để tái cơ cấu thị trường |
Du lịch giảm sâu, tránh nguy cơ khủng hoảng tâm lý
Theo số liệu sơ bộ, công suất phòng khách sạn ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh giảm 20% đến 50%. Các khu nghỉ dưỡng trọng điểm như Đà Nẵng, Sapa, Nha Trang, Quảng Ninh… cũng giảm công suất phòng tới những 50% so với khi chưa có dịch. Ước tính nếu dịch kéo dài hết quý I, thiệt hại về doanh thu từ khách quốc tế năm 2020 là khoảng 2,3 tỷ USD, nếu dịch kéo dài hết quý II, thiệt hại sẽ khoảng 5 tỷ USD (tính theo mức chi tiêu bình quân của du khách). Với dịch bệnh đang lan ra nhiều hơn ở Nhật Bản, Hàn Quốc… khiến ngành du lịch thế giới cũng đang ở trong nguy cơ khủng hoảng tâm lý du lịch nên dù Việt Nam được cho là điểm đến an toàn nhưng lượng khách giảm đi khá mạnh.
Cho dù chắc rằng khi dịch bệnh chấm dứt, nhu cầu du lịch chắc chắn sẽ tăng nhanh để bù lại sau thời gian bị dồn nén. Tuy nhiên, để mục tiêu đạt trên 20 triệu khách du lịch quốc tế năm 2020 là khó khăn và phụ thuộc rất nhiều vào mức độ kéo dài của dịch Covid-19 cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn, củng cố được tâm lý của du khách. Và để đạt mục tiêu 20 triệu khách của năm nay và mục tiêu xa hơn mà Đề án "Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025" vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt (thu hút khoảng 32 triệu lượtkhách quốc tế, trên 130 triệu lượt khách du lịch nội địa và đóng góp trên 10% GDP vào năm 2025) phụ thuộc vào giải pháp đúng đắn, quyết liệt để giúp ngành du lịch vượt qua khó khăn trong năm nay. Các chính sách và cũng như để đạt mục tiêu là vô cùng cấp bách và cần thiết.
Giải quyết được tâm lý lo ngại không an toàn phải là một trong những việc cần tập trung nhất lúc này |
TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính - ngân hàng nhận định, tác động của dịch Covid-19 tới ngành du lịch năm nay sẽ rất lớn trong bối cảnh khách đến từ các thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) đều giảm mạnh vì tình hình dịch Covid-19 ở chính các nước này. “Nếu đến cuối tháng 3 dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động du lịch sẽ dần trở lại bình thường, ổn định và hồi phục mạnh trở lại nhờ đó lượng du khách, lượng chi tiêu của khách du lịch quốc tế có thể chỉ giảm khoảng 10% cả năm. Còn nếu đến tháng 6 vẫn chưa kiểm soát được thì mức giảm sẽ rất lớn, ít nhất là 30%”, chuyên gia này nhận định.
Vấn đề lớn và quan trọng nhất đặt ra với ngành du lịch hiện nay là tâm lý lo ngại khi đi du lịch của các du khách. An toàn có thể xem là yêu cầu phát sinh gần như hoàn toàn mới vì Covid-19. Trước đây, an toàn theo nghĩa an ninh trật tự, đảm bảo thuận lợi cho du khách… thì Việt Nam luôn nổi trội. Nhưng an toàn lúc này là đảm bảo khách đến Việt Nam du lịch hay khách nội địa đi du lịch mà không lo Covid-19. Du lịch - xét cho cùng là một dịch vụ phục vụ nhu cầu giải trí và khám phá - mà người ta chỉ có thể an tâm “giải trí” khi thấy trước những nơi họ đến là an toàn. Lượng du khách giảm; hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng, đặc biệt là nhu cầu hàng không, đường sắt sụt giảm mạnh… Trong vô số nguyên nhân khiến ngành dịch vụ nói chung, du lịch nói riêng đột ngột lâm vào khó khăn hiện nay, yếu tố quan trọng nhất cũng là tâm lý lo ngại dịch Covid-19. Nói cách khác, dịch Covid-19 không chỉ gây ra khó khăn cho ngành du lịch về mặt thị trường, thiệt hại về kinh tế mà còn gây ra một rủi ro khác là nguy cơ khủng hoảng tâm lý.
Điều đó càng cho thấy song hành cùng với nỗ lực và quyết tâm đối phó, kiểm soát và khống chế dịch thì việc hình thành được bản đồ các điểm đến du lịch thực sự an toàn và các giải pháp hướng đến giải quyết được vấn đề tâm lý lo ngại mất an toàn phải là những công việc cần tập trung nhất lúc này.
Bệ đỡ nội địa và cơ hội sau dịch
Nhưng khi kết quả phòng chống dịch của chúng ta mang lại hiệu quả tốt, được thế giới đánh giá cao, thì việc “show” ra được Việt Nam an toàn cũng rất quan trọng. Tiếp sau các giải pháp về an toàn thì trong bối cảnh khó khăn hiện nay, việc kích cầu du lịch cũng rất cần thiết để một mặt hạn chế sự suy giảm của khách du lịch quốc tế, mặt khác thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa. Trong những ngày gần đây, các hoạt động khuyến mại, ưu đãi cho các gói tour… đã được nhiều công ty du lịch đưa ra. Những chương trình quy mô lớn cũng bắt đầu được triển khai, như Hiệp hội Du lịch Việt Nam mới đây thành lập Liên minh Kích cầu du lịch 2020, không chỉ nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây ra, mà còn tạo đà phát triển cho ngành du lịch Việt Nam sau dịch.
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, cùng với việc thường xuyên thông tin minh bạch về các điểm đến du lịch an toàn thì các giải pháp thúc đẩy khách du lịch nội địa lúc này là cần thiết vì nhu cầu và lượng khách du lịch nội địa luôn rất lớn. Nếu xét về khả năng chi tiêu thì khách trong nước không thể bằng khách quốc tế. Do đó điều này chỉ giúp bù phần nào vào khoảng trống sụt giảm khách du lịch quốc tế hiện nay. Ở khía cạnh khác là tâm lý, khi khách nội địa an tâm đi du lịch nhiều hơn, cũng là yếu tố tích cực để khách quốc tế thấy Việt Nam là điểm đến an toàn.
Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận định, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch những ngày qua nhưng do chúng ta đã có kinh nghiệm đối phó với các đợt dịch bệnh trước đây nên không quá lúng túng, các doanh nghiệp cũng không quá bi quan trước khủng hoảng mà linh hoạt ứng phó, tìm nhiều giải pháp tích cực. Kinh nghiệm là chúng ta phải hết sức bình tĩnh để tìm lối thoát tích cực.
Khi dịch bệnh chấm dứt, nhu cầu du lịch chắc chắn sẽ tăng nhanh để bù lại sau thời gian bị dồn nén. Đây chính là cơ hội tăng trưởng tốt cho ngành du lịch cả lượng khách lẫn lợi nhuận. Vì vậy ông Nguyễn Hữu Thọ cho rằng, cần tranh thủ giai đoạn trầm lắng vì dịch bệnh hiện nay để cải tổ mạnh mẽ những bất cập của ngành, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới chất lượng… để sẵn sàng cho giai đoạn sau dịch.
Theo các chuyên gia, việc tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch ở các thị trường tiềm năng cũng là giải pháp vừa mang tính trước mắt, vừa lâu dài của du lịch Việt. TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, ông thường xuyên xem kênh truyền hình CNN và gần đây thấy các quảng bá về du lịch Việt Nam ngày càng nhiều. “Đó là cách làm tốt và cần thiết để tiếp cận các khách hàng tiềm năng cũng như giúp phát triển ngành du lịch về lâu dài”, chuyên gia này nhận xét.
Trong khi đó theo ông Nguyễn Hữu Thọ, để nắm bắt các cơ hội mới, ngành du lịch phải tranh thủ nhìn lại hoạt động kinh doanh, định hướng thị trường; không nên chọn thị trường dễ dãi mà phải chủ động chuyển dịch sang các thị trường mới. Trong đó phải kể đến những thị trường nhiều tiềm năng, có tốc độ tăng trưởng nhanh như Ấn Độ, châu Âu, Úc, khu vực Trung Đông, Bắc Mỹ... “Ngay sau khi dịch được khống chế, ngành du lịch Việt Nam nên tổ chức các đoàn xúc tiến đến những thị trường tiềm năng, tổ chức các chương trình kích cầu dành cho những thị trường du lịch hàng đầu gửi khách đến Việt Nam”, vị này khuyến nghị.