Ngành du lịch Đà Nẵng: Cơ hội để tái cơ cấu thị trường
Ngành du lịch bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh | |
Du lịch Đà Nẵng giữa đại dịch corona |
Tàu du lịch biển Silver Spirit – Bahamas cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng ngày 18/2/2020 |
Thông điệp bằng 6 thứ tiếng
Mới đây trong bức thư được dịch ra 6 thứ tiếng gửi đến tất cả các đối tác của ngành du lịch thành phố để thông tin về diễn biến cập nhật và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng khẳng định: “Cho đến thời điểm này, với sự kiểm soát hiệu quả của TP. Đà Nẵng và những biện pháp phòng chống dịch bệnh đang được triển khai đồng bộ và quyết liệt đến tất cả các địa phương, điểm tham quan và các cơ sở kinh doanh phục vụ du lịch, chúng tôi khẳng định rằng Đà Nẵng hiện đang là điểm đến an toàn”.
Cũng theo bà Hạnh, tuy thời gian qua tình hình dịch bệnh Covid -19 có nhiều diễn biến khó lường, nhưng thành phố vẫn là điểm đến an toàn, được du khách tin tưởng, lựa chọn đến tham quan. Mới đây vào ngày 18/2/2020, tàu du lịch biển quốc tế Silver Spirit quốc tịch Bahamas đưa 199 du khách châu Âu đã cập cảng Tiên Sa đến Đà Nẵng. Sau khi đảm bảo các yêu cầu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, đoàn khách du lịch đã được đưa đi tham quan các khu, điểm du lịch, danh lam, thắng cảnh của Đà Nẵng, Hội An như: Bảo tàng điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Phố cổ Hội An…
Thống kê sơ bộ của Sở Du lịch Đà Nẵng, quý I/2020, lượng du khách đến tham quan, du lịch ước đạt gần 1,3 triệu lượt; trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 700.000 lượt, khách nội địa ước đạt hơn 520.000 lượt. Mặc dù không còn khách Trung Quốc nhưng hàng nghìn du khách quốc tế vẫn đang cư trú tại các khách sạn, resort và hứng khởi trải nghiệm các điểm tham quan mới tại TP. Đà Nẵng.
Các điểm tham quan, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đang thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như: phun khử trùng, phát khẩu trang, đẩy mạnh tuyên truyền cho du khách. Hiện nay, tất cả các hoạt động du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng vẫn diễn ra bình thường, các khu, điểm du lịch như: Sun World Bà Nà Hills Đà Nẵng, Khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Bán đảo Sơn Trà, chùa Linh Ứng Sơn Trà… vẫn đang mở cửa đón du khách.
Đáng chú ý, trong quý II/2020, thành phố sẽ có thêm 2 đường bay quốc tế mới được khai trương. Đó là vào ngày 8/4 sẽ có đường bay trực tiếp đưa khoảng 15.000 khách từ các thành phố miền Trung của Nga là Novosibirsk, Krasnoyask, Irkutsk đến Đà Nẵng. Ngày lưu trú của các khách này trong mỗi chuyến lên tới 13 đêm.
Tiếp đó, ngày 14/5/2020 sẽ có thêm đường bay New Delhi (Ấn Độ) - Đà Nẵng do Vietjet Air khai thác với tần suất 5 chuyến/tuần; dự kiến mỗi tháng đưa khoảng 3.500 khách Ấn Độ đến Đà Nẵng. Đây là tin vui của ngành du lịch và cũng là kết quả xúc tiến mà ngành du lịch Đà Nẵng đã nỗ lực trong thời gian qua.
Tìm thị trường mới cho du lịch
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, ngay từ đầu, thành phố đã rất nghiêm túc, kỹ càng, sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch, không chủ quan. Các doanh nghiệp du lịch cần bình tĩnh, tiếp tục có hoạt động, xây dựng kế hoạch xúc tiến, chăm sóc khách tốt, tìm kiếm các thị trường khách mới, phân khúc khách hàng có thu nhập cao hơn. Hơn lúc nào hết, đây là giai đoạn hết sức khó khăn của doanh nghiệp, nhưng cũng cần coi đây là một cơ hội để cơ cấu lại nguồn khách để có thể phát triển du lịch bền vững.
Ông Đoàn Hải Đăng, Chủ tịch Hội lữ hành thành phố, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Đà Nẵng cho hay, các tour của khách Trung Quốc đến Đà Nẵng và tour từ Đà Nẵng đưa khách Việt đi Trung Quốc đều đã bị hủy. Hiện các doanh nghiệp lữ hành tính toán nhắm đến các thị trường có thể phục hồi nhanh trong ngắn hạn, chủ yếu là các quốc gia gần Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore…
Đặc biệt, việc sắp có đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Ấn Độ tới đây được kỳ vọng sẽ bù đắp cho lượng khách đang bị sụt giảm hiện nay. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch cũng đang hướng đến thị trường Úc. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng cần quan tâm đến thị trường khách nội địa vì đây là thị trường tiềm năng và dễ phục hồi nhất. Các đơn vị lữ hành sẽ kết hợp để đưa ra các sản phẩm mới, các chương trình kích cầu phù hợp với thị trường này để có thể nhanh chóng phục hồi.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết: Năm 2020, ngành du lịch Đà Nẵng dự kiến đón 9,6 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 4 triệu lượt khách quốc tế và 5,6 triệu lượt khách nội địa. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện nay thì đây là thử thách rất lớn. Ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang tiến hành tái cơ cấu lại các thị trường khách quốc tế, chuyển hướng đến các thị trường tiềm năng và không để bị phụ thuộc vào một vài thị trường như hiện nay.
Cùng với đó, Sở Du lịch Đà Nẵng đang phối hợp cùng các doanh nghiệp xây dựng chương trình kích cầu du lịch trên toàn địa bàn với nhiệm vụ huy động tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia, với mong muốn đưa ra những giá trị tăng thêm cho du khách, đồng thời kết nối giới thiệu những dịch vụ mới của các doanh nghiệp.
Đặc biệt Hội nghị cấp cao các nước ASEAN dự kiến sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 4 sắp tới được xem là một trong những cơ hội lớn để thành phố quảng bá thương hiệu điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn đối với thị trường Đông Nam Á. ASEAN là một trong những nhóm thị trường trọng điểm của ngành du lịch thành phố trong thời gian qua. Số liệu thống kê năm 2019 cho thấy, tỷ trọng khách quốc tế đến từ các nước Đông Nam Á đạt mức tăng trưởng tương đối cao.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, ngay khi Bộ Ngoại giao có kế hoạch chuẩn bị cho hội nghị thì ngành du lịch thành phố đã tranh thủ các kênh liên lạc để kết nối đồng thời xác định đây là điểm nhấn quan trọng của năm 2020. Thành phố cũng đã hỗ trợ thông tin, chỉ đạo, giao nhiệm vụ rất sát sao để các sản phẩm du lịch, điểm đến, tour tuyến mang thương hiệu Đà Nẵng để các quan chức, doanh nghiệp lữ hành, nhà báo đến từ các quốc gia Đông Nam Á tiếp cận được tối đa.
Theo ông Dũng, đây cũng là lúc cộng đồng doanh nghiệp du lịch thể hiện vai trò của mình trong xây dựng hình ảnh. Cùng với các bộ ngành cấp trung ương và chính quyền địa phương, ngành du lịch sẽ tích cực tham gia hỗ trợ dịch vụ để có thể sản phẩm của mình xuất hiện tại hội nghị cũng như mang lại trải nghiệm cho quan chức, đối tác.