Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành du lịch Đà Nẵng: Cơ hội để tái cơ cấu thị trường

Bài và ảnh Thảo Nguyên
Bài và ảnh Thảo Nguyên  - 
Hơn lúc nào hết, đây là giai đoạn hết sức khó khăn của doanh nghiệp, nhưng cũng cần coi đây là một cơ hội để cơ cấu lại nguồn khách để có thể phát triển du lịch bền vững...
aa
Ngành du lịch Đà Nẵng: Cơ hội để tái cơ cấu thị trường Ngành du lịch bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh
Ngành du lịch Đà Nẵng: Cơ hội để tái cơ cấu thị trường Du lịch Đà Nẵng giữa đại dịch corona
Ngành du lịch Đà Nẵng: Cơ hội để tái cơ cấu thị trường
Tàu du lịch biển Silver Spirit – Bahamas cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng ngày 18/2/2020

Thông điệp bằng 6 thứ tiếng

Mới đây trong bức thư được dịch ra 6 thứ tiếng gửi đến tất cả các đối tác của ngành du lịch thành phố để thông tin về diễn biến cập nhật và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng khẳng định: “Cho đến thời điểm này, với sự kiểm soát hiệu quả của TP. Đà Nẵng và những biện pháp phòng chống dịch bệnh đang được triển khai đồng bộ và quyết liệt đến tất cả các địa phương, điểm tham quan và các cơ sở kinh doanh phục vụ du lịch, chúng tôi khẳng định rằng Đà Nẵng hiện đang là điểm đến an toàn”.

Cũng theo bà Hạnh, tuy thời gian qua tình hình dịch bệnh Covid -19 có nhiều diễn biến khó lường, nhưng thành phố vẫn là điểm đến an toàn, được du khách tin tưởng, lựa chọn đến tham quan. Mới đây vào ngày 18/2/2020, tàu du lịch biển quốc tế Silver Spirit quốc tịch Bahamas đưa 199 du khách châu Âu đã cập cảng Tiên Sa đến Đà Nẵng. Sau khi đảm bảo các yêu cầu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, đoàn khách du lịch đã được đưa đi tham quan các khu, điểm du lịch, danh lam, thắng cảnh của Đà Nẵng, Hội An như: Bảo tàng điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Phố cổ Hội An…

Thống kê sơ bộ của Sở Du lịch Đà Nẵng, quý I/2020, lượng du khách đến tham quan, du lịch ước đạt gần 1,3 triệu lượt; trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 700.000 lượt, khách nội địa ước đạt hơn 520.000 lượt. Mặc dù không còn khách Trung Quốc nhưng hàng nghìn du khách quốc tế vẫn đang cư trú tại các khách sạn, resort và hứng khởi trải nghiệm các điểm tham quan mới tại TP. Đà Nẵng.

Các điểm tham quan, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đang thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như: phun khử trùng, phát khẩu trang, đẩy mạnh tuyên truyền cho du khách. Hiện nay, tất cả các hoạt động du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng vẫn diễn ra bình thường, các khu, điểm du lịch như: Sun World Bà Nà Hills Đà Nẵng, Khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Bán đảo Sơn Trà, chùa Linh Ứng Sơn Trà… vẫn đang mở cửa đón du khách.

Đáng chú ý, trong quý II/2020, thành phố sẽ có thêm 2 đường bay quốc tế mới được khai trương. Đó là vào ngày 8/4 sẽ có đường bay trực tiếp đưa khoảng 15.000 khách từ các thành phố miền Trung của Nga là Novosibirsk, Krasnoyask, Irkutsk đến Đà Nẵng. Ngày lưu trú của các khách này trong mỗi chuyến lên tới 13 đêm.

Tiếp đó, ngày 14/5/2020 sẽ có thêm đường bay New Delhi (Ấn Độ) - Đà Nẵng do Vietjet Air khai thác với tần suất 5 chuyến/tuần; dự kiến mỗi tháng đưa khoảng 3.500 khách Ấn Độ đến Đà Nẵng. Đây là tin vui của ngành du lịch và cũng là kết quả xúc tiến mà ngành du lịch Đà Nẵng đã nỗ lực trong thời gian qua.

Tìm thị trường mới cho du lịch

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, ngay từ đầu, thành phố đã rất nghiêm túc, kỹ càng, sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch, không chủ quan. Các doanh nghiệp du lịch cần bình tĩnh, tiếp tục có hoạt động, xây dựng kế hoạch xúc tiến, chăm sóc khách tốt, tìm kiếm các thị trường khách mới, phân khúc khách hàng có thu nhập cao hơn. Hơn lúc nào hết, đây là giai đoạn hết sức khó khăn của doanh nghiệp, nhưng cũng cần coi đây là một cơ hội để cơ cấu lại nguồn khách để có thể phát triển du lịch bền vững.

Ông Đoàn Hải Đăng, Chủ tịch Hội lữ hành thành phố, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Đà Nẵng cho hay, các tour của khách Trung Quốc đến Đà Nẵng và tour từ Đà Nẵng đưa khách Việt đi Trung Quốc đều đã bị hủy. Hiện các doanh nghiệp lữ hành tính toán nhắm đến các thị trường có thể phục hồi nhanh trong ngắn hạn, chủ yếu là các quốc gia gần Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore…

Đặc biệt, việc sắp có đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Ấn Độ tới đây được kỳ vọng sẽ bù đắp cho lượng khách đang bị sụt giảm hiện nay. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch cũng đang hướng đến thị trường Úc. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng cần quan tâm đến thị trường khách nội địa vì đây là thị trường tiềm năng và dễ phục hồi nhất. Các đơn vị lữ hành sẽ kết hợp để đưa ra các sản phẩm mới, các chương trình kích cầu phù hợp với thị trường này để có thể nhanh chóng phục hồi.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết: Năm 2020, ngành du lịch Đà Nẵng dự kiến đón 9,6 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 4 triệu lượt khách quốc tế và 5,6 triệu lượt khách nội địa. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện nay thì đây là thử thách rất lớn. Ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang tiến hành tái cơ cấu lại các thị trường khách quốc tế, chuyển hướng đến các thị trường tiềm năng và không để bị phụ thuộc vào một vài thị trường như hiện nay.

Cùng với đó, Sở Du lịch Đà Nẵng đang phối hợp cùng các doanh nghiệp xây dựng chương trình kích cầu du lịch trên toàn địa bàn với nhiệm vụ huy động tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia, với mong muốn đưa ra những giá trị tăng thêm cho du khách, đồng thời kết nối giới thiệu những dịch vụ mới của các doanh nghiệp.

Đặc biệt Hội nghị cấp cao các nước ASEAN dự kiến sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 4 sắp tới được xem là một trong những cơ hội lớn để thành phố quảng bá thương hiệu điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn đối với thị trường Đông Nam Á. ASEAN là một trong những nhóm thị trường trọng điểm của ngành du lịch thành phố trong thời gian qua. Số liệu thống kê năm 2019 cho thấy, tỷ trọng khách quốc tế đến từ các nước Đông Nam Á đạt mức tăng trưởng tương đối cao.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, ngay khi Bộ Ngoại giao có kế hoạch chuẩn bị cho hội nghị thì ngành du lịch thành phố đã tranh thủ các kênh liên lạc để kết nối đồng thời xác định đây là điểm nhấn quan trọng của năm 2020. Thành phố cũng đã hỗ trợ thông tin, chỉ đạo, giao nhiệm vụ rất sát sao để các sản phẩm du lịch, điểm đến, tour tuyến mang thương hiệu Đà Nẵng để các quan chức, doanh nghiệp lữ hành, nhà báo đến từ các quốc gia Đông Nam Á tiếp cận được tối đa.

Theo ông Dũng, đây cũng là lúc cộng đồng doanh nghiệp du lịch thể hiện vai trò của mình trong xây dựng hình ảnh. Cùng với các bộ ngành cấp trung ương và chính quyền địa phương, ngành du lịch sẽ tích cực tham gia hỗ trợ dịch vụ để có thể sản phẩm của mình xuất hiện tại hội nghị cũng như mang lại trải nghiệm cho quan chức, đối tác.

 Bài và ảnh Thảo Nguyên 

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.