Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thí điểm thẻ xe buýt thông minh tại TP.HCM

PV thực hiện
PV thực hiện  - 
Theo quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 chỉ có 10 triệu dân nhưng hiện tại dân số đã lên đến con số 13 triệu người. Trong khi đó, hạ tầng giao thông đô thị hiện đã rất quá tải. Phát triển vận tải hành khách công cộng là một trong các giải pháp bắt buộc để giảm áp lực cho hạ tầng giao thông.
aa
thi diem the xe buyt thong minh tai tp hcm
Dự án thẻ xe buýt thông minh Vietbank sẽ mở ra phương thức thanh toán hiện đại

Thẻ xe buýt thông minh là dự án hướng đến hình thức thanh toán hiện đại mà các quốc gia có giao thông công cộng phát triển trong khu vực và trên thế giới đang áp dụng. TP.HCM là địa phương đầu tiên thí điểm dự án thẻ xe buýt thông minh của ngân hàng.

Trong vai trò ngân hàng phát hành thẻ đồng thời thực hiện thanh toán bù trừ, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) - ngân hàng đầu tiên được chọn thực hiện thí điểm triển khai thẻ vé xe buýt thông minh công nghệ cao theo tiêu chuẩn thanh toán không tiếp xúc (contactless), chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Phan Hải Triều – Phó Tổng Giám đốc Vietbank để hiểu rõ hơn về dự án này.

Được biết, hiện Vietbank là ngân hàng đầu tiên tham gia dự án thí điểm thể xe buýt thông minh tại TP.HCM. Ông có thể chia sẻ về quá trình triển khai dự án này, khó khăn và thuận lợi, kết quả đạt được của giai đoạn 1?

Được sự chấp thuận của UBND TP.HCM và Sở Giao thông - Vận tải, Vietbank là ngân hàng đầu tiên tham gia phát triển dự án này cùng với Trung tâm quản lý Giao thông công cộng TP.HCM. Theo đó, trong giai đoạn 1 này hành khách đi xe buýt tuyến số 59 sẽ được chấp nhận thanh toán vé bằng thẻ Vietbank Visa do Vietbank phát hành.

Trong quá trình triển khai dự án thẻ xe buýt thông minh thì khó khăn nhất đối với chúng tôi là việc triển khai sao cho phù hợp với điều kiện địa phương như tình hình xe buýt hiện tại, nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, hạ tầng kết nối không dây và chính sách của các cơ quan quản lý. Đặc biệt là các đơn vị quản lý xe buýt chưa quen với việc thanh toán hiện đại.

Tuy nhiên, Vietbank với lợi thế đã có sự đầu tư lớn cho các nền tảng công nghệ mới trên nền tảng công nghệ 4.0, Core banking, thẻ quốc tế và đặc biệt là có sự hỗ trợ lớn từ đối tác thẻ quốc tế về kinh nghiệm và nghiệp vụ trong quá trình triển khai thẻ giao thông công cộng thông minh. Do đó, Vietbank có thể đáp ứng tất cả những yêu cầu của dự án triển khai thẻ xe buýt thông minh này.

Ông có thể cho biết, thẻ xe buýt thông minh sẽ mang lại những thuận tiện và lợi ích gì cho các bên: Cơ quan quản lý, người dùng, các đơn vị vận tải hành khách, đối tác của Vietbank?

Thực tế sau nhiều năm TP.HCM triển khai thùng bán vé bán tự động trên một số tuyến xe buýt, nhưng thực chất bán vé tự động vẫn chỉ là hình thức bán thủ công, vẫn cần đến thao tác của con người và trên hết bản chất của nó vẫn là dùng tiền mặt. Thanh toán tự động giúp nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân tham gia sử dụng vận tải hành khách công cộng với mục tiêu phục vụ người dân thành phố ngày càng tốt hơn, góp phần kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Đây là hướng đi phù hợp với định hướng xây dựng thành phố thông minh mà thành phố đang triển khai.

Dự án thẻ xe buýt thông minh hướng đến người dùng cao nhất bởi khi dự án được triển khai sẽ mở ra phương thức thanh toán hiện đại. Khi đó, người dùng sẽ được sử dụng công nghệ chính xác, an toàn đồng thời có thể sử dụng thẻ xe buýt thông minh này vào việc thanh toán nhu cầu ăn uống trong nhà hàng, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, thanh toán online trong và ngoài nước.

Đồng thời khách hàng có thể nạp tiền/top up thẻ qua các kênh tại quầy ngân hàng Vietbank, Internet banking/Mobile App Vietbank Digital, phần mềm topup dành cho đại lý - các ví điện tử liên kết. Sử dung thẻ dựa trên hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng kỹ thuật số hiện đại ngân hàng truyền thống. Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng thẻ xe buýt thông minh để thanh toán liên thông cho tất cả các phương tiện giao thông công cộng khác nhau trong tương lai.

Bên cạnh đó, dự án thẻ xe buýt thông minh cũng giúp cho các cơ quan quản lý có thể quản lý chặt chẽ hơn về các chính sách vé, chính sách quản lý hệ thống các loại hình giao thông công cộng với nhau. Giảm thiểu các chi phí về nhân lực và chi phí in ấn vé xe buýt hàng năm lên đến hơn 100 tỷ đồng. Đồng thời có thể quản lý chính xác, hiệu quả và minh bạch các khoản thu, tránh bị thất thoát.

Lý do/lợi thế của Vietbank là gì khi được chọn triển khai thí điểm dự án này, thưa ông?

Vietbank là ngân hàng TMCP đầu tiên đầu tư công nghệ thông tin, nền tảng công nghệ 4.0 có thể cung cấp các giải pháp thông minh không những đáp ứng về phát triển ứng dụng trong giao thông công cộng mà còn đáp ứng trong các lĩnh vực khác cho khách hàng. Trong quá trình phát triển, Vietbank luôn chú trọng sự phát triển hướng đến vì cộng đồng và xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh.

Hiện thành phố có nhiều phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện, buýt đường thủy… trong khi đó giai đoạn thí điểm mới áp dụng cho xe buýt. Vậy nền tảng công nghệ Vietbank đã sẵn sàng đáp ứng cho những yêu cầu đa dạng này?

Giải pháp Vietbank cung cấp trong giai đoạn thí điểm này được xây dựng dựa trên định hướng liên thông tất cả các phương tiện giao thông trên các thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.

Vietbank đầu tư hàng chục triệu USD vào kỹ thuật số trên nền tảng công nghệ 4.0 để có thể cung cấp các giải pháp thông minh không những đáp ứng về phát triển ứng dụng trong giao thông công cộng liên thông mà còn đáp ứng trong các lĩnh vực và nhu cầu khác của khách hàng. Với vai trò ngân hàng thực hiện thanh toán bù trừ, Vietbank đang nghiên cứu triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong thí điểm thanh toán thông minh tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, metro, buýt thủy trên địa bàn TP.HCM. Hệ thống thanh toán có khả năng thanh toán bù trừ giữa các nhà băng và các đơn vị quản lý giao thông công cộng khác. Hiện tại hệ thống thanh toán bù trừ của Vietbank có thể xử lý bình quân 10.000 giao dịch/giây.

Khi dự án đưa vào vận hành nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, thu hút người dân tham gia sử dụng vận tải hành khách công cộng với mục tiêu phục vụ người dân thành phố ngày càng tốt hơn, góp phần kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Trong quá trình phát triển, Vietbank luôn chú trọng sự phát triển hướng đến vì cộng đồng và góp phần xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh.

Trân trọng cảm ơn ông!

PV thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.