Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường điện tử, điện máy trong cơn “bĩ cực” Covid-19

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Biện pháp hàng đầu của các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy, điện tử là đẩy mạnh bán hàng trực tuyến cùng với những khuyến mại lớn, kích thích nhu cầu tiêu dùng của đông đảo khách hàng.
aa

Theo lệnh cách ly toàn xã hội của Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các cửa hàng kinh doanh điện tử, điện máy thuộc những mặt hàng không nằm trong nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu nên đều phải bắt buộc đóng cửa.

Để có thể cầm cự và tồn tại các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện máy cũng đã tích cực, chủ động triển khai các biện pháp bán hàng trực tuyến, bán hàng từ xa nhưng tình trạng doanh thu xem chừng cũng không hề khả quan.

thi truong dien tu dien may trong con bi cuc mang ten covid 19
Triển khai bán hàng online, đưa ra các chương trình khuyến mại lớn đồng thời mở cửa kinh doanh thêm các mặt hàng thiết yếu đó là những biện pháp hữu hiệu mà các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện tử đang triển khai để thoát khởi cơn “bĩ cực” mang tên Covid-19

Bỗng dưng mất... "thời điểm vàng"

Mọi năm cứ vào cuối xuân, đầu hè thì nhu cầu mua sắm những mặt hàng điện máy, nhất là những thiết bị như điều hoà nhiệt độ, quạt máy, tủ lạnh, tủ mát… thực sự vào mùa sôi động bởi nhu cầu mua sắm cao để chuẩn bị chống chọi với một mùa hè nắng nóng.

Năm nay, “thời điểm vàng” của thị trường điện máy, điện tử bị bất ngờ bởi sự bùng phát dịch Covid-19 đấy thị trường vào cơn “bĩ cực”.

Anh Cao Trọng Tuấn, chủ một doanh nghiệp đầu mối lớn hàng điện máy, điện tử trên đường Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, năm nay khi những thông tin dịch Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc bùng phát đúng vào dịp sau tết, những hộ kinh doanh như chúng tôi bắt đầu chịu những tác động tiêu cực bởi doanh số bán hàng giảm thê thảm. Nhất là khi dịch Covid-19 tràn vào Việt Nam cùng với thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội, nhiều người thất nghiệp, lương giảm khiến ngành hàng điện máy, điện tử lâm vào tình trạng “đứng hình”.

Anh Tuấn chia sẻ, quy luật của những doanh nghiệp có hệ thống đại lý tiêu thụ hàng rộng khắp các tỉnh thành như tôi thì thường dịp này (khoảng tháng 3) thì các đầu mối tại các tỉnh sẽ đặt hàng với số lượng lớn để chuẩn bị cho đợt bán hàng hè, nhưng năm nay vào suốt cả tháng 3 cho đến tháng 4 chúng tôi chưa nhận được bất cứ một đơn hàng của các đại lý. Trực tiếp gọi điện đến thì họ đều trả lời tình trạng kinh doanh ế ẩm thì chỉ mong giải phóng được hàng tồn chứ làm sao có thể nhập hàng mới được.

Chủ hệ thống kinh doanh, sửa chữa điện tử Bách Khoa, Hà Nội, anh Lê Mạnh Hùng cho biết, là một doanh nghiệp hàng đầu về ứng dụng các hình thức tiếp cận các khách hàng bằng công nghệ trực tuyến như website, các trang mạng xã hội, qua điện thoại…, nay lại càng ưu thế khi dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cũng không hề khá lên khi sức mua của thị trường ngày càng giảm. Hiện tại, các nhân viên kinh doanh của gần như không có việc, chỉ còn lại bộ phận kỹ thuật để đáp ứng các nhu cầu sửa chữa, bảo hành cho các khách hàng quen thuộc đã mua hàng trước đây của công ty.

Anh Hùng than thở, lo cơm áo, gạo tiền cho hơn 200 nhân viên của công ty trong thời điểm này là gánh nặng không hề nhỏ của doanh nghiệp. Vừa rồi tôi đã phải bán đi cái ô tô con để lấy tiền trả lương cho nhân viên. Thành lập và hoạt động hơn 20 năm rồi mà công ty của tôi chưa bao giờ lâm vào tình trạng khó khăn như hiện nay.

Người dân "thắt lưng, buộc bụng" khiến cầu giảm mạnh

Những diễn biến kinh doanh khó khăn của các doanh nghiệp ngành hàng điện tử, điện máy đã phản ánh một thực trạng là nhu cầu của các mặt hàng trên thị trường đang nằm trong tình trạng giảm sút mạnh.

Điều mà chúng ta có thể nhận ra một cách rõ nét nhất là các mặt hàng điện máy, điện tử thuộc các nhóm hàng không phải thiết yếu, quan trọng được ưu tiên mua sắm của đông đảo người tiêu dùng. Trong cơn đại dịch thì tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng là điều dễ hiểu.

Anh Hồ Trọng Nghĩa, Phú Thượng, Hà Nội chia sẻ, trước tết vừa qua vợ, chồng anh mới xây được ngôi nhà 3 tầng trên khu đất của bố, mẹ cho. Năm vừa rồi tính cả tiền tiết kiệm còn lại cộng với thưởng tết của 2 vợ chồng đã có được hơn 70 triệu. Vợ, chồng anh cũng có ý định sau tết sẽ sắm sửa thêm một số thiết bị như điều hoà nhiệt độ, tủ lạnh, đổi cái tivi mới… nhưng khi dịch Covid-19 tràn tới thì tình hình kinh tế của gia đình bắt đầu có biến động xấu. Vợ anh nghỉ ở nhà ăn lương 50% vì công ty không có việc, anh vẫn đi làm nhưng chỉ có lương cơ bản nên để tồn tại sinh hoạt cho gia đình 6 người thì vợ anh đã bắt đầu phải tiêu tới những đống tiền tiết kiệm.

Anh Nghĩa khẳng định, với tình trạng như thế này thì các kế hoạch mua sắm trang thiết bị tạm thời phải gác lại, nhường cho việc ưu tiên lo chi tiêu tằn tiện những nhu cầu thiết yếu của gia đình. Phải chờ qua mùa dịch Covid-19 rồi mới tính tiếp được.

Có một thực tế là thu nhập của đại đa số người dân đều giảm sút trong sự tác động tiêu cực của cơn đại dịch Covid-19. Những trường hợp khó khăn như gia đình của anh Nghĩa không phải là điển hình trong bối cảnh hiện nay.

Đẩy mạnh việc chuyển hướng tiếp cận khách hàng

Trong sự khó khăn của thị trường thì các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng điện tử, điện máy kịp thời hành động chuyển hướng tiếp cận khách hàng. Nếu khách không còn muốn đến các cửa hàng hiện hữu thì nhà kinh doanh phải tìm cách đưa hàng đến tận nhà người mua.

Biện pháp hàng đầu của các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy, điện tử là đảy mạnh bán hàng trực tuyến cùng với những khuyến mại lớn kích thích nhu cầu tiêu dùng của đông đảo khách hàng. Những hệ thống kinh doanh lớn như Thế giới di động, Nguyễn Kim, Media Mart, Điện máy xanh… đều đưa ra các chương trình khuyến mại khủng cho việc mua hàng điện máy, điện tử, nhất là mua hàng online.

Ngoài ra, các hệ thống kinh doanh này cố gắng duy trì mở cửa các điểm bán hàng bằng cách mở rộng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu.

Tập đoàn Central Retail, chủ sở hữu hệ thống Nguyễn Kim cho biết, 15 trung tâm mua sắm Nguyễn Kim ở khu vực Hà Nội, TP. HCM và một số tỉnh thành sẽ bán các mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, đường, dầu ăn, muối, bột ngọt.

Các siêu thị điện máy này cũng bổ sung những mặt hàng được người dân đang quan tâm hiện nay như nước rửa tay, nước rửa chén, xịt phòng hay thực phẩm khô: mì gói, thực phẩm chế biến đóng hộp...

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail cho biết, toàn bộ nguồn hàng bán ở Nguyễn Kim đều lấy từ hệ thống Big C, đảm bảo chất lượng và được bán với giá bình ổn, tương tự như đang áp dụng tại hệ thống siêu thị hiện hữu.

Những cú xoay chiều thị trường phá vỡ nhu cầu tiêu dùng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã như một cơn lốc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đối đầu với nhiều khó khăn. Đây cũng như một phép thử tạo nên những chuyển biến về tư duy, về hành động để các doanh nghiệp trong đó có ngành hàng điện tử, điện máy có thể thoát ra khỏi cơn “bĩ cực” hiện nay.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.