Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường hóa mỹ phẩm: Hàng thật giả lẫn lộn

Bài và ảnh Nguyễn Minh
Bài và ảnh Nguyễn Minh  - 
Theo đánh giá của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), hiện thị trường hóa mỹ phẩm đang là điểm nóng với vấn nạn hàng giả, hàng nhái.
aa

Trong năm 2023, Cơ quan chức năng cũng xác định đây là mặt hàng trọng điểm trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường, nhất là trên môi trường mạng.

Với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao, hiện đây đang là thị trường béo bở cho các gian thương. Khách hàng có thể dễ dàng mua được những loại mỹ phẩm mang thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Ý... nhưng với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với hàng chính hãng. Tại một cửa hàng bày bán các loại nước hoa, phấn trang điểm tại ở chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân, Hà Nội), hàng loạt các sản phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng được trưng bày, giới thiệu như Chanel, Gucci, Dior, Versace, Victoria secrect, Lancome… cùng nhiều mỹ phẩm mang nhãn mác của các thương hiệu đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay... nhưng giá chỉ vài trăm nghìn đồng, bằng 1/10 các hàng chính hãng. Theo giới thiệu của chủ cửa hàng, đây là khu chợ bình dân, nguồn gốc các sản phẩm thì thường là “hàng nội địa” của một số quốc gia châu Á nên giá rẻ!

thi truong hoa my pham hang that gia lan lon
Trưng bày hàng mỹ phẩm thật - giả tại Hà Nội

Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, hầu hết những sản phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tại các chợ sinh viên, các khu công nghiệp, nông thôn… đều là hàng nhái, hàng giả, được gắn mác của các hãng nổi tiếng để “qua mặt” người tiêu dùng. Đặc biệt, các sản phẩm này đang được bán tràn lan trên mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok... Nhiều đối tượng thường mua hàng trôi nổi hoặc những cơ sở sản xuất mỹ phẩm có giá rất rẻ, sau đó dán tem mác như hàng thật và bán ra thị trường.

Thời gian qua các lực lượng chức năng đã tăng cường chấn áp, song vấn nạn này vẫn rất nhức nhối. Hiện Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đang tiếp tục củng cố hồ sơ, xác minh và xử lý đối với hơn 6.000 sản phẩm hàng hóa, mỹ phẩm có nhãn hiệu nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ vừa được Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận phát hiện… Qua kiểm tra cơ sở kinh doanh này, lực lượng chức năng phát hiện thêm 20 thùng mỹ phẩm (bên trong là các bịch nilong chứa dung dịch dạng lỏng, màu vàng, không có nhãn hiệu, mỗi thùng nặng 40kg) và 5.880 hũ nhựa (dùng để chứa mỹ phẩm, màu đỏ, không có nhãn mác).

Trước đó, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện tại 2 địa điểm kinh doanh nằm trên địa bàn quận Gò Vấp, lưu trữ hàng chục nghìn sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ và có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Trong đó, phát hiện và thu giữ hơn 6.000 sản phẩm là dầu gió xanh Singapore, dầu xả bưởi, kem body Bạch Ngọc Liên, kem face Pháp, kem body Pháp, bông tẩy trang. Theo giá trị đang được niêm yết trên thị trường mạng, lô hàng có tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng. Đồng thời, thu giữ gần 340 thùng hàng hóa với tổng số lượng trên 30.000 tuýp/chai các sản phẩm là khử mùi Coast, Gel lột mụn 24k Gold mask, nước hoa OUD AL SUNTAN, nước hoa Karri, xịt chống nắng M’AYCREATE với tổng trị giá trên 738 triệu đồng...

Theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, hiện hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội diễn ra khá phổ biến. Hầu hết sử dụng hình thức vận chuyển trung gian và giao hàng tại nhà, nên các đối tượng đã lợi dụng để trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc không có kho hàng cố định, tập kết hàng cũng gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Các đối tượng sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội khác nhau, dùng công nghệ để xóa bỏ dấu vết giao dịch, ẩn danh trên mạng internet; các website thương mại điện tử không cung cấp địa chỉ hoặc địa chỉ không chính xác, gây khó khăn trong việc xác minh thông tin, truy vết các đối tượng.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng đã tiến hành tiêu hủy khoảng 15 tấn hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ... trị giá gần 8,5 tỷ đồng. Riêng một lô hàng nước hoa có giá trị tới khoảng 6 tỷ đồng.

Có thể thấy, việc sử dụng hàng hóa mỹ phẩm giả không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người tiêu dùng, vì vậy cần biện pháp mạnh tay để xử lý các hộ kinh doanh, cá nhân vi phạm này. Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục Trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng cũng xác định hóa phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm liên quan đến sức khỏe của người dân, do vậy đây là mặt hàng trọng điểm trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường, nhất là trên môi trường internet.

Đặc biệt, trong năm 2023, ngay từ đầu năm, lực lượng quản lý thị trường cũng có những chuyên đề phát hiện, tấn công vào các cơ sở kinh doanh vi phạm liên quan đến việc các mặt hàng hóa phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm. Đầu tháng 3/2023, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã tổ chức trưng bày hàng thật - hàng giả đối với ngành hàng hóa mỹ phẩm ở Hà Nội. Tại đây, trưng bày hơn 500 sản phẩm của hơn 30 nhãn hiệu hay bị làm giả trên thị trường, chủ yếu là dầu gội, sữa tắm thông dụng, được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Để hạn chế tình trạng buôn bán mỹ phẩm nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng thì người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng, chỉ nên mua tại cửa hàng có uy tín, đừng vì ham khuyến mãi, giá rẻ mà vô tình tiếp tay cho đối tượng bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Bài và ảnh Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.