Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường ô tô tiếp tục cần ‘trợ lực’

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Với những khó khăn của thị trường ô tô, việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ, gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết…
aa

Thị trường ảm đạm

Ngay từ đầu năm 2023, nhiều hãng và đại lý ô tô trong cả nước đã tranh thủ ‘chạy’ doanh số, bằng cách tung ra thị trường các chương trình ưu đãi để kích cầu. Tuy nhiên, những nỗ lực đó cũng không giúp thị trường ô tô trong nước thoát khỏi "một năm kinh tế buồn".

Theo đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng năm 2023 giảm khoảng 30% so với năm 2022, thị trường ô tô vẫn trong nước vẫn rất ảm đạm.

Trên thực tế, xu hướng sụt giảm đáng lo ngại của thị trường ô tô trong nước được xác lập từ thời điểm tháng 4/2023 khi doanh số ô tô trượt mốc 30.000 xe/tháng xuống còn 22.409 xe, giảm 47% so với cùng kỳ năm 2022. Bước sang tháng 5/2023, tình hình còn tệ hơn khi doanh số ô tô giảm đến 52%. Tình trạng này diễn ra đối với cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu.

Tại TP. Đà Nẵng, dù đã bước vào ‘mùa cao điểm’ mua sắm cuối năm và các hãng xe và đại lý liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá, hấp dẫn song thị trường ô tô ở địa phương vẫn rất ảm đạm, đìu hiu…

Hải Đăng, nhân viên kinh doanh của một showroom ô tô lớn tại Đà Nẵng chia sẻ, khác với những năm trước, thời điểm cuối năm thường là dịp sôi động của thị trường ô tô, năm nay dù giá nhiều mẫu xe đã ‘chạm đáy”, song lượng xe bán ra vẫn rất ít, tìm được một ‘thượng đế’ mua xe vào thời điểm này rất khó khăn.

các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều bị ảnh hưởng nặng nề do tác động từ dịch bệnh và suy thoái kinh tế.
Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang gặp nhiều khó khăn

Theo đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO), từ năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều bị ảnh hưởng nặng nề do tác động từ dịch bệnh và suy thoái kinh tế. Trước tình hình đó, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ có tính đột phá, thúc đẩy phục hồi và đưa ngành công nghiệp ô tô vượt qua khó khăn…

Có thể nói, thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi tình hình kinh tế và tài chính khó khăn, gây sụt giảm mạnh nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng trong nước. Điều đáng nói, năm 2024, thị trường ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung được dự báo vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước.

Trợ lực bằng chính sách

Giới kinh doanh ô tô nhận định, khó khăn sẽ tiếp tục khó khăn kéo dài sang cả năm 2024. Nhiều doanh nghiệp và đại lý ô tô vẫn còn phải đối mặt với tình trạng ế ẩm, tồn kho cao, giảm hoạt động và thua lỗ. Bởi vậy, trong thời gian tới nếu không có các chính sách kích cầu mua sắm, lượng hàng tồn kho dự báo sẽ tiếp tục tăng, làm phát sinh hàng loạt chi phí như, chi phí lưu kho, chi phí bảo quản xe thành phẩm, chi phí sửa chữa/bảo dưỡng xe lưu kho, khiến doanh nghiệp khó có thể duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cũng theo đại diện THACO, doanh số bán hàng 6 tháng cuối năm 2023 đã tăng trưởng so với 6 tháng đầu năm 2023 nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng. Các chính sách đã kịp thời hỗ trợ, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp. Mặc dù, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng nhưng cũng gián tiếp hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thêm dòng tiền để duy trì sản xuất kinh doanh, từ đó tăng nguồn thu ngân sách cho nhà nước.

những giải pháp hỗ trợ kịp thời, gỡ khó cho thị trường ô tô trong nước
Cần có thêm những giải pháp gỡ khó cho thị trường ô tô trong nước

Để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời, gỡ khó cho thị trường ô tô trong nước, THACO đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bổ sung các chính sách hỗ trợ có tính đột phá trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 (như đã thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2023) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh trong nước.

Cụ thể, tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp. Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024. Các chính sách cần sớm được ban hành áp dụng từ quý I/2024.

Trước những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, mới đây UBND tỉnh Quảng Nam có công văn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu nội dung đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của THACO; rà soát, kiểm tra, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, đề xuất Chính phủ theo đúng quy định.

Theo nhiều người, với những khó khăn của thị trường ô tô, việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ, gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết. Động thái này góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước từng bước vượt qua thời điểm khó khăn như hiện nay.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).