Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thời cơ cho công nghiệp hỗ trợ

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu do tác động của đại dịch Covid-19 cùng với chi phí vận chuyển không ngừng leo thang đã khiến nhu cầu tìm kiếm nhà cung ứng trong nước tăng cao hơn bao giờ hết. Đây là cơ hội để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt có thể tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
aa
thoi co cho cong nghiep ho tro 125363 Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thách thức trong cạnh tranh về giá
thoi co cho cong nghiep ho tro 125363 Cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ “lột xác”
thoi co cho cong nghiep ho tro 125363 “Len chân” vào chuỗi công nghiệp hỗ trợ

Rộng đường phát triển

“Dưới tác động của đại dịch Covid-19 và xu hướng bảo hộ đầu tư, khuyến khích dàn đều các chuỗi sản xuất toàn cầu, việc dịch chuyển của các doanh nghiệp công nghiệp điện tử khu vực ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc… là một xu hướng tất yếu. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam tiếp nhận dòng đầu tư lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, trong đó có CNHT”, ông Nguyễn Hoàng - Phó chủ tịch Hiệp hội CNHT Việt Nam (VASI), Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp ngành CNHT Hà Nội (HANSIBA) nhận định. Đặc biệt, điện tử đã và đang là lĩnh vực mũi nhọn mà các tập đoàn lớn của thế giới đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam, kéo theo tiềm năng lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất linh kiện cho lĩnh vực này.

Minh chứng là trong số 17 ngành kinh tế nhận được vốn đầu tư nước ngoài trong hai tháng đầu năm 2021, công nghiệp chế biến, chế tạo là ngành dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 3,13 tỷ USD, chiếm 62,7% tổng vốn đầu tư đăng ký.

thoi co cho cong nghiep ho tro 125363
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt đang đứng trước nhiều cơ hội để “chuyển mình”

Các doanh nghiệp công nghiệp điện tử cũng tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, đơn cử như Công ty TNHH Samsung Electro-mechanics Việt Nam (Hàn Quốc) điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 920 triệu USD tại Thái Nguyên. Mới đây, Samsung cũng quyết định phát triển mạnh hơn tại Việt Nam bằng việc xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển lớn nhất của Tập đoàn tại khu vực Đông Nam Á trị giá 220 triệu USD ở Hà Nội. Hay dự án Nhà máy Chế tạo thiết bị điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện (Hong Kong, Trung Quốc) điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm gần 306 triệu USD.

Bên cạnh đó, dưới tác động của đại dịch, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn nghiêm trọng, nguồn cung hàng hoá của nhiều doanh nghiệp lớn đều bị ảnh hưởng. Vì vậy nhu cầu tìm kiếm nhà cung ứng trong nước để tiết kiệm chi phí vận chuyển, tăng sức cạnh tranh càng cấp thiết hơn bao giờ hết.

Công ty TNHH Techtronic Industries Việt Nam Manufacturing (Tập đoàn TTI) cho biết, hiện doanh nghiệp này đang tăng cường tìm kiếm hơn 300 nhà cung cấp CNHT trong nước để cung ứng hàng nghìn chi tiết, linh kiện... Không chỉ TTI, hàng chục doanh nghiệp, tập đoàn lớn như: Samsung, Panasonics, Bosch, Juki, Towa… cũng đang ráo riết tìm kiếm nhà cung ứng CNHT Việt Nam. Trên trang thông tin của mình, VASI cũng liên tục phát đi thông báo nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm nhà cung cấp linh kiện tại Việt Nam.

Tuy nhiên, năng lực của các nhà cung ứng nội địa vẫn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp FDI. Đại diện một doanh nghiệp FDI cho biết, khi tìm được đối tác tiềm năng, doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ kiến thức, hỗ trợ các doanh nghiệp CNHT cải tiến kỹ thuật trong 1-2 năm đầu hợp tác. Song doanh nghiệp Việt hiện đang có tư duy muốn có đơn hàng luôn mà không đầu tư, nâng cấp trình độ kỹ thuật, chỉ nhìn lợi ích trước mắt chưa tính con đường lâu dài trong khi các doanh nghiệp FDI vốn có yêu cầu rất cao về mặt kỹ thuật.

Doanh nghiệp cần nâng cao năng lực

Không chỉ chưa đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp FDI, theo Bộ Công thương, hiện CNHT mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu trong nước về sản phẩm CNHT với các sản phẩm chủ yếu là linh kiện và chi tiết đơn giản, có giá trị thấp trong cơ cấu giá trị sản phẩm.

Tỷ lệ nội địa hóa của hầu hết các ngành công nghiệp ở mức thấp. Điều này khiến các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong nước phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu. Vì vậy khi dịch bệnh Covid-19 bùng nổ tại các quốc gia cung ứng linh phụ kiện sản xuất chủ yếu cho Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... ngành công nghiệp trong nước đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo đảm các yếu tố đầu vào sản xuất.

Trong cơ cấu tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp ngành chế biến, chế tạo, công nghệ thấp và trung bình chiếm đến hơn 60%. Các doanh nghiệp cũng chưa thực sự quan tâm đầu tư thoả đáng cho đổi mới công nghệ. Nhiều doanh nghiệp công nghiệp vẫn đang sử dụng công nghệ tụt hậu so với mức trung bình của thế giới từ 2-3 thế hệ.

Theo các chuyên gia, đây là một thách thức lớn đối với Việt Nam bởi về dài hạn, trong bối cảnh chi phí nhân công đang tăng dần với tốc độ tăng nhanh hơn năng suất lao động, các tập đoàn công nghiệp đa quốc gia sẽ sớm rời bỏ Việt Nam nếu ngành CNHT kém phát triển. Thay vào đó, họ sẽ chú trọng đầu tư sản xuất vào những khu vực có thể tận dụng được hỗ trợ từ ngành CNHT tốt.

Chủ tịch HANSIBA cho rằng, thực tế đã có rất nhiều chính sách để phát triển CNHT, tuy nhiên để theo kịp với sự phát triển của thị trường cũng như tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp thì vẫn cần có nhiều thay đổi. Đơn cử như việc điều chỉnh chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp CNHT Việt Nam, trong đó tập trung vào hạ tầng đất đai - nhà xưởng, thuế, kết nối tiếp nhận công nghệ mới và chuỗi sản xuất toàn cầu, hỗ trợ tìm nguồn vốn ưu đãi, kết hợp đào tạo lao động chuyên sâu cho ngành CNHT…

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam bổ sung thêm, cần rà soát lại các chính sách hiện hành đối với sự phát triển của CNHT, đồng thời cần chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng lớn của quốc tế hoặc đưa chuỗi cung ứng từ nước ngoài vào Việt Nam, thành lập cụm công nghiệp cho ngành da giày.

Thực tế, việc phân bố không gian công nghiệp tại Việt Nam tuy đã hình thành nhưng chưa thể hiện rõ nét, còn bị chia cắt theo địa giới hành chính, tiềm năng lợi thế của từng địa phương, từng vùng kinh tế chưa được khai thác hết. Vì vậy, cần tăng cường sự hợp tác và liên kết giữa các vùng kinh tế trong phát triển CNHT để thu hút đầu tư và phân bổ nguồn lực.

Ông Hoàng cũng vui mừng cho biết, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương sớm nghiên cứu, trình Thủ tướng giải pháp phát triển CNHT trong thời gian tới.

Cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp nói chung và doanh nghiệp CNHT nói riêng cũng đang chờ đợi việc đưa Luật Phát triển Công nghiệp nhanh vào đời sống. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để phát triển công nghiệp chế biến chế tạo của Việt Nam, giúp doanh nghiệp CNHT tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.