Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

“Len chân” vào chuỗi công nghiệp hỗ trợ

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gẫy do dịch Covid-19, ngành công nghiệp hỗ trợ đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức để có thể đạt được mục tiêu đặt ra cũng như duy trì đà phát triển bền vững.
aa
len chan vao chuoi cong nghiep ho tro Phục hồi công nghiệp hỗ trợ: Cần đi trước một bước
len chan vao chuoi cong nghiep ho tro Công nghiệp hỗ trợ cần nhiều động lực hơn
len chan vao chuoi cong nghiep ho tro Ưu đãi thuế với dự án công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển

Hiện Việt Nam chỉ có khoảng 0,2% trong tổng số gần 1 triệu DN đang tham gia vào sản xuất chế tạo trong ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT). Đây thực sự là con số đáng báo động khi so sánh với cộng đồng DN CNHT tại một số nước ngay trong khối ASEAN. Trong thời gian tới, để đẩy mạnh ngành CNHT cần phải có những giải pháp cụ thể. Theo Hiệp hội CNHT Việt Nam (VASI), để các DN CNHT có thể “len chân” vào thị phần thế giới cần có định hướng và chiến lược phù hợp trong thời gian tới, đặc biệt là về cơ chế, chính sách.

Thời gian qua, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đối với cộng đồng DN, nhất là các DN trong lĩnh vực CNHT. Theo khảo sát của Hiệp hội DN ngành CNHT thành phố Hà Nội (HANSIBA), gần 90% số DN thuộc HANSIBA đã bị giảm doanh số; 50% số DN phải hoạt động cầm chừng, một số DN đã phải chuyển hướng sản xuất. Theo HANSIBA, ngành công nghiệp hỗ trợ nước ta vẫn còn một số hạn chế như năng lực quản lý sản xuất thấp; tỷ lệ nội địa hóa chưa cao, còn phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu; sản xuất kinh doanh còn manh mún, bị động; giá trị gia tăng tạo ra trong nước chưa ổn định, năng lực cạnh tranh của DN còn kém.

len chan vao chuoi cong nghiep ho tro
Ngành CNHT Việt Nam đang nỗ lực vượt khó

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và tạo điều kiện, cơ chế tốt nhất để phát triển ngành CNHT và xác định ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, CNHT là động lực phát triển kinh tế. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, để CNHT vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, đủ sức tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cần nhiều giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sát thực tế hơn. Bên cạnh sự nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất của mỗi DN thì hệ thống cơ chế chính sách về CNHT cần được hoàn thiện và triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn nữa.

Hà Nội là địa phương có nhiều lợi thế lớn trong lĩnh vực phát triển CNHT, phủ rộng ở nhiều lĩnh vực từ ôtô, cơ khí đến điện tử, dệt may… Để hỗ trợ các DN CNHT phát triển, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư... tạo thuận lợi hơn nữa cho các DN CNHT. Theo đó thành phố chú trọng thu hút đầu tư từ mọi thành phần kinh tế vào lĩnh vực CNHT nhằm gia tăng số lượng và chất lượng DN hoạt động trong lĩnh vực này; đẩy mạnh sản xuất công nghiệp theo chuỗi giá trị toàn cầu, đẩy mạnh liên kết cung ứng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Nâng cao năng lực của DN sản xuất sản phẩm CNHT, tập trung phát triển 3 lĩnh vực chủ chốt là sản xuất linh kiện phụ tùng, CNHT phục vụ các ngành công nghiệp công nghệ cao và CNHT cho ngành dệt may - da giày. Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về việc “Thực hiện chương trình phát triển CNHT thành phố Hà Nội năm 2021”, góp phần nâng cao hiệu quả các chương trình hỗ trợ DN, khuyến khích phát triển CNHT, đẩy mạnh sản xuất, thu hút đầu tư… giúp DN tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu. Trong năm 2022 thành phố tiếp tục đưa ra các kiến nghị, giải pháp để tạo điều kiện cho các DN ngành CNHT Thủ đô phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Đánh giá của Bộ Công thương cho thấy, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gẫy do dịch Covid-19, ngành CNHT đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức để có thể đạt được mục tiêu đặt ra cũng như duy trì đà phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch HANSIBA cho biết, để phát triển ngành CNHT Việt Nam trong thời gian tới, trước mắt cần sớm xây dựng Luật CNHT, trình Quốc hội và ban hành trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để phát triển các DN thuộc ngành CNHT, quyết tâm đến năm 2025 tầm nhìn 2030 đạt tỷ trọng 5%-10% trên tổng số DN Việt Nam. Cũng theo ông Nguyễn Hoàng, Nhà nước cần có quy hoạch và chính sách cụ thể để hỗ trợ hình thành một số khu công nghiệp chuyên sâu tại 3 miền Bắc – Trung – Nam. Cần quy hoạch cụ thể từng vùng kinh tế để phát triển các ngành CNHT để hạn chế tối đa lãng phí nguồn lực của đất nước và cạnh tranh không cần thiết. Đặc biệt, việc kết nối các DN tập đoàn lớn quốc tế đang có mặt tại Việt Nam là hết sức quan trọng để từ đó các DN CNHT Việt Nam trực tiếp tham gia được vào chuỗi sản xuất.

Hiện cộng đồng DN ngành CNHT có khoảng gần 500 DN, tổ chức và cá nhân hộ gia đình tham gia sản xuất các sản phẩm CNHT. Theo mục tiêu tại Nghị quyết 115/NQ-CP ngày 6/8/2020 về CNHT, đến năm 2025 Việt Nam sẽ có khoảng 1.000 DN CNHT và đến năm 2030 có khoảng 2.000 DN CNHT đáp ứng 70% nhu cầu cho sản xuất, trên thị trường nội địa chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.