Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ “lột xác”

Hải Yến
Hải Yến  - 
Chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển, Việt Nam được đánh giá là quốc gia thuận lợi trong việc thu hút các tập đoàn hàng đầu thế giới. Đây vừa là cơ hội nhưng vừa là thách thức để công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam vượt qua và bứt tốc trong năm 2022 cũng như thời gian tới.
aa
Cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ “lột xác” “Len chân” vào chuỗi công nghiệp hỗ trợ
Cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ “lột xác” Phục hồi công nghiệp hỗ trợ: Cần đi trước một bước
Cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ “lột xác”

Vẫn còn nhiều nỗi lo

Năm 2021, xuất khẩu dệt may ước đạt 39 tỷ USD, cao hơn cả năm 2019 khi chưa có dịch. Năm 2022, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu lên tới 43,5 tỷ USD. Song khó khăn nhất với ngành này vẫn nằm ở bài toán nguyên liệu.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần May 10 cho biết, ngành dệt may đang phải nhập khẩu từ 65-70% nguyên phụ liệu, trong đó phần lớn là nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Ngành dệt may Việt Nam mạnh về sợi, may nhưng hổng về dệt nhuộm. Việt Nam xuất sợi sang Trung Quốc sau đó lại nhập vải về Việt Nam.

“Tại sao Trung Quốc phát triển công nghiệp đa ngành nghề nhưng họ vẫn giữ ngành may là lõi, hay Ấn Độ cũng vậy?” Đặt ra câu hỏi này, ông Việt cũng chỉ ra “Nếu xử lý nước thải tốt thì lo gì ô nhiễm. Chúng ta cần bỏ tư duy cứ nói đến dệt nhuộm là lo ô nhiễm môi trường. Nếu lỗ hổng này không được khắc phục thì việc chủ động nguyên phụ liệu để tận dụng các hiệp định thương mại CPTPP, EVFTA sẽ rất khó khăn”.

Hơn thế, yêu cầu của Hiệp định CPTPP xuất xứ từ sợi trở đi. Trong khi hiện ngành dệt may vẫn trong vòng luẩn quẩn là nhập bông về xe sợi, song bán sợi rồi lại nhập vải.

Hay với ngành ô tô, số liệu từ Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho thấy tính đến hết năm 2020, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có khoảng trên 40 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, lắp ráp xe ô tô bao gồm ô tô con, ô tô tải, ô tô khách, ô tô chuyên dùng, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 755 nghìn xe/năm. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của ngành là chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Theo Cục Công nghiệp, mặc dù đã có sự gia tăng trong thời gian qua, tuy nhiên doanh nghiệp CNHT cho ngành ô tô Việt Nam phát triển chậm về số lượng và yếu chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. Hiện chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Trong khi Thái Lan có gần 700 nhà cung cấp cấp 1 thì Việt Nam chỉ có chưa đến 100. Thái Lan có khoảng 1.700 nhà cung cấp cấp 2, 3 trong khi Việt Nam chỉ có chưa đến 150.

Ngay cả với công nghiệp điện tử - mảnh đất được đánh giá là màu mỡ để thu hút nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã và sẽ đầu tư như Samsung, Intel, Apple, Cano, LG, Foxconn... Song thống kê tỷ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện nay rất thấp, chỉ khoảng 5-10%. Các sản phẩm điện tử trên thị trường Việt Nam đa số là hàng nhập khẩu nguyên chiếc hoặc lắp ráp trong nước bằng phần lớn các linh kiện nhập khẩu. Các DN CNHT ngành điện tử trong nước đã có tham gia vào chuỗi giá trị của ngành, tuy nhiên đa số mới cung cấp các sản phẩm đơn giản có giá trị, hàm lượng công nghệ thấp.

“Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên chủ yếu là do năng lực các DN nội địa trong ngành còn nhiều hạn chế, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường cũng như của các DN FDI. Sự liên kết giữa các DN cung ứng trong nước với các DN FDI và các tập đoàn đa quốc gia còn mờ nhạt”, Cục Công nghiệp nêu cụ thể. Thực trạng này tương tự với nhiều ngành như cơ khí, da giày.

Tương lai ở phía trước

Nhìn nhận thực trạng phát triển, tháng 8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về các giải pháp thúc đẩy phát triển CNHT. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025, doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm CNHT có tính cạnh tranh cao, đáp ứng được 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa. Nghị quyết cũng đưa ra nhiều hỗ trợ đi kèm như cấp bù chênh lệch lãi suất cho doanh nghiệp CNHT và công nghiệp chế biến, chế tạo ưu tiên phát triển khi vay vốn đầu tư từ ngân hàng thương mại. Mức chênh lệch lãi suất được ngân sách Nhà nước cấp bù tối đa là 5%/năm.

So với mục tiêu đặt ra năm 2025, thì Việt Nam đã đi được gần một nửa chặng đường. Nhưng để về đích đúng tiến độ rõ ràng cần nhiều chuyển biến đột phá hơn. Đồng thời trong bối cảnh nguồn lực của Nhà nước có hạn, Việt Nam cần tập trung phát triển vào những lĩnh vực CNHT tiềm năng, có lợi thế phát triển của mình thay vì phát triển dàn trải.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã từng khuyến cáo chính sách phát triển công nghiệp Việt Nam không thể mang hình hài “quả mít", rất nhiều mũi nhọn như nhau nên không rõ đâu là ưu tiên, đâu là đột phá. Đã đến lúc chúng ta cần thay đổi điều này. Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, Việt Nam cần những doanh nghiệp quy mô tầm trung tham gia vào hoạt động sản xuất các nguyên vật liệu, để gia tăng sức cạnh tranh cho các ngành công nghiệp mũi nhọn, thay vì phụ thuộc nhập khẩu.

Lấy ví dụ từ thành công phát triển ngành công nghiệp của Hàn Quốc, bà Lan cho hay họ phát triển theo cách riêng, học hỏi Nhật Bản - Mỹ, Đức và vận dụng để phát triển các doanh nghiệp dân tộc, không vội mời FDI mà chỉ sau khi doanh nghiệp nội có tiềm lực để lấy làm đối trọng với nhau.

Lấy ví dụ từ ngành công nghiệp cơ khí, PGS-TS. Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội khoá XV, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng. “Tại sao chúng ta cứ phải nhập khẩu từng đoàn tàu từ Trung Quốc, Nhật Bản, đi kèm các phụ tùng của nó. Mà không nghiên cứu phát triển để hình thành ngành công nghiệp đường sắt. Ban đầu chúng ta có thể thu hút một nhà máy từ nước ngoài vào làm công nghiệp đường sắt, mua công nghệ, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ từ họ. Đây là nền móng để xây dựng cả ngành công nghiệp đường sắt, tạo thuận lợi cho cả ngành cơ khí phát triển”.

Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội CNHT Việt Nam kiêm Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) chia sẻ, thời điểm hiện tại, nhiều cơ hội đang mở ra với ngành CNHT Việt Nam. Dịch Covid-19 sẽ khiến chuỗi cung ứng toàn cầu phải sắp xếp lại, đây sẽ là cơ hội cho ngành điện tử Việt Nam thu hút các tập đoàn công nghệ cao và công nghiệp điện tử hàng đầu thế giới, từ đó gia tăng vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Điều này cho thấy cơ hội của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam là rất lớn.

Song để tận dụng được cơ hội, chính các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn, bà Hương nhắn nhủ đối tác lựa chọn nhà cung ứng theo cách “Đánh giá một doanh nghiệp không phải vì tài sản mà họ đang có mà là tiềm năng phát triển trong tương lai, đó phải là doanh nghiệp có nhiều triển vọng và thịnh vượng hơn”.

Những thông tin tích cực về ngành CNHT xuất hiện trong những ngày cuối năm 2021 khi Tổng công ty Cơ khí và CNHT (Thaco Industries) xuất khẩu lô hàng 870 sơmi rơ moóc đầu tiên sang thị trường Mỹ trong hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD ký kết với đối tác của Mỹ.

Rõ ràng cơ hội cho ngành CNHT là rất lớn, nếu như có chính sách gắn với từng lĩnh vực tiềm năng, cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp thì CNHT Việt Nam sẽ phát triển. Chúng ta kỳ vọng CNHT sẽ có bước đột phá trong năm 2022, cùng với việc nhiều “đại bàng” công nghệ trên thế giới đến Việt Nam “xây tổ”.

Chúng ta kỳ vọng CNHT sẽ có bước đột phá trong năm 2022, cùng với việc nhiều đại bàng công nghệ trên thế giới đến Việt Nam “xây tổ”.
Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.