Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ “lột xác”

Hải Yến
Hải Yến  - 
Chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển, Việt Nam được đánh giá là quốc gia thuận lợi trong việc thu hút các tập đoàn hàng đầu thế giới. Đây vừa là cơ hội nhưng vừa là thách thức để công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam vượt qua và bứt tốc trong năm 2022 cũng như thời gian tới.
aa
Cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ “lột xác” “Len chân” vào chuỗi công nghiệp hỗ trợ
Cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ “lột xác” Phục hồi công nghiệp hỗ trợ: Cần đi trước một bước
Cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ “lột xác”

Vẫn còn nhiều nỗi lo

Năm 2021, xuất khẩu dệt may ước đạt 39 tỷ USD, cao hơn cả năm 2019 khi chưa có dịch. Năm 2022, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu lên tới 43,5 tỷ USD. Song khó khăn nhất với ngành này vẫn nằm ở bài toán nguyên liệu.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần May 10 cho biết, ngành dệt may đang phải nhập khẩu từ 65-70% nguyên phụ liệu, trong đó phần lớn là nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Ngành dệt may Việt Nam mạnh về sợi, may nhưng hổng về dệt nhuộm. Việt Nam xuất sợi sang Trung Quốc sau đó lại nhập vải về Việt Nam.

“Tại sao Trung Quốc phát triển công nghiệp đa ngành nghề nhưng họ vẫn giữ ngành may là lõi, hay Ấn Độ cũng vậy?” Đặt ra câu hỏi này, ông Việt cũng chỉ ra “Nếu xử lý nước thải tốt thì lo gì ô nhiễm. Chúng ta cần bỏ tư duy cứ nói đến dệt nhuộm là lo ô nhiễm môi trường. Nếu lỗ hổng này không được khắc phục thì việc chủ động nguyên phụ liệu để tận dụng các hiệp định thương mại CPTPP, EVFTA sẽ rất khó khăn”.

Hơn thế, yêu cầu của Hiệp định CPTPP xuất xứ từ sợi trở đi. Trong khi hiện ngành dệt may vẫn trong vòng luẩn quẩn là nhập bông về xe sợi, song bán sợi rồi lại nhập vải.

Hay với ngành ô tô, số liệu từ Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho thấy tính đến hết năm 2020, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có khoảng trên 40 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, lắp ráp xe ô tô bao gồm ô tô con, ô tô tải, ô tô khách, ô tô chuyên dùng, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 755 nghìn xe/năm. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của ngành là chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Theo Cục Công nghiệp, mặc dù đã có sự gia tăng trong thời gian qua, tuy nhiên doanh nghiệp CNHT cho ngành ô tô Việt Nam phát triển chậm về số lượng và yếu chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. Hiện chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Trong khi Thái Lan có gần 700 nhà cung cấp cấp 1 thì Việt Nam chỉ có chưa đến 100. Thái Lan có khoảng 1.700 nhà cung cấp cấp 2, 3 trong khi Việt Nam chỉ có chưa đến 150.

Ngay cả với công nghiệp điện tử - mảnh đất được đánh giá là màu mỡ để thu hút nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã và sẽ đầu tư như Samsung, Intel, Apple, Cano, LG, Foxconn... Song thống kê tỷ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện nay rất thấp, chỉ khoảng 5-10%. Các sản phẩm điện tử trên thị trường Việt Nam đa số là hàng nhập khẩu nguyên chiếc hoặc lắp ráp trong nước bằng phần lớn các linh kiện nhập khẩu. Các DN CNHT ngành điện tử trong nước đã có tham gia vào chuỗi giá trị của ngành, tuy nhiên đa số mới cung cấp các sản phẩm đơn giản có giá trị, hàm lượng công nghệ thấp.

“Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên chủ yếu là do năng lực các DN nội địa trong ngành còn nhiều hạn chế, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường cũng như của các DN FDI. Sự liên kết giữa các DN cung ứng trong nước với các DN FDI và các tập đoàn đa quốc gia còn mờ nhạt”, Cục Công nghiệp nêu cụ thể. Thực trạng này tương tự với nhiều ngành như cơ khí, da giày.

Tương lai ở phía trước

Nhìn nhận thực trạng phát triển, tháng 8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về các giải pháp thúc đẩy phát triển CNHT. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025, doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm CNHT có tính cạnh tranh cao, đáp ứng được 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa. Nghị quyết cũng đưa ra nhiều hỗ trợ đi kèm như cấp bù chênh lệch lãi suất cho doanh nghiệp CNHT và công nghiệp chế biến, chế tạo ưu tiên phát triển khi vay vốn đầu tư từ ngân hàng thương mại. Mức chênh lệch lãi suất được ngân sách Nhà nước cấp bù tối đa là 5%/năm.

So với mục tiêu đặt ra năm 2025, thì Việt Nam đã đi được gần một nửa chặng đường. Nhưng để về đích đúng tiến độ rõ ràng cần nhiều chuyển biến đột phá hơn. Đồng thời trong bối cảnh nguồn lực của Nhà nước có hạn, Việt Nam cần tập trung phát triển vào những lĩnh vực CNHT tiềm năng, có lợi thế phát triển của mình thay vì phát triển dàn trải.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã từng khuyến cáo chính sách phát triển công nghiệp Việt Nam không thể mang hình hài “quả mít", rất nhiều mũi nhọn như nhau nên không rõ đâu là ưu tiên, đâu là đột phá. Đã đến lúc chúng ta cần thay đổi điều này. Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, Việt Nam cần những doanh nghiệp quy mô tầm trung tham gia vào hoạt động sản xuất các nguyên vật liệu, để gia tăng sức cạnh tranh cho các ngành công nghiệp mũi nhọn, thay vì phụ thuộc nhập khẩu.

Lấy ví dụ từ thành công phát triển ngành công nghiệp của Hàn Quốc, bà Lan cho hay họ phát triển theo cách riêng, học hỏi Nhật Bản - Mỹ, Đức và vận dụng để phát triển các doanh nghiệp dân tộc, không vội mời FDI mà chỉ sau khi doanh nghiệp nội có tiềm lực để lấy làm đối trọng với nhau.

Lấy ví dụ từ ngành công nghiệp cơ khí, PGS-TS. Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội khoá XV, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng. “Tại sao chúng ta cứ phải nhập khẩu từng đoàn tàu từ Trung Quốc, Nhật Bản, đi kèm các phụ tùng của nó. Mà không nghiên cứu phát triển để hình thành ngành công nghiệp đường sắt. Ban đầu chúng ta có thể thu hút một nhà máy từ nước ngoài vào làm công nghiệp đường sắt, mua công nghệ, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ từ họ. Đây là nền móng để xây dựng cả ngành công nghiệp đường sắt, tạo thuận lợi cho cả ngành cơ khí phát triển”.

Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội CNHT Việt Nam kiêm Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) chia sẻ, thời điểm hiện tại, nhiều cơ hội đang mở ra với ngành CNHT Việt Nam. Dịch Covid-19 sẽ khiến chuỗi cung ứng toàn cầu phải sắp xếp lại, đây sẽ là cơ hội cho ngành điện tử Việt Nam thu hút các tập đoàn công nghệ cao và công nghiệp điện tử hàng đầu thế giới, từ đó gia tăng vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Điều này cho thấy cơ hội của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam là rất lớn.

Song để tận dụng được cơ hội, chính các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn, bà Hương nhắn nhủ đối tác lựa chọn nhà cung ứng theo cách “Đánh giá một doanh nghiệp không phải vì tài sản mà họ đang có mà là tiềm năng phát triển trong tương lai, đó phải là doanh nghiệp có nhiều triển vọng và thịnh vượng hơn”.

Những thông tin tích cực về ngành CNHT xuất hiện trong những ngày cuối năm 2021 khi Tổng công ty Cơ khí và CNHT (Thaco Industries) xuất khẩu lô hàng 870 sơmi rơ moóc đầu tiên sang thị trường Mỹ trong hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD ký kết với đối tác của Mỹ.

Rõ ràng cơ hội cho ngành CNHT là rất lớn, nếu như có chính sách gắn với từng lĩnh vực tiềm năng, cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp thì CNHT Việt Nam sẽ phát triển. Chúng ta kỳ vọng CNHT sẽ có bước đột phá trong năm 2022, cùng với việc nhiều “đại bàng” công nghệ trên thế giới đến Việt Nam “xây tổ”.

Chúng ta kỳ vọng CNHT sẽ có bước đột phá trong năm 2022, cùng với việc nhiều đại bàng công nghệ trên thế giới đến Việt Nam “xây tổ”.
Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.