Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu hút khách hàng VIP: Độc đáo và khác biệt

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Cuộc cạnh tranh để thu hút các khách hàng VIP của ngân hàng ngày càng gay gắt. Theo TS. Châu Đình Linh, Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, việc tạo ra những phương thức bán hàng gắn liền sự độc đáo và khác biệt, tập trung vào lợi ích khách hàng sẽ là những yếu tố để ngân hàng có lợi thế trong cuộc đua này.
aa
Thu hút khách hàng VIP: Độc đáo và khác biệt

Ông nhận định thế nào về tiềm năng phân khúc khách hàng VIP đối với các nhà băng Việt hiện nay?

Theo thống kê, dự kiến đến năm 2025 Việt Nam sẽ có khoảng 500 người sở hữu khối tài sản trên 30 triệu USD và gần 26.000 người có tài sản từ 1 triệu USD trở lên. Có thể thấy tầng lớp giàu có ở Việt Nam đang ngày càng tăng lên và dần trở thành mảnh đất màu mỡ để các ngành dịch vụ khai thác, trong đó có lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Các nhà băng đang theo xu hướng đẩy mạnh tăng thu ngoài lãi, giảm phụ thuộc nguồn thu vào tín dụng nên việc tạo ra những sản phẩm dịch vụ chuyên biệt cho từng đối tượng thay vì dịch vụ ngân hàng đại trà và đang dần bão hoà là một điều tất yếu.

Khách hàng VIP tuy số lượng không nhiều nhưng không thể phủ nhận lợi nhuận mà nhóm khách hàng này mang lại có thể gấp nhiều lần các khách hàng thông thường. Dữ liệu của một số ngân hàng cho thấy, nhóm khách hàng VIP và cận VIP hiện chỉ chiếm khoảng 5% - 8%, nhưng đóng góp tới 60 - 70% trong tổng doanh thu thuần của ngân hàng. Ngoài doanh thu, có thể chắc chắn một điều rằng nhóm khách hàng VIP sẽ có sự phát triển bền vững hơn, ít rủi ro hơn cho các ngân hàng.

Hiện tại ngân hàng Việt đã khai thác phân khúc khách hàng tiềm năng này như thế nào, thưa ông?

Hiện mỗi ngân hàng thường có cách đặt tên khách nhau cho khu vực dịch vụ ngân hàng VIP chẳng hạn như Premier, Priority, First Class…

Các ngân hàng đều đang cố gắng xây dựng những dịch vụ chuyên biệt, sang trọng cho khách hàng VIP, từ việc tạo sự thoải mái nhất khi thực hiện giao dịch, thời gian ngắn nhất, hiệu quả dịch vụ cao nhất. Về chính sách giá, hầu hết ngân hàng áp dụng cộng thêm lãi suất cho khách hàng ưu tiên khi gửi tiết kiệm hoặc giảm lãi suất khi vay vốn, đồng thời miễn giảm một số loại phí. Bên cạnh đó, một số ngân hàng còn giúp khách hàng VIP có thể được hỗ trợ theo hình thức

“1-1” tức là sẽ có chuyên gia riêng biệt cho từng khách hàng. Họ là những người được trang bị tốt nhất những kiến thức về tài chính, ngân hàng, dịch vụ, luật pháp… để không chỉ tư vấn về dịch vụ ngân hàng mà còn có thể tư vấn về quản lý tài sản, đầu tư…

Tuy ngày càng có nhiều dịch vụ phong phú và đa dạng dành cho riêng các khách hàng VIP, nhưng trong phân khúc này cũng sẽ tiếp tục chia ra thành nhiều nhóm khác nhau, cần những sản phẩm “may đo” càng chi tiết càng tốt. Các sản phẩm hiện tại đang khá tương đồng và chưa có sự khác biệt nhiều, tạo nên thương hiệu riêng. Bên cạnh đó, tiêu chí của khách VIP ngày càng dễ hơn nên chưa có sự phân biệt rõ đối với dịch vụ ngân hàng thông thường.

Theo ông, ngân hàng cần làm gì để có thể tạo nên sự khác biệt trong dịch vụ đối với các khách hàng VIP?

Trước hết, ngân hàng phải đảm bảo hai yếu tố chung nhất khi phục vụ khách hàng VIP đó là an toàn, bảo mật và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Bởi lẽ, với khối lượng tài sản lớn, khách hàng VIP sẽ là những người yêu cầu cao về tính bảo mật, an toàn thông tin của các giao dịch. Vì vậy, ngân hàng cần phải tích cực nâng cấp, cập nhật những biện pháp bảo vệ tốt nhất cho khách hàng.

Về đội ngũ nhân sự dành riêng cho khách VIP, đây sẽ là những nhân viên được đào tạo chuyên biệt, có đủ chuyên môn, trình độ, kỹ năng để có được sự hài lòng của khách VIP. Bởi lẽ, chỉ cần có sự phàn nàn về chất lượng dịch vụ, khách hàng có thể sẵn sàng chuyển sang nhà băng khác.

Đối với các khách hàng VIP, họ càng đề cao tính riêng biệt. Vì vậy, ngân hàng phải nghiên cứu dựa trên những thông tin sẵn có về khách hàng, từ đó thấu hiểu đặc điểm hành vi của nhóm khách hàng VIP để tạo ra những sản phẩm thực sự khác biệt. Theo tôi, phân khúc khách hàng VIP nên chia ra thành nhiều mức độ khác nhau để đem đến sự phù hợp cao nhất. Chất lượng dịch vụ đẳng cấp, hiểu rõ đặc tính hành vi và tạo ra những lợi ích lâu dài sẽ là chìa khoá để giữ chân khách VIP.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Sáng 17/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Sáng 17/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (17/12), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 8: Dấu ấn vững vàng năm đầu tiên vận hành mô hình mới

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 8: Dấu ấn vững vàng năm đầu tiên vận hành mô hình mới

Năm 2025 đánh dấu một chương mới đầy thách thức và thành công của ngành Ngân hàng tại khu vực Bắc Trung Bộ với sự ra đời của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 8. Vượt lên trên ý nghĩa của một cuộc sáp nhập đơn thuần, đây là quá trình kiến tạo một mô hình quản lý nhà nước hiện đại, lấy hiệu lực và hiệu quả làm trọng tâm. Bằng việc xây dựng nền tảng vận hành vững chắc và chủ động gắn kết sứ mệnh với sự phát triển của địa phương, tập thể lãnh đạo đã biến một cấu trúc mới thành động lực mạnh mẽ, mang lại những giá trị thiết thực cho ba tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và Quảng Trị.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

NHNN chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.