Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu hút khách hàng VIP: Độc đáo và khác biệt

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Cuộc cạnh tranh để thu hút các khách hàng VIP của ngân hàng ngày càng gay gắt. Theo TS. Châu Đình Linh, Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, việc tạo ra những phương thức bán hàng gắn liền sự độc đáo và khác biệt, tập trung vào lợi ích khách hàng sẽ là những yếu tố để ngân hàng có lợi thế trong cuộc đua này.
aa
Thu hút khách hàng VIP: Độc đáo và khác biệt

Ông nhận định thế nào về tiềm năng phân khúc khách hàng VIP đối với các nhà băng Việt hiện nay?

Theo thống kê, dự kiến đến năm 2025 Việt Nam sẽ có khoảng 500 người sở hữu khối tài sản trên 30 triệu USD và gần 26.000 người có tài sản từ 1 triệu USD trở lên. Có thể thấy tầng lớp giàu có ở Việt Nam đang ngày càng tăng lên và dần trở thành mảnh đất màu mỡ để các ngành dịch vụ khai thác, trong đó có lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Các nhà băng đang theo xu hướng đẩy mạnh tăng thu ngoài lãi, giảm phụ thuộc nguồn thu vào tín dụng nên việc tạo ra những sản phẩm dịch vụ chuyên biệt cho từng đối tượng thay vì dịch vụ ngân hàng đại trà và đang dần bão hoà là một điều tất yếu.

Khách hàng VIP tuy số lượng không nhiều nhưng không thể phủ nhận lợi nhuận mà nhóm khách hàng này mang lại có thể gấp nhiều lần các khách hàng thông thường. Dữ liệu của một số ngân hàng cho thấy, nhóm khách hàng VIP và cận VIP hiện chỉ chiếm khoảng 5% - 8%, nhưng đóng góp tới 60 - 70% trong tổng doanh thu thuần của ngân hàng. Ngoài doanh thu, có thể chắc chắn một điều rằng nhóm khách hàng VIP sẽ có sự phát triển bền vững hơn, ít rủi ro hơn cho các ngân hàng.

Hiện tại ngân hàng Việt đã khai thác phân khúc khách hàng tiềm năng này như thế nào, thưa ông?

Hiện mỗi ngân hàng thường có cách đặt tên khách nhau cho khu vực dịch vụ ngân hàng VIP chẳng hạn như Premier, Priority, First Class…

Các ngân hàng đều đang cố gắng xây dựng những dịch vụ chuyên biệt, sang trọng cho khách hàng VIP, từ việc tạo sự thoải mái nhất khi thực hiện giao dịch, thời gian ngắn nhất, hiệu quả dịch vụ cao nhất. Về chính sách giá, hầu hết ngân hàng áp dụng cộng thêm lãi suất cho khách hàng ưu tiên khi gửi tiết kiệm hoặc giảm lãi suất khi vay vốn, đồng thời miễn giảm một số loại phí. Bên cạnh đó, một số ngân hàng còn giúp khách hàng VIP có thể được hỗ trợ theo hình thức

“1-1” tức là sẽ có chuyên gia riêng biệt cho từng khách hàng. Họ là những người được trang bị tốt nhất những kiến thức về tài chính, ngân hàng, dịch vụ, luật pháp… để không chỉ tư vấn về dịch vụ ngân hàng mà còn có thể tư vấn về quản lý tài sản, đầu tư…

Tuy ngày càng có nhiều dịch vụ phong phú và đa dạng dành cho riêng các khách hàng VIP, nhưng trong phân khúc này cũng sẽ tiếp tục chia ra thành nhiều nhóm khác nhau, cần những sản phẩm “may đo” càng chi tiết càng tốt. Các sản phẩm hiện tại đang khá tương đồng và chưa có sự khác biệt nhiều, tạo nên thương hiệu riêng. Bên cạnh đó, tiêu chí của khách VIP ngày càng dễ hơn nên chưa có sự phân biệt rõ đối với dịch vụ ngân hàng thông thường.

Theo ông, ngân hàng cần làm gì để có thể tạo nên sự khác biệt trong dịch vụ đối với các khách hàng VIP?

Trước hết, ngân hàng phải đảm bảo hai yếu tố chung nhất khi phục vụ khách hàng VIP đó là an toàn, bảo mật và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Bởi lẽ, với khối lượng tài sản lớn, khách hàng VIP sẽ là những người yêu cầu cao về tính bảo mật, an toàn thông tin của các giao dịch. Vì vậy, ngân hàng cần phải tích cực nâng cấp, cập nhật những biện pháp bảo vệ tốt nhất cho khách hàng.

Về đội ngũ nhân sự dành riêng cho khách VIP, đây sẽ là những nhân viên được đào tạo chuyên biệt, có đủ chuyên môn, trình độ, kỹ năng để có được sự hài lòng của khách VIP. Bởi lẽ, chỉ cần có sự phàn nàn về chất lượng dịch vụ, khách hàng có thể sẵn sàng chuyển sang nhà băng khác.

Đối với các khách hàng VIP, họ càng đề cao tính riêng biệt. Vì vậy, ngân hàng phải nghiên cứu dựa trên những thông tin sẵn có về khách hàng, từ đó thấu hiểu đặc điểm hành vi của nhóm khách hàng VIP để tạo ra những sản phẩm thực sự khác biệt. Theo tôi, phân khúc khách hàng VIP nên chia ra thành nhiều mức độ khác nhau để đem đến sự phù hợp cao nhất. Chất lượng dịch vụ đẳng cấp, hiểu rõ đặc tính hành vi và tạo ra những lợi ích lâu dài sẽ là chìa khoá để giữ chân khách VIP.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.