Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy bình đẳng giới nơi làm việc

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Thúc đẩy bình đẳng giới – Đối xử công bằng giữa nam và nữ trong công việc – tôn trọng quyền và không phân biệt đối xử là tiêu chí trụ cột trong chứng chỉ ESG…
aa
Thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành Ngân hàng Cần xây dựng các chính sách hỗ trợ phụ nữ nông thôn Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản pháp luật của Ngân hàng Nhà nước

Từ khi Việt Nam hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhiều công ty đã bắt đầu thúc đẩy bình đẳng giới nơi làm việc như một phần của xu hướng toàn cầu rộng lớn hơn. Các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các công ty Việt Nam thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu thường chủ động hơn trong việc thực hiện các biện pháp bình đẳng giới so với các doanh nghiệp địa phương.

Theo thống kê, thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc. Tỷ lệ lực lượng lao động nữ của Việt Nam thuộc hàng cao nhất trong khu vực ASEAN, phản ánh sự tiến bộ đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại sự chênh lệch giữa sự tham gia của nữ giới và nam giới. Chẳng hạn, tỷ lệ nữ tham gia lực lượng lao động là 62,7%, trong khi nam giới là 75,4%, theo Tổng cục Thống kê năm 2022. Ngoài ra, tỷ lệ nữ sở hữu doanh nghiệp vẫn còn khá thấp, khoảng 20%, và chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc giải quyết những khoảng cách này là một thách thức đáng kể cần được ưu tiên trong những năm tới.

Tỷ lệ lực lượng lao động nữ của Việt Nam thuộc hàng cao nhất ASEAN
Tỷ lệ lực lượng lao động nữ của Việt Nam thuộc hàng cao nhất ASEAN

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù lao động nữ hiện chiếm khoảng 47,7% lực lượng lao động tại Việt Nam, nhưng nữ giới vẫn thường bị “bỏ lại phía sau” trong tuyển dụng, đào tạo, tiền lương, bổ nhiệm, thăng tiến… tại các doanh nghiệp ở Việt Nam. Tình trạng mất cân đối này không chỉ hạn chế cơ hội phát triển của phụ nữ, mà còn gây bất công về thu nhập, bởi các công việc văn phòng thường có mức lương thấp hơn so với các vị trí quản lý và kỹ thuật.

Khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, các công ty sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc áp dụng các tiêu chuẩn bình đẳng giới tại nơi làm việc. Đơn cử như chương trình Tăng tốc tài chính khí hậu (CFA) của Chính phủ Anh, yêu cầu tất cả các ứng viên phải thể hiện khả năng giải quyết bình đẳng giới và hòa nhập xã hội (GESI). Bên cạnh đó, Đạo luật chuỗi cung ứng của Đức, có hiệu lực từ tháng 1/2023, và các yêu cầu sắp tới của EU về chuẩn mực xã hội trong kinh doanh sẽ sớm trở thành bắt buộc đối với các công ty muốn vào thị trường châu Âu.

Nhận định về vấn đề này, ông Lê Quang Bình, Giám đốc ECUE (một doanh nghiệp xã hội chuyên thúc đẩy bình đẳng giới, đa dạng và hòa nhập ở cả nơi làm việc và xã hội rộng lớn hơn) cho rằng ở Việt Nam, sự quan đối với bình đẳng giới nơi làm việc đã phát triển đáng kể trong những thập kỷ gần đây. Luật Bình đẳng giới năm 2006 đánh dấu một nỗ lực lập pháp then chốt nhằm loại bỏ phân biệt giới và thúc đẩy cơ hội bình đẳng trong các ngành khác nhau. Theo ông Bình, cần có các quy định pháp quy cụ thể để đảm bảo bình đẳng giới trong việc làm và quan hệ lao động, đặc biệt là về cơ hội và đối xử công bằng. Các nhà tuyển dụng phải cung cấp cơ hội bình đẳng cho tất cả người lao động bất kể giới tính trong tuyển dụng, trả lương, đào tạo và thăng tiến… Ngoài ra, Bộ luật Lao động khuyến khích các nhà tuyển dụng thực hiện các biện pháp hỗ trợ nhân viên nữ, như cung cấp kỳ nghỉ thai sản lên đến 6 tháng và bố trí thời gian cho việc cho con bú trong giờ làm việc (Điều 137).

“Bình đẳng giới tại nơi làm việc được xem là điều kiện để khai thác nguồn nhân lực nữ giới, đóng góp vào sự đa dạng và thành công cho doanh nghiệp”, ông Bình khẳng định.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.