Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/11/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.132 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.926/26.338 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.

Thúc đẩy nhóm ngành STEM trong giáo dục

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
STEM là thuật ngữ viết tắt của bốn lĩnh vực: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Đây được xem là nhóm ngành then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và cuộc CMCN 4.0. Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có khoảng 1 triệu sinh viên theo học khối ngành STEM.
aa
Xu thế giáo dục STEM Bộ Tài chính đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ học viên ngành STEM

Trong bối cảnh tri thức và công nghệ được coi là “nguồn tài nguyên quý giá nhất” của thời đại số, nhiều quốc gia đã đẩy mạnh đầu tư cho giáo dục STEM nhằm tạo dựng lực lượng lao động có tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo - những năng lực cốt lõi trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số. Với Việt Nam, việc ưu tiên phát triển giáo dục STEM là hướng đi chiến lược, góp phần tạo nền tảng vững chắc để sớm đưa đất nước bắt nhịp và vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, thực tế về lựa chọn môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đặt ra nhiều vấn đề về phát triển giáo dục STEM. So với các môn học thuộc khối STEM và khoa học tự nhiên, nhóm môn khoa học xã hội vẫn chiếm ưu thế về số lượng thí sinh đăng ký dự thi. Trong các môn tự nhiên, Vật lý có 354.298 thí sinh lựa chọn, chiếm khoảng 30,5%. Môn Hóa học ghi nhận 246.700 thí sinh đăng ký, tương đương 21,2%, trong khi Sinh học chỉ có 72.669 em dự thi, chiếm tỷ lệ khiêm tốn 6,2%. Đáng chú ý, môn Tin học chỉ có 7.716 thí sinh đăng ký, chiếm chưa đến 1% (0,6%), và môn Công nghệ Công nghiệp là môn ít được lựa chọn nhất, với vỏn vẹn 2.428 thí sinh, tương đương 0,2%.

Chính vì số lượng học sinh lựa chọn còn hạn chế nên đến nay, phần lớn các trường đại học vẫn chưa thực sự mặn mà trong việc đưa các môn thuộc khối STEM như Tin học, Công nghệ vào tổ hợp xét tuyển. Thay vào đó, không ít trường lại mở rộng xét tuyển bằng các tổ hợp mới, trong đó ưu tiên các môn thuộc khối xã hội.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, trong khi yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao và chuyển đổi số ngày càng cấp thiết, thì sự chênh lệch đáng kể về số lượng sinh viên theo học giữa nhóm ngành Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên trong những năm gần đây là “đáng báo động”, thậm chí là thách thức lớn. Thực tế, nhu cầu đào tạo và sử dụng lao động trong các lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ rất cao, nhưng nhiều trường đại học lại gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh các ngành này.

Thúc đẩy người học ngành STEM rất quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực tương lai
Thúc đẩy người học ngành STEM rất quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực tương lai

Không ít ý kiến cũng đồng tình rằng, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì tương lai các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật có thể phải đối diện với việc thiếu lực lượng lao động có trình độ cao.

Theo các chuyên gia giáo dục, một trong những nguyên nhân khiến các ngành thuộc khối STEM chưa thu hút được nhiều thí sinh là do công tác truyền thông còn hạn chế. Xã hội, phụ huynh và học sinh hiện vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của khoa học tự nhiên trong việc thúc đẩy tiến bộ công nghệ và phát triển bền vững đất nước. Chính vì vậy, nhiều học sinh chưa xem đây là lựa chọn hấp dẫn, thiếu động lực theo học, dù trên thực tế, nhóm ngành này giữ vai trò then chốt trong quá trình đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

Bên cạnh đó, chương trình giáo dục THPT hiện nay được thiết kế theo định hướng nghề nghiệp, cho phép học sinh lựa chọn môn học theo sở thích và mục tiêu tương lai. Tuy nhiên, do các môn thuộc khối tự nhiên thường đòi hỏi kiến thức chuyên sâu và kỹ năng học tập cao, nên ít được học sinh lựa chọn. Thay vào đó, nhiều em có xu hướng chọn các môn học được cho là nhẹ nhàng hơn, ít áp lực và dễ đạt điểm cao.

Để hoàn thành mục tiêu đào tạo 1 triệu sinh viên khối STEM vào năm 2030, cũng như đáp ứng đủ nguồn lực phục vụ chiến lược phát triển công nghệ cao và đổi mới sáng tạo quốc gia, rõ ràng đã đến lúc phải sớm đổi mới giáo dục cũng như công tác hướng nghiệp cho học sinh.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để phát triển nguồn nhân lực STEM bền vững, cần chú trọng giảng dạy các môn học thuộc nhóm ngành này ngay từ bậc tiểu học và THCS. Điều này sẽ giúp học sinh hiểu được ý nghĩa, ứng dụng thực tiễn của các môn khoa học, đồng thời trang bị kiến thức nền tảng cho quá trình học tập và nghiên cứu chuyên sâu ở các cấp học cao hơn.

Bên cạnh đó, nhà trường cần đầu tư nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên giảng dạy STEM, đẩy mạnh áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại như học qua dự án, công nghệ thực tế ảo, mô phỏng, cũng như tích hợp công nghệ AI vào quá trình giảng dạy.

Cũng có ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần xem xét điều chỉnh theo hướng tăng số lượng môn thi tốt nghiệp, yêu cầu mỗi học sinh thi ít nhất một môn trong cả 2 nhóm khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Học tài chính, săn quà khủng cùng “S Challenge” của Sacombank

Học tài chính, săn quà khủng cùng “S Challenge” của Sacombank

Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn) và ứng dụng Sacombank Pay, mang đến cho sinh viên và người trẻ Việt Nam một cách tiếp cận kiến thức tài chính hoàn toàn mới: vừa học, vừa chơi, vừa nhận thưởng.
Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Tại Nghị quyết số 369/NQ-CP ngày 14/11/2025, Chính phủ thông qua hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 (Chương trình).
Học viện Kỹ thuật và Công nghệ an ninh với sứ mệnh và nhiệm vụ mới

Học viện Kỹ thuật và Công nghệ an ninh với sứ mệnh và nhiệm vụ mới

Ngày 10/11, tại Bắc Ninh, Bộ Công an tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân (CAND) thành Học viện Kỹ thuật và Công nghệ an ninh. Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo buổi lễ. Cùng dự buổi lễ có lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, địa phương. Về phía NHNN có Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự sự kiện.
Hội đồng Anh công bố "Chương trình tài trợ Kết nối thông qua văn hóa"

Hội đồng Anh công bố "Chương trình tài trợ Kết nối thông qua văn hóa"

Vừa qua, Hội đồng Anh đã công bố các dự án nhận được tài trợ từ chương trình Kết nối thông qua văn hóa (CTC) năm 2025. Đây là một chương trình nhằm hỗ trợ các hoạt động hợp tác nghệ thuật mới giữa Vương quốc Anh và các đối tác quốc tế.
Sôi động đêm chung kết cuộc thi Spirit of Law 2025

Sôi động đêm chung kết cuộc thi Spirit of Law 2025

Tối 7/11, tại Hội trường D1 – Học viện Ngân hàng, đêm chung kết cuộc thi Spirit of Law 2025 đã diễn ra trong không khí sôi nổi. Chương trình thu hút sự tham dự của đại diện Ban Giám đốc Học viện, các đơn vị đồng hành, giảng viên, sinh viên cùng đông đảo khách mời đến từ nhiều đơn vị.
"A.I thực chiến" - Cuộc thi quốc gia về trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam sắp lên sóng VTV

"A.I thực chiến" - Cuộc thi quốc gia về trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam sắp lên sóng VTV

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, cuộc thi “A.I Thực chiến” do Trung tâm Dữ liệu quốc gia, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp tổ chức được xem là sân chơi quy mô toàn quốc đầu tiên về AI trên sóng truyền hình quốc gia. Chương trình góp phần hiện thực hóa mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số, đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và dữ liệu của khu vực, đồng thời thu hút và bồi dưỡng nhân tài AI Việt, tạo môi trường để các ý tưởng AI “make in Vietnam” được phát triển và ứng dụng vào thực tế.
Giáo dục tài chính - Sự cần thiết dạy cho trẻ từ tiểu học

Giáo dục tài chính - Sự cần thiết dạy cho trẻ từ tiểu học

Giáo dục tài chính cho trẻ từ tiểu học không chỉ dạy các em cách tiết kiệm hay chi tiêu, mà còn gieo mầm tư duy trách nhiệm, giúp thế hệ trẻ tự tin làm chủ cuộc sống trong nền kinh tế toàn cầu hóa.
UEH giữ vững vị thế top 301+ đại học tốt nhất châu Á

UEH giữ vững vị thế top 301+ đại học tốt nhất châu Á

UEH tiếp tục giữ ổn định ở vị trí 318, thuộc nhóm 301+ là minh chứng cho sức bật của đại học Việt Nam trong hệ sinh thái học thuật khu vực.
TS. Vũ Hoài Nam: Khoa học phải chạm tới con người

TS. Vũ Hoài Nam: Khoa học phải chạm tới con người

Vừa qua, tại Lễ kỷ niệm 80 năm ngành Bưu chính Viễn thông, 66 năm ngành KH&CN và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ I. Trong không khí trang trọng, đại diện cho thế hệ cán bộ khoa học trẻ, TS. Vũ Hoài Nam – Giảng viên khoa Trí tuệ Nhân tạo, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã có bài tham luận đầy cảm xúc, truyền đi thông điệp mạnh mẽ về khát vọng cống hiến của trí thức trẻ Việt Nam.
Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức Cuộc thi Nhà quản lý tài chính cá nhân thông thái

Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức Cuộc thi Nhà quản lý tài chính cá nhân thông thái

Sự kiện không chỉ đánh dấu khởi động cuộc thi, mà còn là lời nhắc nhở ý nghĩa về tầm quan trọng của việc tiết kiệm và quản lý tài chính cá nhân