Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.994 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.799/26.197 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Thúc đẩy nhóm ngành STEM trong giáo dục

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
STEM là thuật ngữ viết tắt của bốn lĩnh vực: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Đây được xem là nhóm ngành then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và cuộc CMCN 4.0. Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có khoảng 1 triệu sinh viên theo học khối ngành STEM.
aa
Xu thế giáo dục STEM Bộ Tài chính đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ học viên ngành STEM

Trong bối cảnh tri thức và công nghệ được coi là “nguồn tài nguyên quý giá nhất” của thời đại số, nhiều quốc gia đã đẩy mạnh đầu tư cho giáo dục STEM nhằm tạo dựng lực lượng lao động có tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo - những năng lực cốt lõi trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số. Với Việt Nam, việc ưu tiên phát triển giáo dục STEM là hướng đi chiến lược, góp phần tạo nền tảng vững chắc để sớm đưa đất nước bắt nhịp và vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, thực tế về lựa chọn môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đặt ra nhiều vấn đề về phát triển giáo dục STEM. So với các môn học thuộc khối STEM và khoa học tự nhiên, nhóm môn khoa học xã hội vẫn chiếm ưu thế về số lượng thí sinh đăng ký dự thi. Trong các môn tự nhiên, Vật lý có 354.298 thí sinh lựa chọn, chiếm khoảng 30,5%. Môn Hóa học ghi nhận 246.700 thí sinh đăng ký, tương đương 21,2%, trong khi Sinh học chỉ có 72.669 em dự thi, chiếm tỷ lệ khiêm tốn 6,2%. Đáng chú ý, môn Tin học chỉ có 7.716 thí sinh đăng ký, chiếm chưa đến 1% (0,6%), và môn Công nghệ Công nghiệp là môn ít được lựa chọn nhất, với vỏn vẹn 2.428 thí sinh, tương đương 0,2%.

Chính vì số lượng học sinh lựa chọn còn hạn chế nên đến nay, phần lớn các trường đại học vẫn chưa thực sự mặn mà trong việc đưa các môn thuộc khối STEM như Tin học, Công nghệ vào tổ hợp xét tuyển. Thay vào đó, không ít trường lại mở rộng xét tuyển bằng các tổ hợp mới, trong đó ưu tiên các môn thuộc khối xã hội.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, trong khi yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao và chuyển đổi số ngày càng cấp thiết, thì sự chênh lệch đáng kể về số lượng sinh viên theo học giữa nhóm ngành Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên trong những năm gần đây là “đáng báo động”, thậm chí là thách thức lớn. Thực tế, nhu cầu đào tạo và sử dụng lao động trong các lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ rất cao, nhưng nhiều trường đại học lại gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh các ngành này.

Thúc đẩy người học ngành STEM rất quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực tương lai
Thúc đẩy người học ngành STEM rất quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực tương lai

Không ít ý kiến cũng đồng tình rằng, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì tương lai các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật có thể phải đối diện với việc thiếu lực lượng lao động có trình độ cao.

Theo các chuyên gia giáo dục, một trong những nguyên nhân khiến các ngành thuộc khối STEM chưa thu hút được nhiều thí sinh là do công tác truyền thông còn hạn chế. Xã hội, phụ huynh và học sinh hiện vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của khoa học tự nhiên trong việc thúc đẩy tiến bộ công nghệ và phát triển bền vững đất nước. Chính vì vậy, nhiều học sinh chưa xem đây là lựa chọn hấp dẫn, thiếu động lực theo học, dù trên thực tế, nhóm ngành này giữ vai trò then chốt trong quá trình đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

Bên cạnh đó, chương trình giáo dục THPT hiện nay được thiết kế theo định hướng nghề nghiệp, cho phép học sinh lựa chọn môn học theo sở thích và mục tiêu tương lai. Tuy nhiên, do các môn thuộc khối tự nhiên thường đòi hỏi kiến thức chuyên sâu và kỹ năng học tập cao, nên ít được học sinh lựa chọn. Thay vào đó, nhiều em có xu hướng chọn các môn học được cho là nhẹ nhàng hơn, ít áp lực và dễ đạt điểm cao.

Để hoàn thành mục tiêu đào tạo 1 triệu sinh viên khối STEM vào năm 2030, cũng như đáp ứng đủ nguồn lực phục vụ chiến lược phát triển công nghệ cao và đổi mới sáng tạo quốc gia, rõ ràng đã đến lúc phải sớm đổi mới giáo dục cũng như công tác hướng nghiệp cho học sinh.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để phát triển nguồn nhân lực STEM bền vững, cần chú trọng giảng dạy các môn học thuộc nhóm ngành này ngay từ bậc tiểu học và THCS. Điều này sẽ giúp học sinh hiểu được ý nghĩa, ứng dụng thực tiễn của các môn khoa học, đồng thời trang bị kiến thức nền tảng cho quá trình học tập và nghiên cứu chuyên sâu ở các cấp học cao hơn.

Bên cạnh đó, nhà trường cần đầu tư nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên giảng dạy STEM, đẩy mạnh áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại như học qua dự án, công nghệ thực tế ảo, mô phỏng, cũng như tích hợp công nghệ AI vào quá trình giảng dạy.

Cũng có ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần xem xét điều chỉnh theo hướng tăng số lượng môn thi tốt nghiệp, yêu cầu mỗi học sinh thi ít nhất một môn trong cả 2 nhóm khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Đà Nẵng - Ươm mầm tài năng, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ

Đà Nẵng - Ươm mầm tài năng, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ

Sáng ngày 10/6/2025, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TP. Đà Nẵng đã tổ chức lễ khai mạc Trại sáng tác Văn học và Mỹ thuật thiếu nhi hè năm 2025. Sự kiện do Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức, nhằm tạo sân chơi bổ ích, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho học sinh trên địa bàn.
VinUni đặt mục tiêu vào Top 100 đại học hàng đầu thế giới - mời tuyển 500 nhà khoa học toàn cầu

VinUni đặt mục tiêu vào Top 100 đại học hàng đầu thế giới - mời tuyển 500 nhà khoa học toàn cầu

Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Tổng kết Đề án Phát triển giáo dục mầm non Hà Nội giai đoạn 2018-2025

Tổng kết Đề án Phát triển giáo dục mầm non Hà Nội giai đoạn 2018-2025

Năm học  2024 – 2025: Học sinh Victoria School ghi dấu ấn với loạt thành tích

Năm học 2024 – 2025: Học sinh Victoria School ghi dấu ấn với loạt thành tích

Với hàng loạt giải thưởng trong nước và quốc tế đã gặt hái được cùng chuỗi hoạt động trải nghiệm đáng nhớ, học sinh Hệ thống giáo dục Victoria School đã chính thức khép lại năm học 2024 -2025 đầy cảm xúc và tự hào.
Thêm 32 học viên được nhận Chứng chỉ CMA

Thêm 32 học viên được nhận Chứng chỉ CMA

Smart Train Academy phối hợp Hiệp hội Kế toán Quản trị Hoa Kỳ (IMA) vừa tổ chức Lễ trao chứng chỉ CMA (Certified Management Accountant) cho 32 học viên tiêu biểu đã xuất sắc hoàn thành chương trình đào tạo CMA.
Đào tạo nhân lực ngành vật liệu - chìa khóa phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đào tạo nhân lực ngành vật liệu - chìa khóa phát triển công nghiệp công nghệ cao

Ngành công nghiệp vật liệu đang trở thành một trong những lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế hiện đại, đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng các ngành như xây dựng, điện tử, năng lượng, hàng không, y sinh... Tuy nhiên, khi nhu cầu phát triển tăng cao thì bài toán nguồn nhân lực cho ngành này lại nổi lên như một “nút thắt”, mà đặc biệt là khâu đào tạo chưa theo kịp với yêu cầu thực tiễn.
Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng từ 16/7

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng từ 16/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025. Theo đó, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 16/7.
Doanh nghiệp lớn gia tăng sở hữu trường đại học

Doanh nghiệp lớn gia tăng sở hữu trường đại học

Làn sóng đầu tư lĩnh vực giáo dục đào tạo đang sôi động trở lại với nhiều thương vụ “thâu tóm” trường học giá trị nghìn tỷ. Ngoài các doanh nghiệp công nghệ, lĩnh vực này cũng đang thu hút đầu tư từ các tập đoàn bất động sản công nghiệp lớn.
Violympic Quốc gia 2025: Sân chơi trí tuệ ươm mầm thế hệ công dân số tương lai

Violympic Quốc gia 2025: Sân chơi trí tuệ ươm mầm thế hệ công dân số tương lai

Ngày 17/5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Violympic Quốc gia năm học 2024–2025 đã diễn ra trang trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, quy tụ hơn 1.500 người tham dự, trong đó có đại biểu ngành giáo dục, phụ huynh, đội ngũ giáo viên và gần 600 học sinh xuất sắc đến từ khắp các tỉnh thành.
Sixdigits vô địch cuộc thi FinSpark 2025

Sixdigits vô địch cuộc thi FinSpark 2025

Tối 15/5, 7 đội thi xuất sắc nhất của FinSpark 2025 đến từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam đã có những màn tranh tài đầy hấp dẫn và gay cấn tại Đêm Chung kết Cuộc thi “FINSPARK” 2025. Đội thi Sixdigits xuất sắc giành lấy ngôi vị quán quân của cuộc thi năm nay.