Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy nhóm ngành STEM trong giáo dục

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
STEM là thuật ngữ viết tắt của bốn lĩnh vực: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Đây được xem là nhóm ngành then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và cuộc CMCN 4.0. Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có khoảng 1 triệu sinh viên theo học khối ngành STEM.
aa
Xu thế giáo dục STEM Bộ Tài chính đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ học viên ngành STEM

Trong bối cảnh tri thức và công nghệ được coi là “nguồn tài nguyên quý giá nhất” của thời đại số, nhiều quốc gia đã đẩy mạnh đầu tư cho giáo dục STEM nhằm tạo dựng lực lượng lao động có tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo - những năng lực cốt lõi trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số. Với Việt Nam, việc ưu tiên phát triển giáo dục STEM là hướng đi chiến lược, góp phần tạo nền tảng vững chắc để sớm đưa đất nước bắt nhịp và vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, thực tế về lựa chọn môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đặt ra nhiều vấn đề về phát triển giáo dục STEM. So với các môn học thuộc khối STEM và khoa học tự nhiên, nhóm môn khoa học xã hội vẫn chiếm ưu thế về số lượng thí sinh đăng ký dự thi. Trong các môn tự nhiên, Vật lý có 354.298 thí sinh lựa chọn, chiếm khoảng 30,5%. Môn Hóa học ghi nhận 246.700 thí sinh đăng ký, tương đương 21,2%, trong khi Sinh học chỉ có 72.669 em dự thi, chiếm tỷ lệ khiêm tốn 6,2%. Đáng chú ý, môn Tin học chỉ có 7.716 thí sinh đăng ký, chiếm chưa đến 1% (0,6%), và môn Công nghệ Công nghiệp là môn ít được lựa chọn nhất, với vỏn vẹn 2.428 thí sinh, tương đương 0,2%.

Chính vì số lượng học sinh lựa chọn còn hạn chế nên đến nay, phần lớn các trường đại học vẫn chưa thực sự mặn mà trong việc đưa các môn thuộc khối STEM như Tin học, Công nghệ vào tổ hợp xét tuyển. Thay vào đó, không ít trường lại mở rộng xét tuyển bằng các tổ hợp mới, trong đó ưu tiên các môn thuộc khối xã hội.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, trong khi yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao và chuyển đổi số ngày càng cấp thiết, thì sự chênh lệch đáng kể về số lượng sinh viên theo học giữa nhóm ngành Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên trong những năm gần đây là “đáng báo động”, thậm chí là thách thức lớn. Thực tế, nhu cầu đào tạo và sử dụng lao động trong các lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ rất cao, nhưng nhiều trường đại học lại gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh các ngành này.

Thúc đẩy người học ngành STEM rất quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực tương lai
Thúc đẩy người học ngành STEM rất quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực tương lai

Không ít ý kiến cũng đồng tình rằng, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì tương lai các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật có thể phải đối diện với việc thiếu lực lượng lao động có trình độ cao.

Theo các chuyên gia giáo dục, một trong những nguyên nhân khiến các ngành thuộc khối STEM chưa thu hút được nhiều thí sinh là do công tác truyền thông còn hạn chế. Xã hội, phụ huynh và học sinh hiện vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của khoa học tự nhiên trong việc thúc đẩy tiến bộ công nghệ và phát triển bền vững đất nước. Chính vì vậy, nhiều học sinh chưa xem đây là lựa chọn hấp dẫn, thiếu động lực theo học, dù trên thực tế, nhóm ngành này giữ vai trò then chốt trong quá trình đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

Bên cạnh đó, chương trình giáo dục THPT hiện nay được thiết kế theo định hướng nghề nghiệp, cho phép học sinh lựa chọn môn học theo sở thích và mục tiêu tương lai. Tuy nhiên, do các môn thuộc khối tự nhiên thường đòi hỏi kiến thức chuyên sâu và kỹ năng học tập cao, nên ít được học sinh lựa chọn. Thay vào đó, nhiều em có xu hướng chọn các môn học được cho là nhẹ nhàng hơn, ít áp lực và dễ đạt điểm cao.

Để hoàn thành mục tiêu đào tạo 1 triệu sinh viên khối STEM vào năm 2030, cũng như đáp ứng đủ nguồn lực phục vụ chiến lược phát triển công nghệ cao và đổi mới sáng tạo quốc gia, rõ ràng đã đến lúc phải sớm đổi mới giáo dục cũng như công tác hướng nghiệp cho học sinh.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để phát triển nguồn nhân lực STEM bền vững, cần chú trọng giảng dạy các môn học thuộc nhóm ngành này ngay từ bậc tiểu học và THCS. Điều này sẽ giúp học sinh hiểu được ý nghĩa, ứng dụng thực tiễn của các môn khoa học, đồng thời trang bị kiến thức nền tảng cho quá trình học tập và nghiên cứu chuyên sâu ở các cấp học cao hơn.

Bên cạnh đó, nhà trường cần đầu tư nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên giảng dạy STEM, đẩy mạnh áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại như học qua dự án, công nghệ thực tế ảo, mô phỏng, cũng như tích hợp công nghệ AI vào quá trình giảng dạy.

Cũng có ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần xem xét điều chỉnh theo hướng tăng số lượng môn thi tốt nghiệp, yêu cầu mỗi học sinh thi ít nhất một môn trong cả 2 nhóm khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Khởi động Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026

Khởi động Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026

Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026 vừa chính thức khởi động với sự tham gia của 266 thí sinh từ 54 đội chơi của 8 trường đại học lớn đào tạo kỹ thuật khu vực miền Nam. Cuộc thi mở ra cơ hội tiếp cận bài toán công nghiệp thực tế và nhiều cơ hội đào tạo quý giá cho sinh viên.
Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School vừa ký kết hợp tác chiến lược với Harvard Graduate School of Education nhằm đưa các mô hình giáo dục cảm xúc – xã hội dựa trên chứng cứ khoa học vào triển khai đồng bộ tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng môi trường học đường hạnh phúc và phát triển toàn diện cho học sinh theo định hướng UNESCO Happy School.
Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Giáo dục là chìa khóa cho tăng năng suất, giảm bất bình đẳng và mở rộng cơ hội phát triển xã hội. Do đó, nhìn giáo dục như một phần cốt lõi của chiến lược phát triển quốc gia để mở rộng cơ chế tài chính, đầu tư và ưu đãi nguồn lực cho giáo dục là điều vô cùng cấp thiết.
Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Chuyên trang kiến thức khoa học, tin tức và hướng nghiệp bền vững “Where Knowledge Converges” – sản phẩm hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại Khánh Hòa (UEH Nexus Campus Nha Trang) cùng Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa (BKH) chính thức ra mắt với sứ mệnh chuyển giao tri thức phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của Tỉnh Khánh Hòa và khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ – Tây Nguyên.
Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Hơn 10.000 sinh viên đã cùng Sacombank và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tạo nên Ngày hội tài chính số S-FINFEST 2025, nơi kiến thức, công nghệ và sức trẻ hòa quyện trọn vẹn. Không chỉ là một sự kiện, S-FINFEST 2025 còn mở ra hành trình dài hơi giúp người trẻ hình thành tư duy quản lý tài chính hiện đại, chủ động và an toàn trong kỷ nguyên số.
Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Vừa qua, Học viện Ngân hàng (BAV) và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Thỏa thuận hướng tới tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo đại học công lập trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với một ngân hàng thương mại cổ phần, phát huy thế mạnh của mỗi bên trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ sinh viên, tuyển dụng và triển khai các chương trình trách nhiệm xã hội.
Hà Nội: Lùi lịch thi vào 10 gây áp lực lớn với học sinh và phụ huynh

Hà Nội: Lùi lịch thi vào 10 gây áp lực lớn với học sinh và phụ huynh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến đề xuất UBND Thành phố tổ chức kỳ thi vào lớp 10 vào cuối tháng 6/2026 chậm khoảng hai tuần so với mọi năm đang làm dấy lên lo lắng trong phụ huynh và học sinh, tạo thêm áp lực cho một kỳ thi vốn đã rất căng thẳng.
Thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ tại Việt Nam

Thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ tại Việt Nam

Từ ngày 24-28/11/2025, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam phối hợp với Học viện Tổ chức SHTT thế giới (WIPO Academy), Cơ quan Sáng chế Nhật Bản và Chương trình Sứ mệnh Đổi mới sáng tạo Atal (Atal Innovation Mission - AIM) của Ấn Độ tổ chức chuỗi sự kiện nhằm thúc đẩy giáo dục SHTT và đổi mới sáng tạo (ĐMST) cho thế hệ trẻ tại Việt Nam và khu vực ASEAN, bao gồm Cuộc họp về phát triển hệ sinh thái ĐMST gắn với giáo dục SHTT (chiều ngày 24/11/2025) và Hội thảo quốc tế về giáo dục SHTT dành cho khu vực ASEAN (từ ngày 25-28/11/2025).
Tri ân thầy cô và những bài học còn nguyên giá trị về tiền tệ - thanh toán

Tri ân thầy cô và những bài học còn nguyên giá trị về tiền tệ - thanh toán

Nhớ trường, nhớ lớp, nhớ thầy cô – cảm xúc đó thường hiện về mỗi dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và trở thành truyền thống hiếu học, in sâu vào tâm trí mỗi người, với những kỷ niệm khó quên.
Tạo chính sách đặc thù, vượt trội phát triển giáo dục và đào tạo

Tạo chính sách đặc thù, vượt trội phát triển giáo dục và đào tạo

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 17/11, Chính phủ đã trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.