Thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử
Tại TP. Hồ Chí Minh, thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh với mức tăng trưởng gấp đôi so với mức tăng trung bình của cả nước. Nhiều doanh nghiệp, thương mại điện tử của TP. HCM đang phát triển rất nhanh, nhất là sau dịch bệnh Covid -19 nhưng cơ sở hạ tầng về dịch vụ chưa đáp ứng được tốc độ phát triển.
Theo các chuyên gia kinh tế, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường bán lẻ hàng hóa qua kênh thương mại điện tử. Có thể thấy, số lượng trang thương mại điện tử mỗi lúc một nhiều hơn, không ít trang có số lượng giao dịch trong ngày lên đến hàng chục nghìn đơn hàng, tốc độ phát triển cũng được ghi nhận gia tăng 20-30%, nhu cầu sử dụng thương mại điện tử của người dân ngày càng tăng. Thế nhưng, dịch vụ quan trọng lẽ ra phải phát triển mạnh theo sự tăng trưởng này là dịch vụ logistics của thương mại điện tử thì lại rất chậm chạp. Logistics cho thương mại điện tử gồm có hạ tầng giao thông giao nhận và kho bãi tại Việt Nam nói chung.
Ảnh minh họa |
Tại buổi đối thoại, gặp gỡ giữa lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh với doanh nhân trẻ, ông Trần Ngọc Thái Sơn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiki cho rằng, "nút thắt cổ chai lớn” trong phát triển thương mại điện tử của TP. Hồ Chí Minh hiện nay là khâu giao nhận hàng. Hiện tại, mặt bằng chung của giao nhận hàng tại Việt Nam đang dựa vào dịch vụ vận chuyển bằng xe máy. Việc vận chuyển bằng hình thức này mang tính đơn lẻ, chưa thực sự hiệu quả và lãng phí. Doanh nghiệp phải tốn rất nhiều tiền thuê kho bãi mà không thể có mặt bằng rộng để làm kho bãi tập trung thực sự.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), cho biết: “cùng với sự phát triển thương mại điện tử thì dịch vụ logistics của thương mại điện tử cũng phải tăng trưởng tương ứng để kịp thời vận chuyển hàng hóa từ người bán đến người mua. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, thị trường chủ yếu là các đơn vị giao nhận, chuyển phát... trong nước có quy mô nhỏ, chưa thể đáp ứng nhu cầu của thị trường nếu thương mại điện tử bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới. Còn doanh nghiệp logistics phục vụ thương mại điện tử có quy mô lớn, có đầu tư công nghệ hiện đại với mạng lưới phủ kín khắp các tỉnh, thành trên cả nước cũng còn khá khiêm tốn”.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết hiện nay, tỷ lệ chi phí dành cho dịch vụ logistics và chuyển phát tại Việt Nam còn khá cao trong các giao dịch sản phẩm hữu hình của thương mại điện tử. Ngoài ra, người tiêu dùng ít nhiều còn e ngại về thời gian giao hàng không đúng cam kết, khó truy vết người bán hay khâu trả lại hàng còn nhiều phức tạp. Kết quả là giá mua hàng trực tuyến không thấp hơn nhiều so với mua hàng theo phương thức truyền thống. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử.
Chia sẻ kế hoạch của TP. Hồ Chí Minh để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, ông Hà Ngọc Sơn - Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh) cho rằng TP. Hồ Chí Minh sẽ phát triển thị trường thương mại điện tử trong nước bằng việc chú trọng vào việc tác động vào các yếu tố hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử như dịch vụ hoàn tất đơn hàng và thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, tác động vào niềm tin người tiêu dùng bằng việc tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về kỹ năng giao dịch thương mại điện tử an toàn, giúp người tiêu dùng biết cách bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình hữu hiệu nhất. Cùng với đó là giải pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại điện tử trong nước và quốc tế: kết nối các sàn giao dịch thương mại điện tử với doanh nghiệp sản xuất, kết nối nhóm doanh nghiệp thương mại điện tử với doanh nghiệp phân phối truyền thống và kết nối doanh nghiệp thương mại điện tử của thành phố với cộng đồng kiều bào Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài.
Khẳng định lại một lần nữa mục tiêu phát triển thương mại điện tử, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết trong viễn cảnh đó, khả năng ứng dụng công nghệ mới và năng lực vận hành logistics sẽ là chìa khóa quyết định thành công của doanh nghiệp thương mại điện tử nói riêng, của ngành thương mại điện tử TP. Hồ Chí Minh nói chung. Cụ thể về kho phục vụ cho thương mại điện tử, hiện nay trong đề án phát triển ngành logistics của TP. Hồ Chí Minh có hơn 600ha với 7 khu, ngoài ra còn 2 khu dự phòng nữa. Các kho này trải dài rộng khắp thành phố từ TP.Thủ Đức, đến Nhà Bè, Bình Chánh, Củ chi, Hóc Môn… nó bao quanh khắp thành phố các trung tâm logistics này.
“Ngành công thương TP. Hồ Chí Minh đang triển khai thực hiện đề án phát triển ngành thương mại điện tử trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đến 2025, định hướng đến 2030, mục tiêu của thành phố là tăng giá trị và tỷ lệ kết nối giao dịch của ngành thương mại điện tử. Ngành công thương thành phố đã đề ra những mục tiêu cốt lõi để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử, cụ thể cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp, tỷ lệ tham gia bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử hiện nay đạt 5%, mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025, tỷ lệ sẽ là trên 10%. Cùng với đó, tỷ lệ doanh nghiệp có ứng dụng di động là 9,1% và mục tiêu đề ra là tăng lên 12% trong vòng 5 năm tới”, ông Vũ khẳng định.