Thực phẩm Campuchia đắt hàng
Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng | |
Sôi động mùa Noel |
Chị Trần Thanh Thảo, chủ sạp hàng khô Hai Nhỏ tại chợ Lê Hồng Phong, TP. Hồ Chí Minh (hẻm 382 Lê Hồng Phong, quận 10) cho biết, hiện nay tiểu thương buôn bán thực phẩm đặc sản Campuchia đi về liên tục giữa hai nước để lấy đủ hàng bán từ nay đến Tết.
Đặc sản Campuchia tại chợ Việt |
Chợ này nhỏ, chưa quá 200 quầy sạp chuyên kinh doanh các mặt hàng được sản xuất từ Campuchia. Ban đầu ở đây chỉ có hơn chục quầy hàng, bán cá khô, bánh, thực phẩm chế biến ăn liền, vải và quần áo nhập từ Campuchia cho cộng đồng người Khmer (sống nhiều nhất tại quận 8, 10, TP. Hồ Chí Minh). Nhưng ba năm trở lại đây, chợ phục vụ cho người Việt nhiều hơn, sản phẩm đa dạng về chủng loại và số lượng ngày càng tăng.
Theo chị Thảo, từ đầu tháng Chạp âm lịch, chị đã nhập gần nửa tấn cá khô, lạp xưởng các loại về dự trữ bán Tết, nhưng vẫn sợ thiếu, vì khách Việt Nam không chỉ mua ăn mà còn làm quà biếu người thân. Không phải là mặt hàng lạ, hầu hết thực phẩm Tết của Campuchia đang bán tại Việt Nam đều có hàng Việt Nam cùng loại, nhưng vẫn được săn đón dù giá cao hơn đến 30%.
Ông Nguyễn Văn Xê, chủ cửa hàng Tư Xê trong chợ cho biết, gia đình ông đã kinh doanh gần 35 năm tại đây, nhưng từ hai năm nay bắt đầu mở rộng chủng loại mặt hàng. Mới đây, họ còn nhập thêm gạo, kẹo, mứt, bia, trái cây tươi của Campuchia và cả Lào về bán làm quen thị trường.
Trong số đó, mặt hàng gạo tuy mới, giá rất cao so với gạo Việt Nam (thấp nhất là 19.000 đồng/kg, gạo Việt cao nhất là 22.000 đồng/kg) nhưng vẫn bán được. Ưu điểm đầu tiên của thực phẩm Campuchia là hương vị mới lạ, chất lượng tốt, phù hợp với khẩu vị của người dân Nam bộ. Khách hàng ban đầu tò mò mua dùng thử, nhưng sau đó mua đều.
Tại chợ bán sỉ Bình Tây (quận 6, TP. Hồ Chí Minh), ngoài thực phẩm Campuchia, tiểu thương còn giới thiệu thêm thực phẩm khô, gia vị, bánh kẹo Tết của Ấn Độ, Malaysia, Lào. Các loại thực phẩm này hiện đã quen thuộc ở Việt Nam.
Về giá bán thì tương đương hàng cùng loại của Việt Nam và rẻ hơn hàng Campuchia. Bà Ngô Tú Trang, quầy thực phẩm 0124 chợ Bình Tây cho biết, tuy số lượng rất ít so với hàng Việt Nam, nhưng thực phẩm ngoại này hiện rất được ưa chuộng và khách hàng lẻ ngày càng nhiều.
Điểm đặc biệt của nhóm hàng này là không có tiếp thị, không có người chào hàng, mà chỉ qua truyền miệng, rồi dần nhờ vào chất lượng sản phẩm mà nổi tiếng và có khách hàng. Tiểu thương tự mình tìm kiếm nguồn hàng tại các chợ lớn ở Campuchia bằng đường bộ (cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh). Sau vài lần quen thì đặt hàng qua điện thoại.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ DN cho rằng, chất lượng, thương hiệu chính là ưu điểm để thực phẩm nước láng giềng có chỗ đứng ở thị trường Việt. Cụ thể như mặt hàng gạo, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn từ chục năm trước, nhưng chỉ đến được hơn chục thị trường, trong khi Campuchia mới xuất khẩu gạo 5 năm trở lại đây, mà đã có mặt tại trên 50 nước.
Và ngay tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều người dân thích ăn gạo Campuchia hơn gạo Việt. Đặc biệt, hiện nay gạo Campuchia có gần 10 thương hiệu nổi tiếng đã xuất khẩu, trong đó có loại gạo lài (Phka Romdoul) được chọn là gạo ngon nhất thế giới.
Chị Nguyễn Thị Thanh Hiền, một người buôn chuyến hàng Campuchia (qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh) cho biết, tiểu thương Campuchia phần lớn rất trọng chữ tín trong kinh doanh, hàng hóa bán đúng chất lượng, đúng giá tiền.
Dù đường xa, nhưng khi khách đặt hàng, họ sẽ bán đúng ý khách, đảm bảo chất lượng. Rất nhiều loại thực phẩm chế biến của Campuchia được sản xuất thủ công, truyền thống tại nhiều địa phương, vì vậy giữ nguyên hương vị đặc trưng và lạ nên khách hàng Việt Nam ưa chuộng.