Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Thông tin siêu thị Big C được đại gia Thái Lan mua đã làm dấy lên lo ngại về việc thị phần hàng Việt mất dần chỗ đứng ngay trên sân nhà. Những lo ngại ấy càng trở nên có cơ sở hơn khi mà trái cây, thực phẩm nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh trong những tháng đầu năm.
aa
Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng Hàng nội lép vế ở thị trường nội
Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng Nhiều DN Thái Lan muốn đầu tư vào Việt Nam
Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng Hàng Thái Lan tràn ngập thị trường Việt

Lo ngại ấy đã phần nào trở thành hiện thực khi mới đây, Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã phải có công văn gửi ban lãnh đạo hệ thống siêu thị Big C đề nghị không tăng thêm chiết khấu cho DN trong năm 2016, vì mức chiết khấu tăng cao gây nhiều khó khăn cho DN. Cụ thể, với chiết khấu mới áp dụng tăng thêm 4,5-5,5%, lên mức 17-25% là quá cao cho các DN.

Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng
Hàng Thái có mặt từ chợ, cửa hàng bán lẻ đến siêu thị

Cũng theo VASEP, thời gian gần đây một số siêu thị đổi chủ thông qua các thương vụ sáp nhập lớn, đồng thời thay đổi luôn một số chính sách về chiết khấu đối với DN sản xuất hàng trong nước, làm chi phí tăng lên và một số DN hội viên của VASEP đã rút hàng khỏi kệ. Chiết khấu cao, cùng với việc nhà phân phối ép DN sản xuất hàng nhãn riêng khiến cho nhiều DN sản xuất trong nước điêu đứng khi muốn đưa hàng lên kệ.

Còn trước đó, hệ thống siêu thị Lotte đã bắt đầu tràn ngập hàng tiêu dùng của Hàn Quốc, rồi AEON phong phú hàng Nhật, Metro “ăm ắp” hàng Thái… Hàng nhập khẩu đang từng bước chiếm lĩnh những vị trí đẹp nhất trên kệ của các hệ thống siêu thị nói trên, thế chỗ cho hàng Việt.

Giám đốc một DN sản xuất hàng tiêu dùng thừa nhận, nếu người Thái chi phối hệ thống phân phối thì hàng Việt sẽ khó khăn bội phần. DN trong nước khó có thể cạnh tranh được với hàng Thái từ giá cả đến chất lượng sản phẩm...

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan đã tăng từ 6,3 tỷ USD năm 2011 lên 8,2 tỷ USD trong năm 2015. Trong đó, có nhiều mặt hàng tiêu dùng có tốc độ nhập khẩu tăng gấp rưỡi hoặc thậm chí là gấp đôi ở giai đoạn 2011 - 2015.

Đặc biệt, một số mặt hàng có tốc độ tăng nhập khẩu “chóng mặt” như rau quả tăng tới 7 lần, từ 31,2 triệu USD lên 206,4 triệu USD; giấy và sản phẩm giấy tăng trên 4 lần (từ 20,9 triệu USD lên 84 triệu USD). Tổng kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2016, theo Tổng cục Hải quan, đạt xấp xỉ 2,43 tỷ USD. Những con số ấy đã cho thấy sự hiện diện của hàng Thái Lan ngày càng được nhập khẩu nhiều hơn vào Việt Nam.

Nhiều DN sản xuất trong nước nhận xét, thị trường bán lẻ ngày càng sôi động với sự tham gia của các DN ngoại. Các tập đoàn từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... không chỉ mua lại các hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại lớn mà hàng loạt các cửa hàng tiện lợi mác ngoại cũng đang dần phủ sóng khắp nơi. Hàng ngoại theo chân các nhà bán lẻ nước ngoài đang lấn dần thị trường nội địa. Càng ở những ngành thu hút được người tiêu dùng quan tâm thì áp lực cạnh tranh càng lớn.

Còn theo một nhà nghiên cứu thì người Thái cũng như người Nhật rất biết tính toán khi chọn thời điểm để đầu tư vào hệ thống bán lẻ của Việt Nam. Trước đây, khi người tiêu dùng Việt còn chưa quen với việc mua sắm tại các siêu thị, các DN Việt đã phải đầu tư khá lớn để phát triển hệ thống siêu thị.

Còn nay, khi người tiêu dùng Việt vừa tạo lập được thói quen mua sắm hiện đại tại các siêu thị thì cũng là lúc các nhà đầu tư nước ngoài tiến hành thâu tóm thị trường bán lẻ. Họ đã bỏ qua được bước đầu khó khăn nhất để giành lấy thói quen mua sắm mới, đổ vốn để nhanh chóng giành được thị trường bán lẻ vừa mới khai phá.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, DN Việt vẫn có nhiều cơ hội trước “cơn lốc” của hàng Thái đổ vào thị trường nội địa. Thay vì lo sợ, các DN trong nước nên chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm bởi người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen sử dụng các mặt hàng truyền thống. Nếu các DN nắm được cơ hội thì áp lực trước người Thái cũng không có gì căng thẳng.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.