Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Thông tin siêu thị Big C được đại gia Thái Lan mua đã làm dấy lên lo ngại về việc thị phần hàng Việt mất dần chỗ đứng ngay trên sân nhà. Những lo ngại ấy càng trở nên có cơ sở hơn khi mà trái cây, thực phẩm nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh trong những tháng đầu năm.
aa
Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng Hàng nội lép vế ở thị trường nội
Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng Nhiều DN Thái Lan muốn đầu tư vào Việt Nam
Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng Hàng Thái Lan tràn ngập thị trường Việt

Lo ngại ấy đã phần nào trở thành hiện thực khi mới đây, Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã phải có công văn gửi ban lãnh đạo hệ thống siêu thị Big C đề nghị không tăng thêm chiết khấu cho DN trong năm 2016, vì mức chiết khấu tăng cao gây nhiều khó khăn cho DN. Cụ thể, với chiết khấu mới áp dụng tăng thêm 4,5-5,5%, lên mức 17-25% là quá cao cho các DN.

Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng
Hàng Thái có mặt từ chợ, cửa hàng bán lẻ đến siêu thị

Cũng theo VASEP, thời gian gần đây một số siêu thị đổi chủ thông qua các thương vụ sáp nhập lớn, đồng thời thay đổi luôn một số chính sách về chiết khấu đối với DN sản xuất hàng trong nước, làm chi phí tăng lên và một số DN hội viên của VASEP đã rút hàng khỏi kệ. Chiết khấu cao, cùng với việc nhà phân phối ép DN sản xuất hàng nhãn riêng khiến cho nhiều DN sản xuất trong nước điêu đứng khi muốn đưa hàng lên kệ.

Còn trước đó, hệ thống siêu thị Lotte đã bắt đầu tràn ngập hàng tiêu dùng của Hàn Quốc, rồi AEON phong phú hàng Nhật, Metro “ăm ắp” hàng Thái… Hàng nhập khẩu đang từng bước chiếm lĩnh những vị trí đẹp nhất trên kệ của các hệ thống siêu thị nói trên, thế chỗ cho hàng Việt.

Giám đốc một DN sản xuất hàng tiêu dùng thừa nhận, nếu người Thái chi phối hệ thống phân phối thì hàng Việt sẽ khó khăn bội phần. DN trong nước khó có thể cạnh tranh được với hàng Thái từ giá cả đến chất lượng sản phẩm...

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan đã tăng từ 6,3 tỷ USD năm 2011 lên 8,2 tỷ USD trong năm 2015. Trong đó, có nhiều mặt hàng tiêu dùng có tốc độ nhập khẩu tăng gấp rưỡi hoặc thậm chí là gấp đôi ở giai đoạn 2011 - 2015.

Đặc biệt, một số mặt hàng có tốc độ tăng nhập khẩu “chóng mặt” như rau quả tăng tới 7 lần, từ 31,2 triệu USD lên 206,4 triệu USD; giấy và sản phẩm giấy tăng trên 4 lần (từ 20,9 triệu USD lên 84 triệu USD). Tổng kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2016, theo Tổng cục Hải quan, đạt xấp xỉ 2,43 tỷ USD. Những con số ấy đã cho thấy sự hiện diện của hàng Thái Lan ngày càng được nhập khẩu nhiều hơn vào Việt Nam.

Nhiều DN sản xuất trong nước nhận xét, thị trường bán lẻ ngày càng sôi động với sự tham gia của các DN ngoại. Các tập đoàn từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... không chỉ mua lại các hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại lớn mà hàng loạt các cửa hàng tiện lợi mác ngoại cũng đang dần phủ sóng khắp nơi. Hàng ngoại theo chân các nhà bán lẻ nước ngoài đang lấn dần thị trường nội địa. Càng ở những ngành thu hút được người tiêu dùng quan tâm thì áp lực cạnh tranh càng lớn.

Còn theo một nhà nghiên cứu thì người Thái cũng như người Nhật rất biết tính toán khi chọn thời điểm để đầu tư vào hệ thống bán lẻ của Việt Nam. Trước đây, khi người tiêu dùng Việt còn chưa quen với việc mua sắm tại các siêu thị, các DN Việt đã phải đầu tư khá lớn để phát triển hệ thống siêu thị.

Còn nay, khi người tiêu dùng Việt vừa tạo lập được thói quen mua sắm hiện đại tại các siêu thị thì cũng là lúc các nhà đầu tư nước ngoài tiến hành thâu tóm thị trường bán lẻ. Họ đã bỏ qua được bước đầu khó khăn nhất để giành lấy thói quen mua sắm mới, đổ vốn để nhanh chóng giành được thị trường bán lẻ vừa mới khai phá.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, DN Việt vẫn có nhiều cơ hội trước “cơn lốc” của hàng Thái đổ vào thị trường nội địa. Thay vì lo sợ, các DN trong nước nên chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm bởi người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen sử dụng các mặt hàng truyền thống. Nếu các DN nắm được cơ hội thì áp lực trước người Thái cũng không có gì căng thẳng.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.