Thương hiệu ngân hàng
12 ngân hàng Việt Nam lọt Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới | |
Khẳng định thương hiệu Việt Nam |
Theo báo cáo xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu mạnh nhất thế giới năm 2023 (Brand Finance Banking 500 2023) Việt Nam có 12 ngân hàng lọt vào danh sách này gồm: Vietcombank (xếp hạng 137/500), tương tự Agribank (159), BIDV (161), Techcombank (163), VietinBank (171), VPBank (173), MB (230), ACB (273), Sacombank (354), HDBank (400), SHB (420) và VIB (492). Trong 12 ngân hàng này, chỉ có duy nhất Agribank giảm hạng từ 157 xuống 159; 10 ngân hàng khác tăng hạng; và VIB lần đầu lọt vào danh sách này. Với 12 ngân hàng, Việt Nam đứng đầu khu vực ASEAN về số lượng nhà băng lọt Top 500. Tiếp theo là Indonesia và Philippines cùng có 9 ngân hàng, Malaysia (8 ngân hàng), Thái Lan (6 ngân hàng) và Singapore (3 ngân hàng).
Ảnh minh họa |
Nhìn lại, năm 2022 Việt Nam có 11 ngân hàng lọt bảng xếp hạng Brand Finance Banking 500, gồm: Agribank, Vietcombank, VietinBank, Techcombank, VPBank, BIDV, MB, ACB, Sacombank, HDBank và SHB. Năm 2021, có 9 ngân hàng lọt bảng xếp hạng này, gồm: Agribank, Vietcombank, VietinBank, VPBank, BIDV, Techcombank, MB, Sacombank, ACB. Những con số này phần nào cho thấy các ngân hàng Việt đã không ngừng nỗ lực khẳng định vị thế, thương hiệu trên thị trường cả trong và ngoài nước.
Đặc biệt, qua xếp hạng năm nay, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành của Brand Finance khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhận định, các ngân hàng Việt Nam đang nhanh chóng áp dụng ngân hàng số như một hoạt động kinh doanh chính và trở thành những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực này. Kết hợp với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam, có thể thấy các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang vươn lên và trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng hoạt động tốt nhất thế giới…
Nỗ lực chuyển đổi số và đầu tư cho dữ liệu lớn (bigdata), số hóa đã đem lại cho các ngân hàng bước chuyển mình mạnh mẽ, cung ứng cho thị trường những sản phẩm, dịch vụ hiện đại, tiện ích; giúp ngân hàng đạt được thành tựu vượt trội, ngày một nâng cao trải nghiệm khách hàng... Ngân hàng được đánh giá là một trong những Ngành đi đầu về chuyển đổi số, thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số.
Nhưng tiến trình số hóa cũng đòi hỏi các ngân hàng phải thường xuyên nâng cao tính bảo mật nhằm đảm bảo an toàn trong giao dịch, bởi lĩnh vực tài chính - ngân hàng là mục tiêu hàng đầu của các tin tặc với đủ các chiêu thức tinh vi, từ tấn công đánh cắp dữ liệu đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng…
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính tới cuối năm 2022 số lượng người dùng Internet ở Việt Nam khoảng 70 triệu người; số người sử dụng mạng xã hội ở gần 76 triệu người. Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới. Người dùng Việt Nam dành trung bình gần 7 giờ mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan tới Internet và tỷ lệ người dùng Internet ở Việt Nam sử dụng Internet hàng ngày lên tới 94%. Trong thế giới kết nối không “chạm”, 24/24h đó mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nói chung, ngân hàng nói riêng phát triển dịch vụ, nhanh chóng mở rộng tệp khách hàng. Nhưng mặt trái của xã hội số là có rất nhiều “anh hùng bàn phím”.
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, xây dựng thương hiệu đã khó, bảo vệ, lan tỏa uy tín thương hiệu còn khó hơn nhiều, đòi hỏi nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ nhân viên ngân hàng, thông qua từng hành động nhỏ nhất. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ: Ngày nọ, một người post lên mạng xã hội ảnh chụp cô nhân viên mặc đồng phục ngân hàng A, trong lúc tham gia hội thao vô tình lọt vào ống kính với bộ dạng kém duyên.
Thế nhưng chẳng mấy chốc, rất nhiều người vào like, thả icon và cả bình luận. Họ không chỉ nói đùa vẻ ngoài của cô gái trong ảnh, mà có người “bẻ lái” buông câu phàn nàn từng gặp khó khăn khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng A. Người “bóc phốt”, người khác hùa theo... Câu chuyện cứ thế bị đẩy đi xa. Người đăng ban đầu chắc không nghĩ tấm ảnh mang tính trêu đùa lại thành “diễn đàn” về sản phẩm, dịch vụ không chỉ của ngân hàng A mà nhiều ngân hàng khác cũng bị vạ lây.
Trao đổi với phóng viên, giám đốc truyền thông của một ngân hàng lớn cho biết, khi “cõi mạng” xuất hiện vụ bóc phốt hay bê bối cá nhân nào đó thì dù tên ngân hàng chỉ xuất hiện trong “diễn biến có liên quan” bộ phận truyền thông của ngân hàng cũng phải tìm cách giải quyết. Đôi khi họ phải “nói khó” với Facebooker để không xuất hiện trong bài viết kiểu vô thưởng vô phạt nhưng dễ dẫn đến hiểu lầm. Với hàng chục triệu người dùng mạng xã hội như hiện nay, và không ít trong số đó là những “anh hùng bàn phím” đã trở thành mối lo ngại không nhỏ cho các ngân hàng khi muốn bảo vệ mình và cả khách hàng của mình.