Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Con đường tất yếu để mở rộng xuất khẩu

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Thương mại điện tử xuyên biên giới là con đường tất yếu phải đi để mở rộng xuất khẩu, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ. Vì vậy, ngay từ bây giờ, cần có chiến lược đầu tư vào lĩnh vực này.
aa
Áp dụng Escrow ngừa rủi ro thanh toán thương mại điện tử Thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền về phát triển thương mại điện tử

Theo eMaketer, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử toàn cầu đạt 8,9% năm 2023, tăng lên 9,4% năm 2024. Dù có xu hướng sẽ giảm nhẹ vào năm 2025 và 2026, song con số tăng trưởng dự báo vẫn rất cao, tới 8,1% năm 2026 đạt 7,6 ngàn tỷ USD. Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2023, mô hình B2C (doanh nghiệp bán hàng, cung ứng dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng) dù có giảm tốc trong năm 2021 với tốc độ tăng 16%, song đã hồi phục từ năm 2022 khi tăng trưởng 20% với doanh thu 16,4 tỷ USD và khoảng 60 triệu người tham gia giao dịch, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa dịch vụ tiêu dùng, trong khi tỷ lệ này năm 2019 chỉ là 4,9%.

Đặc biệt, Giám đốc Trung tâm phát triển thương mại điện tử , Cục Thương mại và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương (IDEA) Nguyễn Văn Thành cho biết, chỉ tính từ ngày 6/9/2023 đến 5/10/2023, doanh số bán hàng thương mại điện tử xuyên biên giới qua nền tảng TMALL đạt 6.290,2 tỷ đồng; cùng thời điểm này trên Taobao đạt hơn 8.080 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cần đào tạo tuyển dụng nhân lực đảm bảo về kỹ năng, giải pháp chiến lược TMĐT
Doanh nghiệp cần đào tạo tuyển dụng nhân lực đảm bảo về kỹ năng, giải pháp chiến lược TMĐT

“Xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia cũng như tại Việt Nam. Lĩnh vực này được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra. B2C của Việt Nam dự kiến đạt 11,1 tỷ USD năm 2026”, ông Thành cho biết.

Tuy nhiên còn khá nhiều rào cản và thách thức trong phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Khảo sát của Vietnam Report cho thấy, đó là những bất ổn kinh tế chính trị trên thế giới, nhu cầu thị trường biến động, tình hình dịch bệnh khó lường, chi phí đầu vào tăng và thủ tục hành chính phức tạp. Cùng với đó là hạn chế tiếp cận thông tin của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; cùng việc đáp ứng các quy định về luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nghiêm ngặt, quy định nhập khẩu phức tạp của thị trường nước ngoài…

Một khảo sát của sàn thương mại điện tử Alibaba.com cũng cho thấy, 60% doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm vận hành trên sàn thương mại điện tử , trong đó có 38% các doanh nghiệp tiếp thị qua các kênh trực tuyến nhưng không bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử , 22% chỉ bán hàng qua kênh offline. Chỉ có 20% có kinh nghiệm về tiếp thị vận hành trên các sàn thương mại điện tử . 20% còn lại đã trải nghiệm bán hàng trên các sàn thương mại điện tử , nhưng thiếu kinh nghiệm về tiếp thị vận hành.

Đặc biệt, ông Thành chỉ ra nhiều địa phương chỉ lo tổ chức sản xuất, còn việc bán hàng giao đứng cho ngành công thương. Doanh nghiệp muốn bán hàng phải qua nhiều trung gian khác nhau, dẫn tới lợi nhuận trong kinh doanh nhỏ dần, mất năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phát triển thương mại điện tử tại nhiều doanh nghiệp chưa đào tạo bài bản, chưa có nghiên cứu, hiểu biết thị trường. Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường ngại đầu tư nhiều, trong khi khởi tạo thương mại điện tử thì chi phí rất lớn, chưa kể chi phí bến bãi, kho bãi…

Trong bối cảnh B2C đang trở thành xu hướng, “nếu không tiếp cận sớm thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới thì áp lực cạnh tranh càng cao hơn, càng mất cơ hội. Vì vậy doanh nghiệp cần ra quyết định sớm hơn trong thời gian tới”, ông Thành khuyến nghị.

Giải pháp cho phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới thuận lợi được ông Thành chỉ ra là cần đào tạo tuyển dụng nhân lực đảm bảo về kỹ năng, đầu tư đủ chín muồi để triển khai các giải pháp chiến lược thương mại điện tử xuyên biên giới. Để chọn đúng đối tượng khách hàng có nhu cầu cũng như nền tảng phù hợp, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường và lưu lượng người mua hàng, tiếp cận giới thiệu sản phẩm, quản lý từ sản xuất đến xúc tiến bán hàng để có giá và phí phù hợp, đảm bảo tính trải nghiệm của khách hàng.

Bà Cao Cẩm Linh, Trưởng ban Nghiên cứu Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics khuyến nghị, với doanh nghiệp xuất khẩu khi chưa đủ kỹ năng tìm thị trường mục tiêu thì có thể tiếp cận các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba để họ hỗ trợ marketing, quảng bá, tiếp cận khách hàng. “Như vậy dù lợi nhuận giảm nhưng bù lại, đơn hàng sẽ nhiều. Đó là con đường ngắn nhất để tiếp cận thị trường”, bà Linh chỉ ra.

Ông Thành cũng cho biết, hiện Bộ Công thương đã và sẽ có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới. Gần đây, Amazon Global Selling Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi phí duy trì tài khoản 6 tháng chỉ 1 USD cho tài khoản bán hàng chuyên nghiệp dành cho nhà bán hàng lần đầu tiên đăng ký tài khoản với Amazon cùng các chương trình khuyến mãi; Nâng cấp chương trình vận chuyển SEND, xây dựng trung tâm đào tạo Amazon Day-1 Việt Nam. Bên cạnh thoả thuận với Amazon, IDEA còn phối hợp với Alibaba, Shopee… đào tạo kỹ năng CBE.

Hệ sinh thái xuất khẩu cũng đã và đang được Bộ Công thương xây dựng như: Nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu (www.Ecvn.com), Cổng Thông tin xuất nhập khẩu Việt Nam(www. www.vietnamexport.com), Triển lãm trực tuyến thực tế ảo (www.iFair.vn), Ứng dụng “Hỏi đáp và tư vấn thông tin xuất nhập khẩu”, Chương trình hỗ trợ “Xây dựng sản phẩm xuất khẩu từ A-Z thông qua thương mại điện tử ”, Giải pháp truy suất nguồn gốc…

Hiệu quả của những chương trình này cũng đã thấy rõ, như thông qua việc hỗ trợ tiếp cận Amazon và Alibaba đã giúp các doanh nghiệp bán được gần 17 triệu sản phẩm, tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt tăng hơn 45%, số lượng nhà bán hàng Việt tăng hơn 80%.

Quan trọng hơn, để phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp phải gắn sản xuất với xu hướng tiêu dùng bền vững, xây dựng giá trị thương hiệu, sản phẩm phải đạt mục tiêu kép “xanh và sạch”…

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Thiếu trụ dẫn dắt, VN-Index điều chỉnh sau nhịp hồi phục mạnh

Thiếu trụ dẫn dắt, VN-Index điều chỉnh sau nhịp hồi phục mạnh

Sau nhịp hồi phục ấn tượng gần 50 điểm trong các phiên trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào phiên giao dịch ngày 17/12 với trạng thái thận trọng rõ nét. Áp lực chốt lời cùng sự thiếu vắng nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã khiến VN-Index không thể duy trì đà tăng, qua đó quay đầu điều chỉnh nhẹ khi kết phiên.
Khai trương văn phòng  Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Khai trương văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Theo UBND TP. Đà Nẵng, Lễ khai trương văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Đà Nẵng sẽ được tổ chức vào ngày 21/12/2025. Lễ khai trương diễn ra tại khu Công viên Phần mềm số 2, đường Như Nguyệt, phường Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 dự án hơn 128.552 tỷ đồng

Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 dự án hơn 128.552 tỷ đồng

Hà Tĩnh dự kiến tổ chức khởi công, khởi động đồng loạt 6 dự án quy mô lớn với tổng vốn hơn 128.552 tỷ đồng vào ngày 19/12/2025, hướng tới tạo cú hích tăng trưởng mới cho địa phương trong giai đoạn tới, đồng thời chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
VN-Index trước năm bản lề 2026: Từ nhịp tăng nóng sang giai đoạn sàng lọc và tái định giá

VN-Index trước năm bản lề 2026: Từ nhịp tăng nóng sang giai đoạn sàng lọc và tái định giá

Sau một năm 2025 bùng nổ với nhịp tăng mạnh hiếm thấy trong lịch sử, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước sang giai đoạn then chốt, nơi những kỳ vọng tăng trưởng không còn được dẫn dắt chủ yếu bởi tâm lý hưng phấn ngắn hạn, mà phải đối diện với hàng loạt “phép thử” về nội lực, dòng tiền và khả năng thích ứng trước bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Năm 2026 vì vậy được xem là năm bản lề, đánh dấu sự chuyển dịch quan trọng của thị trường từ pha tăng tốc sang giai đoạn tích lũy, sàng lọc và tái định giá.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index tăng mạnh 33,17 điểm hay đến ngày 27/11/2025, dư nợ tín dụng đạt toàn hệ thống đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 16/12.
Tái định vị tài sản: Lối đi chiến lược của khách sạn – resort Việt Nam

Tái định vị tài sản: Lối đi chiến lược của khách sạn – resort Việt Nam

Thị trường khách sạn - nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào chu kỳ tái cấu trúc mạnh mẽ. Khi nguồn cung mới chậm lại và thị hiếu du khách thay đổi, nâng cấp và tái định vị tài sản trở thành chiến lược cạnh tranh cốt lõi.
Chứng khoán Mỹ chững lại trước ngã rẽ lãi suất, Nasdaq ngược dòng nhờ nhóm công nghệ

Chứng khoán Mỹ chững lại trước ngã rẽ lãi suất, Nasdaq ngược dòng nhờ nhóm công nghệ

Kết phiên giao dịch ngày 16/12 (rạng sáng 17/12 theo giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán Mỹ trong trạng thái phân hóa rõ rệt, phản ánh tâm lý thận trọng của giới đầu tư khi phải cùng lúc xử lý nhiều tín hiệu kinh tế trái chiều. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh doanh có dấu hiệu chậm lại, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm và giá dầu lao dốc mạnh, các chỉ số chính trên Phố Wall không tìm được động lực đủ mạnh để bứt phá, dù một số nhóm cổ phiếu lớn vẫn giữ được sắc xanh nhẹ.
VN-Index bật mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy lan tỏa

VN-Index bật mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy lan tỏa

Phiên giao dịch ngày 16/12 khép lại với cú đảo chiều đáng chú ý của thị trường chứng khoán Việt Nam. Sau buổi sáng giằng co và có lúc lùi sâu về vùng hỗ trợ quanh 1.630 điểm, VN-Index bất ngờ tăng tốc trong phiên chiều, đóng cửa tại 1.679,18 điểm, tăng hơn 33 điểm so với phiên trước. Trên các sàn còn lại, HNX-Index tăng gần 6 điểm, trong khi UPCoM-Index giảm 0,25 điểm.
Đảo Ngọc tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc – Cất cánh cùng APEC”

Đảo Ngọc tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc – Cất cánh cùng APEC”

Trong bối cảnh Phú Quốc được chọn đăng cai APEC 2027, các chuyên gia cho rằng đây là “cơ hội vàng” mang tính thử nghiệm quốc gia, đòi hỏi thể chế đặc thù, phân quyền mạnh và vai trò dẫn dắt của nhà đầu tư chiến lược.
TOD - lời giải cho bài toán “đa cực, đa trung tâm”

TOD - lời giải cho bài toán “đa cực, đa trung tâm”

Ngày 12/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 98 sửa đổi về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. Một trong những nội dung đột phá của nghị quyết là phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), nhằm định hình TP. Hồ Chí Minh với tầm vóc mới của một siêu đô thị hiện đại, bền vững.