Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tiêu dùng tại nhà “lên ngôi”

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Bằng việc dự đoán và thích ứng với những nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng, các nhà sản xuất và bán lẻ đang có cơ hội đặc biệt tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp tục truyền thống lễ hội yêu thích của mình trong thời kỳ đại dịch
aa

Theo báo cáo mới đây của Công ty Nielsen, tại thị trường nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Tết Nguyên đán là cơ hội mang về doanh thu lớn nhất đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), bắt nguồn từ nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, đồ uống, rượu, sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ gia dụng tăng cao trong dịp này.

Cụ thể, trong những năm trước, nhu cầu chi tiêu dịp lễ hội này đã thúc đẩy doanh số bán hàng đạt mức tăng trưởng hai con số tại các thị trường như Trung Quốc đại lục (tăng 33%), Hồng Kông (tăng 27%), Malaysia (tăng 32%) và Việt Nam (tăng 15%)... Tết Nguyên đán năm nay, các gia đình và bạn bè sẽ tiếp tục cùng nhau ăn mừng Tết cổ truyền, nhưng với các buổi tiệc sẽ được tổ chức ở quy mô nhỏ hơn, do những thách thức từ dịch Covid-19.

Bà Didem Sekerel Erdogan, Phó chủ tịch cấp cao khu vực APAC & APAC & EEMEA, Intelligent Analytics, NielsenIQ cho biết: “Mặc dù các buổi tiệc có thể im ắng hơn, nhưng Tết cổ truyền vẫn sẽ thúc đẩy đáng kể doanh số FMCG. Bằng việc dự đoán và thích ứng với những nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng (NTD), các nhà sản xuất và bán lẻ đang có cơ hội đặc biệt tạo điều kiện cho NTD tiếp tục truyền thống lễ hội yêu thích của mình trong thời kỳ đại dịch”.

tieu dung tai nha len ngoi
Rất nhiều chương trình khuyến mãi và giảm giá trong các dịp lễ hội như Tết Nguyên đán

Theo truyền thống, Tết là thời điểm gia đình và bạn bè quây quần bên đồ ăn và thức uống đón chào năm mới. Trước thềm lễ hội, các hộ gia đình và doanh nghiệp dành nhiều thời gian và công sức vào việc dọn dẹp nơi ở và làm việc nhằm loại bỏ những năng lượng xấu của năm cũ để mở đường cho những khởi đầu mới đầy hứa hẹn.

“Những phong tục Tết đã được kiểm chứng qua thời gian như trên sẽ tiếp diễn dù trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, chúng sẽ khác hơn về hình thức và quy mô cũng nhỏ hơn như, việc nấu ăn tại nhà cho những buổi tối sum họp dự kiến sẽ gia tăng vì các gia đình tránh những nhà hàng đông đúc. Các buổi tụ tập xã hội quy mô nhỏ có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của đồ uống có cồn, và dự kiến NTD sẽ ưu tiên chọn chất lượng hơn số lượng, do đó ưa thích các thương hiệu cao cấp”, - bà Didem Sekerel Erdogan giải thích.

Cùng quan điểm, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, thói quen chi tiêu sẽ khác nhau giữa NTD khó khăn do bị ảnh hưởng tài chính bởi đại dịch và NTD chi tiêu tiết chế vì ít bị ảnh hưởng tài chính. Cụ thể, NTD chi tiêu khó khăn sẽ hướng tới những mặt hàng có kích thước đóng gói nhỏ, tiết kiệm cùng với các chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn, trong khi đó NTD tiết chế sẽ chọn những mặt hàng cao cấp để tận hưởng Tết Kỷ Sửu trọn vẹn hơn. Điều này tạo ra cơ hội hiếm hoi cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ phục vụ cho người mua sắm ở cả hai phân khúc.

Trước thực tế này, các nhà sản xuất và bán lẻ thường đầu tư mạnh vào các chương trình khuyến mãi và giảm giá trong các dịp lễ hội như Tết Nguyên đán. Các chương trình kích cầu là một trong những cách hiệu quả nhất thúc đẩy doanh số, tuy đôi khi có thể dẫn đến “lãng phí khuyến mãi” - khi mà các thương hiệu thua lỗ vì các chương trình khuyến mãi không hiệu quả.

Theo bà Didem Sekerel Erdogan, không phải tất cả các chương trình khuyến mãi đều được tạo ra giống nhau. Không có một cách tiếp cận chung phù hợp cho tất cả thể loại khuyến mãi, vì người tiêu dùng sẽ phản ứng khác nhau đối với các chương trình khuyến mãi ở các ngành hàng khác nhau. Vì vậy, để tối đa hóa khả năng bán hàng dịp lễ hội, các thương hiệu và nhà bán lẻ phải xem xét lại chiến lược khuyến mãi của mình và đảm bảo họ đang quảng bá đúng sản phẩm, sử dụng đúng cơ chế khuyến mãi và đúng giá để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người mua sắm Tết Nguyên đán.

Mặc dù một bộ phận NTD mua sắm Tết với ngân sách hạn chế do ảnh hưởng kinh tế của đại dịch, những NTD khả năng tài chính ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch sẽ tận dụng cơ hội này để tự thưởng cho mình trong mùa lễ hội bằng việc mua sắm các sản phẩm cao cấp.

Một số ngành hàng mang tính chất “chiều chuộng bản thân” như bia và sôcôla rất nhạy với khuyến mãi, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đạt được doanh số bán hàng gia tăng trong lễ hội. Ngoài ra, các nhà sản xuất và bán lẻ cũng nên thiết kế các chương trình khuyến mại đặc biệt cho các danh mục quà tặng cao cấp như bào ngư, tinh chất gà, yến sào và rượu vì những NTD chi tiêu tiết chế có thể có thêm ngân sách để mua sắm do các bữa tiệc được thu nhỏ.

Ở Việt Nam, Tết Nguyên đán còn được gọi là Tết đoàn viên và là lễ hội lớn nhất Việt Nam. Thời điểm này trong năm, người lao động trở về quê hương để đón Tết cùng gia đình và bạn bè. Đây cũng là lễ hội điển hình trong lịch hoạt động của ngành hàng FMCG tại Việt Nam, khi mà doanh số FMCG tăng cao hơn 12% -15% so với thời điểm không có lễ hội và chiếm gần 20% tổng doanh số FMCG của cả năm. Các mặt hàng phổ biến trong dịp Tết là đồ uống, bia, bánh quy và bánh nướng, đồ ăn nhẹ, và cà phê, với mức tăng trưởng sản lượng từ 10% đến 50% tùy loại.

“Trong bối cảnh hiện nay, tác động của đại dịch đối với việc làm sẽ dẫn đến việc NTD cân nhắc chi tiêu hơn. Tại Việt Nam, nghiên cứu cho thấy quà tặng miễn phí và giảm giá trực tiếp là các chương trình khuyến mãi được tìm kiếm nhiều nhất. Do đó, các nhà bán lẻ và nhà sản xuất nên lưu ý điều này khi hoạch định chiến lược khuyến mãi của doanh nghiệp mình”- chuyên gia khuyến cáo.

“Những phong tục Tết đã được kiểm chứng qua thời gian như trên sẽ tiếp diễn dù trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, chúng sẽ khác hơn về hình thức và quy mô cũng nhỏ hơn như, việc nấu ăn tại nhà cho những buổi tối sum họp dự kiến sẽ gia tăng vì các gia đình tránh những nhà hàng đông đúc. Các buổi tụ tập xã hội quy mô nhỏ có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của đồ uống có cồn, và dự kiến NTD sẽ ưu tiên chọn chất lượng hơn số lượng, do đó ưa thích các thương hiệu cao cấp”.
Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.