Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tìm sự khác biệt khi xây dựng thương hiệu ngân hàng

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Giáo sư John A. Quelch, học giả hàng đầu thế giới trong lĩnh vực marketing chiến lược và quản trị thương hiệu toàn cầu đã đưa ra những nhận định đáng chú ý khi bàn luận về việc xây dựng thương hiệu của các tổ chức tín dụng tại Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng" mới đây.
aa
Muốn xây dựng thương hiệu tốt cần sự thống nhất giữa hai mặt "nội dung" và "hình thức" Để thương hiệu Việt vươn tầm thế giới: Xây dựng giá trị từ niềm tin Phát triển thương hiệu từ trách nhiệm và mang lại giá trị cho cộng đồng

Với kinh nghiệm từng tham gia tư vấn chiến lược cho nhiều tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới, Giáo sư Quelch thẳng thắn nhìn nhận: Thương hiệu không phải là thứ để trang trí, mà là vũ khí cạnh tranh "sống còn", đặc biệt đối với ngành Ngân hàng.

Tuy nhiên, các thương hiệu cần biết mình là ai. Tránh phục vụ và thỏa mãn tất cả mọi người và không có sự khác biệt, điều mà ông thường thấy trong các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam. Đáng chú ý, một số ngân hàng dường như chỉ sử dụng chiến lược tung ra một số chương trình ưu đãi lãi suất hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

"Đây không phải là cơ sở vững chắc để các ngân hàng xây dựng thương hiệu. Trong ngành Ngân hàng, khách hàng dường như chỉ trung thành với một thương hiệu dựa trên tính quán tính nhiều hơn, chẳng hạn như có chi nhánh gần hơn hay sử dụng dịch vụ của một ngân hàng chỉ vì người thân sử dụng dịch vụ của ngân hàng đó. Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải tạo ra một sự khác biệt thực sự", giáo sư Quelch nhìn nhận.

Tìm sự khác biệt khi xây dựng thương hiệu ngân hàng
Giáo sư John A. Quelch đến thăm và làm việc tại Thời báo Ngân hàng

Vị chuyên gia nêu bài học thành công từ các ngân hàng lớn trên thế giới trong việc phát triển và đưa thương hiệu ra toàn cầu nhờ mạnh dạn áp dụng những cách làm khác biệt. Khoảng 10 năm trước, HSBC đã xây dựng và triển khai chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả với khẩu hiệu “Ngân hàng địa phương toàn cầu”.

Qua chiến lược này, HSBC thể hiện cam kết đối với việc hỗ trợ cả các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp nhỏ. Cụ thể, với các công ty quốc tế đang tìm cách thâm nhập thị trường châu Á hay Trung Quốc, HSBC giúp đỡ kết nối với các doanh nghiệp nhờ mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền và đối tác địa phương. Ngược lại, đối với các doanh nghiệp nhỏ tại châu Á, HSBC tận dụng mạng lưới toàn cầu để chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ mở rộng ra thị trường quốc tế. Định vị thương hiệu này được xem là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công hiện tại của HSBC.

Hay một ví dụ khác là ngân hàng ING có trụ sở tại Hà Lan, để xâm nhập vào thị trường Mỹ, từ nhiều năm trở về trước ngân hàng này đã đưa ra một chiến lược tuyệt vời để thâm nhập thị trường. ING không có một chi nhánh vật lý nào ở Mỹ và ứng dụng mạnh mẽ tiếp thị điện tử (marketing online). Nhờ đó trong 3 năm liền, ING là ngân hàng có lượng chứng chỉ tiền gửi lớn nhất tại Mỹ, bởi chi phí bỏ ra thấp hơn giúp ngân hàng này duy trì lãi suất cao hơn cho khách hàng.

“Phù thủy marketing” cũng khuyến nghị thêm một vài yếu tố các ngân hàng Việt Nam cần lưu tâm trong việc xây dựng thương hiệu: Không thể chỉ hướng ra bên ngoài, mà cần bắt đầu từ bên trong, từ năng lực quản trị, chất lượng dịch vụ, văn hóa doanh nghiệp cho đến trách nhiệm xã hội. Một thương hiệu mạnh là kết tinh của nội lực và niềm tin xã hội, không thể vay mượn hay đi tắt. Bởi thương hiệu không phải là thứ hình thành trong một ngày, mà là kết quả của cả một quá trình nỗ lực bền bỉ, nhất quán và đầy sáng tạo.

Tìm sự khác biệt khi xây dựng thương hiệu ngân hàng
Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng" có nhiều thông tin khuyến nghị hữu ích trong việc phát triển thương hiệu

Có thể thấy, việc phát triển định vị thương hiệu có vai trò ngày càng lớn đối với sự phát triển của các ngân hàng thương mại. Từ góc độ cơ quan quản lý, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đặt mục tiêu có từ 2 - 3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á. Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà thông tin, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế.

Trong xu thế doanh nghiệp vươn lên, phát triển mạnh mẽ để vượt ra khỏi thị trường trong nước, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế, tiếp cận các mô hình quản trị thương hiệu hiện đại và cập nhật tư duy chiến lược là vô cùng quan trọng. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh số hóa hoạt động ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, gắn với chiến lược phát triển dài hạn và hội nhập quốc tế.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

VCBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Rạch Kiến

VCBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Rạch Kiến

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
CBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Hậu Giang

CBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Hậu Giang

Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (19/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 5-23 đồng so với phiên trước.
“Đấu trí tài chính” tuần 31: Giải đáp câu hỏi về đấu thầu vàng và vai trò dự trữ vàng

“Đấu trí tài chính” tuần 31: Giải đáp câu hỏi về đấu thầu vàng và vai trò dự trữ vàng

Sau khi tổng hợp kết quả, Ban tổ chức xác nhận bạn đọc Trương Thị Tú Uyên đã trở thành người chiến thắng tuần thi thứ 31 khi đưa ra câu trả lời chính xác và nhanh nhất trên hệ thống, đồng thời dự đoán sát nhất số người trả lời đúng đáp án.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 18-24/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 18-24/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 18-24/12.
Sáng 18/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Sáng 18/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (18/12), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 10-25 đồng so với phiên trước.
Lãi suất liên ngân hàng VND giảm sâu ở các kỳ hạn ngắn

Lãi suất liên ngân hàng VND giảm sâu ở các kỳ hạn ngắn

Ngày 16/12, lãi suất bình quân liên ngân hàng VND giảm mạnh 0,25 - 1% ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên đầu tuần. Cụ thể, lãi suất giao dịch tại kỳ hạn qua đêm ở mức 5,30%; 1 tuần 5,80%; 2 tuần 6,70% và 1 tháng 7,15%. Đáng chú ý, mức lãi suất qua đêm và 1 tuần hiện thấp nhất kể từ đầu tháng 12 đến nay.
Sáng 17/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Sáng 17/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (17/12), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.