Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tinh gọn bầu cử, bảo vệ dữ liệu cá nhân: Quốc hội định hình khung pháp lý hiện đại

Trần Hương
Trần Hương  - 
Chiều nay (12/5), Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, cùng dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Với trọng tâm rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội, tinh gọn quy trình bầu cử và bảo vệ quyền lợi cá nhân trong thời đại số. Các ý kiến đại biểu đã thể hiện tầm nhìn chiến lược, hướng đến xây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ, minh bạch, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và dân chủ.
aa
Quang ảnh phiên họp tổ tại đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội
Quang cảnh phiên họp tổ tại Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội

Tinh gọn quy trình bầu cử: Đảm bảo dân chủ và khả thi

Tại tổ, các đại biểu Quốc hội đã tập trung thảo luận về dự thảo nghị quyết rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cùng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Đại biểu Trần Việt Anh (Đoàn Hà Nội) bày tỏ sự đồng tình với đề xuất rút ngắn nhiệm kỳ khoảng ba tháng, ấn định ngày bầu cử toàn quốc vào ngày 15/3/2026, nhằm đồng bộ với việc kiện toàn bộ máy sau Đại hội Đảng toàn quốc. Ông nhấn mạnh rằng, việc biểu quyết một nghị quyết chung, bao gồm cả rút ngắn nhiệm kỳ và xác định ngày bầu cử, sẽ đơn giản hóa quy trình, tránh các vấn đề kỹ thuật phức tạp. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng thời gian 21 ngày từ khi công bố danh sách ứng cử viên đến ngày bầu cử có thể không đủ để thực hiện đầy đủ các công đoạn chuẩn bị, đề nghị Quốc hội xem xét kỹ để đảm bảo tính khả thi.

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh, đại diện Ủy ban Công tác đại biểu, khẳng định dự án luật được xây dựng để thể chế hóa Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, tập trung vào mô hình chính quyền địa phương hai cấp và tinh gọn quy trình bầu cử. Bà cho biết, dự thảo giảm thời gian từ khi nộp hồ sơ ứng cử đến ngày bầu cử từ 60-70 ngày xuống còn 42 ngày, với các mốc thời gian cụ thể như giảm từ 5 ngày xuống 2 ngày từ nộp hồ sơ đến Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, từ 30 ngày xuống 17 ngày giữa các hội nghị hiệp thương, và từ 20 ngày xuống 16 ngày từ công bố danh sách ứng cử viên đến ngày bầu cử. Đây là bước tiến lớn, thể hiện quyết tâm tiết kiệm nguồn lực, nhưng thừa nhận thách thức về tính khả thi, đặc biệt trong giai đoạn hiệp thương lần thứ hai đến lần thứ ba, khi khối lượng công việc lớn, từ lấy ý kiến cử tri đến xác minh và hoàn thiện hồ sơ.

Để giải quyết áp lực này, bà Thanh đề xuất đẩy mạnh chuyển đổi số, sử dụng phần mềm tổng hợp kết quả bầu cử, quản lý khu vực bỏ phiếu, và lập danh sách cử tri, thay vì các phương pháp thủ công truyền thống như niêm yết danh sách trên bảng tin. Bà cũng kêu gọi các cơ quan, đặc biệt là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng biểu mẫu chi tiết, tập huấn kỹ lưỡng và ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ để giảm thời gian và nâng cao hiệu quả. Bà lưu ý rằng, thời điểm bầu cử trùng Tết Nguyên đán sẽ đòi hỏi các cơ quan làm việc xuyên Tết, trừ ngày mùng 1 để đảm bảo tiến độ, do quy trình hiep thương phụ thuộc vào kết quả Đại hội Đảng.

Về quy định tại Điều 36 khoản 4 về điều chỉnh hồ sơ ứng cử, cả hai đại biểu đều cho rằng nội dung này cần rõ ràng hơn. Ông Trần Việt Anh đề nghị quy định thời điểm kết thúc điều chỉnh hồ sơ phải trước hội nghị cử tri hoặc công bố danh sách chính thức ứng cử viên, để đảm bảo nguyên tắc công bằng và không ảnh hưởng đến vận động bầu cử. Bà Thanh giải thích rằng, quy định này được bổ sung để giải quyết các trường hợp đặc biệt, như điều động cán bộ sau hiệp thương lần thứ hai, ví dụ trường hợp đồng chí Võ Trọng Hải được điều động từ Giám đốc Công an Nghệ An sang Chủ tịch Hà Tĩnh, hay trường hợp Hà Nam gặp khó khăn khi thay đổi nhân sự do vi phạm. Bà nhấn mạnh rằng, quy định cho phép Hội đồng bầu cử quốc gia hoặc Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh điều chỉnh hồ sơ sẽ tăng tính linh hoạt, nhưng cần được hướng dẫn chi tiết trong văn bản dưới luật.

Đại biểu Trần Việt Anh cũng đề xuất bổ sung cơ chế kiểm tra, giám sát của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với việc xác định khu vực bỏ phiếu do Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định, theo khoản 5 Điều 1 sửa đổi khoản 4 Điều 11, để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả sau khi bỏ cấp huyện. Bà Thanh tán thành nhưng cho rằng cơ chế này nên được quy định trong văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, tránh phức tạp hóa điều luật.

Bảo vệ dữ liệu cá nhân và đồng bộ tư pháp

Về dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo vệ quyền lợi cá nhân trong thời đại số. Đại biểu Trần Việt Anh nhấn mạnh rằng, dữ liệu cá nhân là nguồn lực chiến lược, là tài sản quý giá thúc đẩy phát triển kinh tế số, như định hướng trong Nghị quyết 57-NQ/TW. Ông chỉ ra rằng, công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân còn nhiều hạn chế, với các hành vi thu thập, công khai, sử dụng và mua bán trái phép dữ liệu cá nhân, đòi hỏi một khung pháp lý toàn diện. Ông đề nghị làm rõ phạm vi điều chỉnh, bao gồm dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam và người nước ngoài tại Việt Nam, cũng như xử lý dữ liệu trong và ngoài lãnh thổ, để xác định đối tượng áp dụng phù hợp.

Về mức xử phạt từ 1% đến 5% doanh thu năm liền kề trước, ông Trần Việt Anh cho rằng, quy định này khó áp dụng với công ty mới thành lập chưa có doanh thu, trong khi với tập đoàn lớn có doanh thu trên 100.000 tỷ đồng, mức phạt 1% (10 tỷ đồng) có thể quá lớn so với vi phạm nhỏ. Ông đề nghị điều chỉnh mức phạt để phù hợp với quy mô và tính chất vi phạm. Về cấm mua bán dữ liệu cá nhân, ông xem đây là tài sản đặc biệt, tương tự các quyền lợi cá nhân không được mua bán, nhưng đề nghị cân nhắc để đảm bảo quyền sở hữu cá nhân mà vẫn ngăn chặn hành vi trái phép.

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh thì tập trung vào bốn nội dung cụ thể. Thứ nhất, bà lưu ý rằng dự thảo nhắc đến “dữ liệu cá nhân nhạy cảm” 13 lần, với biện pháp bảo vệ tại Điều 50, nhưng không định nghĩa rõ, gây khó khăn trong phân loại dữ liệu như thông tin sức khỏe, sinh trắc học, tài chính, tín ngưỡng. Bà đề nghị bổ sung khái niệm dữ liệu cá nhân nhạy cảm. Thứ hai, bà đánh giá Điều 8 quy định toàn diện các quyền của chủ thể dữ liệu, từ quyền được biết, đồng ý, đến khiếu nại, tố cáo, nhưng đề nghị bổ sung quyền không bị phân biệt đối xử để bảo vệ toàn diện hơn trong bối cảnh công nghệ số. Thứ ba, bà tán thành nghĩa vụ của chủ thể dữ liệu tại Điều 9, như tôn trọng dữ liệu của người khác, nhưng đề nghị bổ sung nghĩa vụ cập nhật dữ liệu kịp thời để tránh thiệt hại do chậm trễ. Thứ tư, bà ủng hộ quyền rút lại sự đồng ý tại Điều 11, nhưng đề nghị quy định thời hạn tối đa để ngừng xử lý dữ liệu, đảm bảo quyền được thực thi kịp thời.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Làm rõ nguồn lực, củng cố năng lực để Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1”

Làm rõ nguồn lực, củng cố năng lực để Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1”

Ngày 5/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035. Đây là Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1” mang ý nghĩa chiến lược, thể hiện nhất quán quan điểm của Đảng và Nhà nước về ưu tiên phát triển khu vực nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách vùng miền.
Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Việc dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới, nhất là về kinh tế báo chí và hoạt động báo chí trên không gian mạng… được kì vọng sẽ hỗ trợ phát triển, làm rõ nguồn lực và cơ chế tài chính, qua đó mở rộng không gian phát triển cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.
Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Được kỳ vọng là cú hích pháp lý mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị, Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trở thành tâm điểm trên nghị trường chiều 4/12. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng về đơn giản hóa thủ tục và mở cửa cho tư nhân, các đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ nhiều lo ngại về tính đồng bộ pháp lý, cơ chế bảo lãnh rủi ro cho dòng vốn quốc tế và "khoảng trống" trong hạ tầng truyền tải.
Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Chiều nay (4/12), Quốc hội đã xem xét về Dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế. Dự án luật đang bước vào giai đoạn thảo luận ở Quốc hội với trọng tâm là hoàn thiện mô hình một thiết chế tư pháp hiện đại, độc lập và vận hành theo các chuẩn mực thông lệ quốc tế.
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận quan trọng của đối ngoại nhân dân, một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi họp báo sự kiện TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Ngày 02/12/2025, tại Thủ đô Viêng Chăn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và chuyến công tác cấp cao của Lãnh đạo Việt Nam tại Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Đỗ Thanh Bình đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Phosay Sayasone. Cuộc gặp nhằm thúc đẩy triển khai các nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Lào lần thứ 9 diễn ra thành công tại tỉnh Ninh Bình vào tháng 11/2025, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.
Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng, yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 228/CĐ-TTg ngày 25/11/2025.
Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Dự án Luật Chuyển đổi số được thảo luận tại phiên họp chiều nay (1/12/2025) tiếp tục thu hút sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội với kỳ vọng hình thành khung pháp lý thống nhất, hiện đại để dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số toàn diện của đất nước. Với tinh thần đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, dự thảo luật được đánh giá mở ra nền tảng để tạo ra giá trị mới trong quản trị nhà nước, sản xuất – kinh doanh và đời sống xã hội, đồng thời khắc phục căn bản tình trạng cát cứ dữ liệu, manh mún nền tảng và chồng lấn chính sách.