Titanic & Costa Concordia: Hai vụ đắm tàu và nhiều sự khác biệt…
Costa Concordia tàu du lịch lớp Concordia, trị giá 570 triệu USD, sở hữu và điều hành bởi Tập đoàn Costa Cruises của Italia. Tàu dài 290m, có 4 hồ bơi, 5 nhà hàng và 13 quán bar.
Trục vớt con tàu Costa Concordia
Con tàu đã thu hút sự chú ý của dư luận kể từ tháng 1/2012 khi bị mắc cạn ngoài khơi Isola del Giglio, do đâm phải dải đá ngầm có tên Le Scole, cách bờ khoảng vài trăm mét. Cú va chạm mạnh đến nỗi xé toạc một lỗ thủng khổng lồ rộng chừng 50m ở mạn trái, kéo theo hàng loạt sự cố mất điện trước khi tàu bị đổ nghiêng và chìm dần…
Điểm đến dự kiến của Costa Concordia là Savona trong khuôn khổ chuyến du lịch dài 7 ngày trên Địa Trung Hải và sau đó tham quan Marseille, Barcelona, Palma, Tunis và Palermo. Trong lúc gặp nạn, một số hành khách đã nhảy xuống nước để bơi vào bờ, một số sẵn sàng sơ tán khỏi con tàu nhưng lại bị các thành viên phi hành đoàn không cho phép, không hạ thủy phao cứu sinh.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, một số nạn nhân người Thụy Sĩ đã tiết lộ trên tờ La Tribune de Genève, rằng trong phòng ăn của họ đang được nghe ca khúc My Heart Will Go On, bài hát làm nền cho bộ phim huyền thoại Titani khởi quay năm 1997, nhưng chưa kịp nghe hết bài hát thì tai nạn thương tâm đã ập đến.
Về kích thước, tàu Titanic dài 268m, nặng 46.000 tấn. Còn Costa Concordia nặng 114.500 tấn, dài 290m. Tàu Titanic rộng 28m, Costa Concordia rộng 36m. Với kích thước này, Titanic được xem là chiếc tàu vĩ đại nhất những năm đầu thế kỷ XX, "lớn quá nên không thể chìm được".
Trong khi, Costa Concordia lại được mệnh danh là trung tâm spa di động nổi lớn nhất ở đầu thế kỷ XXI. Số lượng hành khách trên tàu Titanic khi bị chìm có 2.225 người, còn Costa Concordia là 4.200 hành khách.
Nguyên nhân tai nạn, Titanic bị va vào một tảng băng trôi ở phía trước mạn khi đang ở giữa Bắc Đại Tây Dương. Trong khi, Costa Concordia lại đâm vào một tảng đá khi gần đến đảo Tuscan Giglio thuộc biển Trung Hải. Titanic chìm trong thời gian 2 giờ 40 phút. Costa Concordia bắt đầu nghiêng sau 20 phút khi va vào đá và nghiêng hoàn toàn sau 3 tiếng đồng hồ.
Khả năng cứu hộ trên 2 con tàu có sự khác biệt rõ ràng. Phao cứu sinh của Titanic chỉ đủ cho 1.178 người. Ngày nay theo Tổ chức Hàng hải quốc tế, tàu đi biển phải được trang bị phao cứu sinh treo ở phía ngoài đủ cho một nửa hành khách, còn một nửa phao treo ở những nơi phù hợp khác. Ngoài ra, còn có các thiết bị bơm hơi dự phòng đủ dùng cho 25% số hành khách đi trên tàu.
Do vậy, Costa Concordia có đủ khoảng không để chứa phao cứu sinh. Ông Charles Weeks, giáo sư ở Học viện Hàng hải Maine và là thành viên Hiệp hội Quốc tế Titanic cho biết, không giống Titanic, Costa Concordia có đội ngũ phi hành đoàn không thạo việc, chậm trễ trong việc xử lý sự cố, hạ phao cứu sinh, thậm chí sau 45 phút tàu va vào đá mới làm được công việc này.
Sự chậm trễ nói trên rất nguy hiểm nếu tàu bị sự cố ngoài khơi. Số lượng người được cứu thoát, theo ủy viên điều trần tàu đắm của Anh thì chỉ có 711 hành khách của Titanic được cứu sống, 1.514 người tử vong. Tính đến trung tuần tháng 9/2013 tức trên 20 tháng xảy ra tai nạn, Costa Concordia đã được xác nhận có trên 4.000 người phải sơ tán, 32 người tử vong, 2 người còn mắc kẹt trong tàu chưa tìm thấy xác.
Edward J. Smith, thuyền trưởng tàu Titanic đã tử nạn cùng với con tàu, thi thể của ông mãi mãi không bao giờ được tìm thấy. Trong khi đó, thuyền trưởng tàu Costa Concordia, Francesco Schettino lại bị cáo buộc rời bỏ tàu khi bị nạn. Trong khi, có nhiều hành khách vẫn còn ở trên tàu. Sau đó, Francesco Schettino thanh minh, khi chỉ đạo việc di tản ông bị trượt chân và tình cờ rơi vào một xuồng cứu sinh nên không có mặt trên tàu.
Theo nhật ký của tàu, các nhân viên dưới quyền đã đề nghị Schettino quay lại tàu nhưng đã bị từ chối. Schettino hiện bị quản chế và bị điều tra tội ngộ sát. Khác với thảm hoạ Titanic do bị tai nạn về đêm, thiếu phao cứu sinh, trời lạnh, tàu Costa Concordia lại chỉ bị nghiêng không chìm, có sẵn phao cứu sinh nhưng mọi người từ thuyền trưởng chỉ biết lo cho bản thân.
Ngoài ra, nhiều thủy thủ còn hoảng sợ, chạy vội xuống xuồng cứu sinh trước cả hành khách. Điều này, trái ngược với tên gọi của Costa Concordia. Cái tên này nhằm chuyển tải thông điệp hòa hợp, đoàn kết và hòa bình giữa các quốc gia châu Âu.
| Trục vớt Costa Concordia tốn hết bao nhiêu tiền? Theo CNN, việc trục vớt Costa Concordia đang được một liên doanh Mỹ-Italia là hãng Titan - Micoperi thực hiện, bắt đầu từ ngày 17/9/2013, chi phí ước khoảng 800 triệu USD. Phát sinh có thể tăng lên bởi khối lượng công việc cực lớn, nhất là khi khí hậu lại không thuận lợi, riêng số nhân viên cứu hộ cũng lên tới 500 người. Theo đại diện hãng Titan - Micoperi, người ta phải bốc hàng nghìn tấn xi măng đựng trong bao tải đặt dưới thân tàu để tránh lún chìm và sử dụng thiết bị nổi để kéo tàu trở lại vị trí cân bằng. Theo ông Franco Gabrielli, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự Italia, sau 19 giờ làm việc, lực lượng trục vớt của Titan - Micoperi đã kéo được Costa Concordia dựng đứng thẳng trở lại.
|
Khắc Nam
Tin liên quan
Tin khác
Trung Quốc: Hoạt động nhà máy nối dài chuỗi thu hẹp kỷ lục
Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng
Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà
Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ
Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng
ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la
Kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên sau sáu quý
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam
Thị trường hàng hóa: Giá cà phê rơi, bạc lập kỷ lục tiến sát 54 USD/oz


