TP. Hồ Chí Minh: Thủ tục hành chính một cửa tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp
Theo thống kê, trong năm 2023 và quý I/2024, các cơ quan trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện tiếp nhận 28.180.792 hồ sơ, trong đó 15.824.601 hồ sơ trực tuyến và 12.356.191 hồ sơ trực tiếp. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn trên địa bàn thành phố trong năm 2023 và quý I/2024, đạt 99,98%...
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh |
Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng cơ chế một cửa làm người dân, doanh nghiệp chỉ phải đến một nơi để nộp hồ sơ và cũng đến chính nơi đó để nhận kết quả, không phải đi qua nhiều cửa để giải quyết một công việc nhất định, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức. Người dân, doanh nghiệp thực hiện tra cứu thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch tại Bộ phận Một cửa, trên hệ thống và theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính dễ dàng, tạo cơ sở cho việc thực hiện giám sát của người dân, doanh nghiệp đối với việc thực thi công vụ.
UBND thành phố cho biết hiện nay thành phố có 1.830 thủ tục hành chính đang áp dụng tiếp nhận, trong đó 1.465 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 234 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và 131 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố được thực hiện theo phương thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính (phi địa giới hành chính).
Ngoài ra, hàng năm thành phố còn thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính 6.000.000 hồ sơ. Số lượng hồ sơ thành phố thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính trung bình (chiếm khoảng 30% tổng số hồ sơ thành phố tiếp nhận). Người dân, doanh nghiệp chủ yếu yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính bằng hình thức trực tiếp (số lượng yêu cầu chứng thực bản sao điện tử từ bản chính còn thấp, trong 4 tháng đầu năm 2024, số hồ sơ phát sinh là 169.589 hồ sơ).
Theo lãnh đạo thành phố, hiện tại thành phố đã ban hành 6 Quyết định phê duyệt 759 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đang tiếp tục rà soát, bổ sung thủ tục hành chính vào danh mục cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cung cấp và đồng bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia 740/759 dịch vụ công trực tuyến. Trong tháng 5/2024, thành phố sẽ hoàn thành việc cung cấp và đồng bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với những dịnh vụ công còn lại.
Lãnh đạo UBND thành phố đề xuất Bộ Nội vụ không thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh vì mô hình đó không khả thi với đô thị như TP. Hồ Chí Minh: diện tích lớn, dân số đông, lượng hồ sơ thủ tục hành chính nhiều (trung bình mỗi năm, thành phố tiếp nhận từ 18 đến 20 triệu hồ sơ, trong đó, khoảng 60% hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích và 40% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến), trụ sở các cơ quan hành chính không tập trung, mỗi đơn vị hành chính cấp chính quyền đô thị thực hiện theo mô hình thủ trưởng nên việc tổ chức kết hợp thống nhất một đầu mối Bộ phận Một cửa các cấp trên cùng địa bàn chưa phù hợp sẽ gây chồng chéo về quyền hạn, trách nhiệm cũng như khó khăn về mặt khoảng cách địa lý, khối lượng công việc. Vì vậy, thành phố đề xuất tiếp tục triển khai tổ chức Bộ phận Một cửa tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố.
“Thành phố đề xuất bộ, ngành nghiên cứu đề xuất chế độ, chính sách bồi dưỡng cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp nhằm kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa yên tâm công tác, gắn trách nhiệm phục vụ với quyền lợi, góp phần đưa Bộ phận Một cửa hoạt động ngày càng hiệu quả, nâng hơn nữa chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất.