TP.HCM: Nhiều bãi đậu xe ngầm vẫn "nằm trên giấy"
Cụ thể dự án bãi xe ngầm sân khấu Trống Đồng được UBND TP.HCM cấp giấy phép cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện năm 2008 với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 900 tỷ đồng, xây trên diện tích hơn 5.300 m2, gồm 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, sức chứa hơn 700 ô tô và 400 xe máy. Ngoài bãi đậu xe kết hợp thương mại, dịch vụ, doanh nghiệp còn xây hoàn chỉnh sân khấu Trống Đồng giao cho đơn vị quản lý.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất thu hồi dự án này cùng 180 dự án chậm triển khai. Tháng 7/2019, TP.HCM đồng ý cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án với điều kiện phải cam kết đúng tiến độ khởi công vào năm 2020, hoàn thành cuối năm 2022. Thế nhưng, hiện đã quá thời hạn nhưng dự án vẫn chưa được thực hiện.
Đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương cho biết, việc đình trệ liên quan đến điều chỉnh quy hoạch. Năm 2016, dự án xong phần thiết kế, chuẩn bị khởi công thì phải điều chỉnh do vướng ranh Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Trong quá trình điều chỉnh, dự án bị yêu cầu thay đổi chức năng tầng trên mặt đất. Việc này làm thay đổi bản chất quy hoạch được duyệt trước đó, ảnh hưởng nhiều đầu việc khác, phát sinh chi phí...
Ảnh minh họa |
Còn dự án bãi đậu xe công viên Lê Văn Tám (Quận 1, TP.HCM) với tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Không gian ngầm (IUS) thực hiện, đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Công trình có tổng diện tích xây ngầm 11.000 m2, quy mô bốn tầng ngầm gồm hai khu thương mại và khu đậu xe sức chứa hơn 2.000 xe máy, gần 1.300 ôtô. Dự án động thổ năm 2010, nhưng sau đó "án binh bất động". Tại dự án này, nhà đầu tư hoàn chỉnh thiết kế cơ sở năm 2012 rồi sau đó xin điều chỉnh, đến tháng 3/2017 mới hoàn tất và cam kết cuối năm 2017 triển khai, thi công dự án nhưng không thực hiện. Tháng 8/2019, dự án bị UBND TP.HCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi.
Tình trạng ngưng trệ cũng xảy ra tại 2 dự án bãi đậu xe ngầm ở sân vận động Hoa Lư và sân bóng đá Tao Đàn. Công trình bãi xe ngầm công viên Tao Đàn có tổng vốn đầu tư 1.055 tỷ đồng, gồm một trệt và bốn tầng ngầm đáp ứng chỗ đậu cho gần 1.200 ôtô, 900 xe máy. Dự án ở sân vận động Hoa Lư có vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng với 5 tầng ngầm phục vụ thương mại và bãi đậu hơn 2.500 ôtô, 2.873 xe máy.
Hiện, hai dự án này bị đề xuất chấm dứt đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi để đấu thầu tìm nhà đầu tư.
Nói về tính khả thi của các dự án bãi xe ngầm, ông Huỳnh Xuân Thụ, Phó chánh văn phòng Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết, các đề xuất dự án này chưa chứng minh được tính khả thi về đầu tư và xây dựng. Trong đó, việc xây dựng công trình ngầm, nhất là dưới các công viên, móng công trình phải sâu hơn rễ cây, mạch nước ngầm để đảm bảo cây sinh trưởng. Điều này làm chi phí đội lên rất lớn, bởi chi phí tầng hầm bằng 3 lần tầng nổi… Do vậy, nếu công trình ngầm chỉ làm bãi đậu xe không thì sẽ khó khả thi.
Về việc lấy đất công làm bãi đậu xe nổi, ông Thụ cho biết các quỹ đất công được sử dụng để đầu tư các công trình công cộng, trường học, nhà trẻ, bệnh viện, trụ sở cơ quan hành chính, và một phần dự trữ để đấu giá cho doanh nghiệp xây dựng công trình thương mại dịch vụ góp phần phát triển thành phố, tăng nguồn thu ngân sách. Trong điều chỉnh quy hoạch chung sắp tới, TP.HCM sẽ rà soát tổng thể hệ thống giao thông, các khu vực đậu xe nổi và ngầm khu vực trung tâm sẽ được đặt trong mối quan hệ với giao thông công cộng và thương mại dịch vụ.
Tổng diện tích bến bãi tại TP.HCM hiện đạt khoảng 20% so với quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha sau năm 2020. Thành phố đang có 35 bến bãi, thấp hơn nhiều so với 126 vị trí được quy hoạch. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu dừng đỗ xe trong đô thị, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang cân nhắc việc xây các bãi đậu xe thông minh trong công viên.
Các vị trí khả dụng được nhắm đến là khu vực công viên 23 tháng 9, công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn… Hai trong số này nằm trong bốn dự án bãi xe ngầm từng được thông qua trước đây, gồm Sân vận động Hoa Lư, sân khấu Trống Đồng, công viên Tao Đàn, công viên Lê Văn Tám và đều thuộc quận 1 (trung tâm TP.HCM)…
“Những vị trí được đề xuất làm bãi xe thông minh đều thuộc đất cho giao thông nên nếu xây dựng phương án, kế hoạch khả thi thì UBND TP.HCM có thể chấp thuận triển khai trong thời gian tới”, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý, khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết.