TP.HCM: Quản lý vỉa hè lề đường bằng quy định mới
Vấn đề lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn TP.HCM trở nên nhức nhối khi rất nhiều hàng quán, thậm chí bãi giữ xe, được mở trên vỉa hè, người đi bộ phải luồn lách giữa các hàng quán này hoặc phải đi dưới lòng đường. Tình trạng này diễn ra nhiều nhất ở một số tuyến đường trung tâm thuộc địa bàn quận 1, quận 3, quận 5. Trên 2 tuyến đường Trường Sa và Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, qua địa bàn các quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Tân Bình). Đường Nguyễn Trãi (quận 5) là nơi từ nhiều năm nay đã được phản ánh mạnh mẽ khi toàn bộ vỉa hè bị người dân lấn chiếm để bán hàng quần áo thời trang. Điều này khiến lòng đường bị ùn tắc do người mua đậu xe trên lòng đường sát vỉa hè để mua sắm...
Vấn đề lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn TP.HCM ngày càng trở nên nhức nhối |
Không chỉ tuyến đường ở khu trung tâm, tuyến đường khu vực quận ven như Phạm Văn Ðồng, đoạn kéo dài từ giao lộ Nguyễn Xí đến vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (thuộc địa bàn quận Bình Thạnh và Gò Vấp), hàng quán cũng bày bàn ghế sát mép đường. Nhân viên phục vụ đổ xuống lòng đường để chèo kéo khách gây cản trở giao thông...
Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, ông Phạm Thành Kiên, Bí thư Quận ủy quận 3 cho rằng, để tạo điều kiện chủ động cho quận trong việc bố trí, sắp xếp vỉa hè, quận đề xuất UBND TP.HCM điều chỉnh quy định theo hướng phân cấp cho quận được quyết định đối với các tuyến đường trên địa bàn. Hiện trên địa bàn quận 3 có 52 tuyến đường thực hiện theo chương trình hành động chỉnh trang và phát triển đô thị, trong đó có nội dung sắp xếp lại việc sử dụng vỉa hè. Quận 3 sẽ lấy ý kiến và cùng người dân bàn cụ thể từng vỉa hè và xác định đoạn vỉa hè nào không được sử dụng để kinh doanh, để xe; đoạn vỉa hè nào sử dụng một phần; đoạn vỉa hè nào có thể bố trí sử dụng kinh doanh theo giờ...
Quyết liệt hơn, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã có hẳn tờ trình UBND TP.HCM quản lý sử dụng vỉa hè sẽ thực hiện theo một hướng mới. Sở cho rằng trong quá trình rà soát, tổng hợp từ các đơn vị liên quan, thấy rõ sự phối hợp tham gia công tác quản lý sử dụng lòng đường, hè phố của các sở, ban, ngành chưa được thể hiện đầy đủ. Quy định về sử dụng hè phố chưa đề cập và quy định một số hoạt động khác diễn ra trên thực tế như xây dựng, lắp đặt các công trình bên trên hè phố trong hành lang đường bộ; chưa quy định một số giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn cho người đi bộ tại các khu vực công trình dân dụng đang thi công, các giao lộ tập trung đông người; chưa quy định chi tiết điều kiện hè phố cần có để tổ chức các hoạt động có tính chất khác nhau như trông, giữ xe hai bánh, ôtô, kinh doanh dịch vụ… Cùng với đó, nội dung của quy định mới cũng hướng đến việc cho phép người dân sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè trên một số tuyến để kinh doanh, buôn bán theo giờ và có thu phí.
Theo đó, có 3 nhóm đối tượng sử dụng một phần vỉa hè trong khoảng thời gian nhất định có thu phí gồm điểm trung chuyển vật liệu xây dựng, phế thải phục vụ công trình của hộ gia đình (trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau); điểm trông giữ xe có thu phí; hoạt động kinh doanh dịch vụ mua bán hàng hóa (bề rộng hè phố dưới 5 m chỉ trông giữ xe 2 bánh, trên 5 m thì xem xét cho giữ ôtô). Riêng lòng đường khi sử dụng tạm sẽ thu phí đối với doanh nghiệp có điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt và điểm trông giữ xe có thu phí... Dự thảo cũng quy định nhóm đối tượng được sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường trong khoảng thời gian nhưng không thu phí (vẫn phải xin giấy phép) tuy nhiên nhóm này cũng phải bảo đảm phần lòng đường còn lại cho phương tiện lưu thông có bề rộng tối thiểu đủ 2 làn ôtô cho một chiều đi và không áp dụng trên các tuyến đường đặc thù do UBND TP.HCM quyết định…
Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM nêu rõ quan điểm, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông; các trường hợp sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác, trường hợp đặc biệt sẽ do UBND TP.HCM quyết định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Việc quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố phải bảo đảm tuân thủ pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.