TP.HCM tổ chức “Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm năm 2022”
Ảnh minh họa |
Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho biết, trong thời gian qua hầu hết các ngành, lĩnh vực đều trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại. Đáng chú ý, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 5 vừa qua ước đạt 57.757 tỉ đồng, tăng 3,08% so với tháng trước và tăng đến 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức doanh thu chiếm tỷ trọng lớn nhất (60%) trong khu vực dịch vụ; đồng thời là tháng có quy mô doanh thu bán lẻ lớn nhất kể từ tháng 1/2019. Lũy kế 5 tháng năm 2022, doanh thu bán lẻ ước đạt 275.967 tỉ đồng, tăng 8,1% so cùng kỳ (5 tháng đầu năm 2021 tăng 9,5%).
Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng, những con số trên đã cho thấy sự phục hồi trong hoạt động thương mại, dịch vụ của Thành phố sau mấy năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay dù hàng hóa dồi dào nhưng sức mua còn yếu, tiêu thụ của người dân vẫn chủ yếu tập trung vào hàng hóa thiết yếu. Sở Công Thương sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi tập trung nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh.
Khẳng định chương trình khuyến mại tập trung là đợt kích cầu lớn của doanh nghiệp TP.HCM, ông Vũ cho biết chương trình áp dụng các quy định tại Nghị định 81/2018 mà doanh nghiệp khuyến mại lên đến 100%, tạo ra cầu lớn để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng cũng như du khách khi đến TP.HCM.
Theo đại diện Sở Công Thương TP.HCM, chương trình khuyến mại tập trung năm nay chia thành 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 15/6 đến 15/7 với chủ đề “Tưng bừng mua sắm Hè 2022”; đợt 2, từ 15/11 đến 15/12 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa Xuân 2022”.
Điểm mới của chương trình năm nay có thêm sự phối hợp của Sở Văn hóa và Thể thao lồng ghép chương trình khuyến mại tập trung trong các lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao phù hợp nhằm phục vụ, thu hút thêm người dân và du khách. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tại TP.HCM cũng sẽ triển khai đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển (hàng hoá và hành khách) trên địa bàn Thành phố để hưởng ứng, tham gia; tập trung vào các đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận qua ứng dụng như Grab, Gojek, Be, Ahamove...
Để thu hút doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mại lớn của TP.HCM, ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương TP.HCM cho biết đã gửi hơn 6.300 mail mời các đơn vị tham gia tháng khuyến mãi.
Năm nay, Sở Công Thương cũng thay đổi cách tiếp cận cho các doanh nghiệp bằng cách thành phố hỗ trợ, tạo sân chơi cho các doanh nghiệp tự tham gia, lấy đây là cơ hội để khai thác, tìm kiếm khách hàng. Doanh nghiệp tự tính toán chọn thời điểm phù hợp trong thời gian chương trình diễn ra để tổ chức khai mạc khuyến mãi thu hút người tiêu dùng.
Điểm đặc biệt của năm nay, ngoài sự tham gia của các doanh nghiệp thương mại điện tử, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp sản xuất còn có sự tham gia của 200 chợ truyền thống…
“Ngoài các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, năm nay Sở phối hợp UBND quận, huyện triển khai tháng khuyến mãi tập trung tại hơn 200 chợ truyền thống. Tùy theo khả năng, tình hình, tiểu thương ở các chợ sẽ tham gia và có mức khuyến mãi phù hợp”, lãnh đạo ngành công thương thông tin.
“TP.HCM đã xây dựng kế hoạch trong vòng 5 năm, kiên trì thực hiện chương trình khuyến mại tập trung định kỳ hàng năm. Từ chương trình này, các doanh nghiệp có thể chuẩn bị những đơn hàng lớn và mỗi khi nhắc đến mua sắm, khuyến mại, người dân, du khách nghĩ ngay đến TP.HCM và sẽ biết khi nào để đến TP.HCM du lịch mua sắm. Những giải pháp như thế này tiếp tục góp phần xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm mua sắm lớn của cả nước và khu vực”, ông Vũ nói.