Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

TP.Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, kích cầu

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Thời gian qua, để kinh tế tăng trưởng, TP.Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp đang đẩy mạnh khuyến mãi, kích cầu với hàng loạt hoạt động tổ chức thu hút người tiêu dùng.
aa
Kích cầu tiêu dùng

Tháng 8/2023, thị trường TP.Hồ Chí Minh ghi nhận tín hiệu lạc quan với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 106.000 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 7 và tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2022. Sức mua tăng tốt trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 đã tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp tung khuyến mãi nhằm thu hút người tiêu dùng.

Sự kiện khuyến mãi rầm rộ được người tiêu dùng quan tâm nhất trong những ngày này phải kể đến chương trình khuyến mãi hàng hiệu, “flash sale holiday” do Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 8 đến ngày 10/9. Sự kiện thu hút khoảng 120 thương hiệu lớn, trong đó có đến 90% là thương hiệu nước ngoài thuộc các ngành hàng như: thời trang, túi xách, vali, giày dép, mỹ phẩm, nước hoa, đồng hồ, trang sức, phụ kiện… cùng tham gia chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến 90%.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương cho biết, đây là lần đầu tiên tổ chức sự kiện nên số lượng doanh nghiệp và các thương hiệu tham gia còn hạn chế. Do vậy, Sở sẽ tiếp tục lắng nghe phản hồi của doanh nghiệp, tính toán lại thời điểm tổ chức cho hiệu quả hơn, qua đó hiệu ứng lan tỏa, góp phần thu hút khách du lịch, người tiêu dùng trong và ngoài nước đến tham quan mua sắm.

Bên cạnh đó, trong tháng 9, hàng loạt kênh bán hàng trực tuyến cũng tung ra "flash sale". Cụ thể, sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam tổ chức lễ hội mua sắm "9.9 Siêu sale hàng hiệu" với mức ưu đãi hấp dẫn cho sản phẩm chính hãng đến từ nhiều thương hiệu đình đám trong và ngoài nước, kéo dài từ ngày 9 đến 11/9. Nền tảng Shopee cũng có chương trình "9.9 Shopee Live thời trang và mỹ phẩm”… Còn tại sàn thương mại điện tử Tiki, chương trình khuyến mãi chủ yếu tập trung mảng chăm sóc gia đình và cá nhân, kết hợp cùng các thương hiệu cao cấp và có uy tín như Sunhouse, Lock&Lock, Unilever, Rohto, Nestlé, Anessa... đưa ra chương trình giảm giá đến 50%.

Trước đó, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, đơn vị đang tìm cách phối hợp với các nhà cung cấp, xây dựng phương thức kích cầu tiêu dùng mới theo hướng phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tập trung vào các hình thức mặt hàng nhằm kích cầu theo đúng “mùa nào thức đó” và kích cầu chéo, để nhiều mặt hàng cùng được người tiêu dùng quan tâm với giá tốt.

UBND TP.Hồ Chí Minh cũng đã phát động chương trình khuyến mãi tập trung “Mùa mua sắm năm 2023”. Theo đó, cho phép doanh nghiệp tham gia khuyến mãi lên đến 100%. Đợt 1 của tháng khuyến mãi đã được tổ chức từ ngày 15/6 đến ngày 15-7 với chủ đề “Tưng bừng mua sắm hè 2023” và đợt 2 từ ngày 15/11 đến ngày 31/12 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa xuân 2023”. Chương trình được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức, cùng với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh tăng cường triển khai các chương trình tiêu dùng không dùng tiền mặt trong thời gian diễn ra các đợt tháng khuyến mãi tập trung…

Theo thống kê của Cục Thống kê TP.Hồ Chí Minh, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 8/2023 trên địa bàn ước đạt 60.624 tỷ đồng, chiếm 59,1% trong tổng doanh thu chung, tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 14,8% so với cùng kỳ.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, một trong những hoạt động trọng tâm của TP.Hồ Chí Minh từ nay đến cuối năm là kích cầu tiêu dùng, bao gồm một loạt chương trình như hội chợ khuyến mãi, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa, các hoạt động liên quan hợp tác kinh tế - xã hội giữa TP.Hồ Chí Minh và các vùng kinh tế trọng điểm... Sở Công Thương sẽ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị làng nghề truyền thống của các địa phương để giới thiệu những sản phẩm làng nghề và OCOP, giúp hệ thống phân phối cũng như người tiêu dùng thành phố tiếp cận sản phẩm mới, sản phẩm đặc trưng của các địa phương.

“Sở đang tập trung triển khai các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa. Thông qua những đợt này, thành phố kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng doanh thu bán lẻ, từ đó tạo động lực để doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tốt hơn”, ông Phương nói.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.