TP.Hồ Chí Minh: Không hút được khách nội vì thiếu tour trải nghiệm
Thị trường khách sạn Hà Nội mùa F1 | |
Vốn tín dụng ngân hàng: Đòn bẩy tạo điều kiện phát triển du lịch | |
Cải thiện trải nghiệm du khách: Cần sự chung tay từ nhiều phía |
Cùng với đó những năm gần đây, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách, ngành du lịch TP.HCM đã phối hợp cùng các quận, huyện nỗ lực tung ra nhiều sản phẩm mới, như hình thành các con phố chuyên doanh như phố đông y, phố vàng bạc, phố hoa và ẩm thực... Những điểm đến này đều xuất phát từ tiềm năng vốn có như phố hoa Hồ Thị Kỷ, vốn là nơi cung cấp hoa lớn nhất về số lượng và chủng loại cho thành phố; hay phố đông y là nơi tập trung rất nhiều cửa hàng thuốc bắc nổi tiếng từ lâu đời ở TP.HCM... Sau phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM cũng khai trương phố đi bộ và ẩm thực Bùi Viện phục vụ du khách. Ở đây, du khách có thể thưởng thức các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc và hòa mình vào không gian sôi động của con phố nhộn nhịp hàng quán.
Gần đây, du lịch đường thủy cũng được thành phố chú ý nhờ lợi thế của các tuyến sông, kênh, rạch. Theo quy hoạch, thành phố sẽ có nhiều tuyến du lịch đường thủy, như tuyến công viên Bạch Đằng (quận 1) đến chùa Long Hoa (quận 8); đi trên sông Sài Gòn đến khu vực Thanh Đa, khu du lịch Bình Quới (quận Bình Thạnh); đến khu di tích Địa đạo Bến Dược (huyện Củ Chi); đến chùa Hội Sơn (quận 9)…
Ngành du lịch TP.HCM vẫn loay hoay chưa tìm được “cú bật” thực sự |
Có thể thấy, sản phẩm du lịch của TP.HCM tương đối đa dạng, nhiều về số lượng so với các thành phố du lịch khác trong cả nước. Tuy thế, các sản phẩm lại thường không có dấu ấn để du khách có thể lưu trú lâu hơn. Mặc dù TP. HCM có khá nhiều hợp tác phát triển du lịch với các địa phương nhưng hiệu quả thực tế lại không cao, không như kỳ vọng. Đơn cử, từ Cần Giờ kết nối bằng đường biển tới Vũng Tàu qua phà cao tốc, tàu cánh ngầm chỉ mất 25-30 phút, nhưng phương tiện này bao năm nay đã không được đầu tư xứng tầm, trong khi đường bộ thì luôn trong tình trạng kẹt xe.
Những điểm yếu của du lịch đã được chỉ ra và khuyến nghị thành phố nhưng dường như ngành du lịch TP.HCM vẫn loay hoay chưa tìm được “cú bật” thực sự. Theo nhiều chuyên gia, đã đến lúc ngành du lịch TP.HCM không thể chạy theo phong trào, mà cần phải có sự đầu tư nghiêm túc, sản phẩm không cần nhiều mà phải mang đậm nét văn hóa riêng biệt. Các phân tích cũng chỉ ra rằng, xu hướng du lịch của du khách, nhất là du khách quốc tế đang có nhiều thay đổi, họ thích du lịch trải nghiệm. Nếu điểm đến đó có nhiều trải nghiệm hấp dẫn họ sẽ lưu trú lâu hơn, sẽ quay trở lại và giới thiệu cho nhiều du khách khác thông qua web đánh giá điểm đến.
Song hành với các sản phẩm du lịch, môi trường an toàn và thân thiện là yếu tố hết sức quan trọng với du khách. Tuy nhiên, cho đến nay tình trạng chèo kéo, chặt chém du khách của những người bán hàng, các hãng taxi dù vẫn diễn ra hết sức ngang nhiên. Mặc dù tình trạng đó đã có thuyên giảm nhưng hết năm 2019, vẫn có đến 3.661 vi phạm loại này được phát hiện xử lý; 10 trường hợp khách tham quan bị mất cắp tài sản, 8 vụ ẩu đả, gây mất an ninh trật tự... Những chuyện này rất có thể trở thành lý do không nhỏ để khách du lịch ngán ngại khi chọn điểm đến là TP.HCM.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, năm 2019, sở đã phát động chương trình kích cầu du lịch thành phố với 8 tour khởi hành hàng ngày tới những điểm đến nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP.HCM, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Chiến khu Rừng Sác (Cần Giờ), Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi… Chương trình đã đạt những kết quả bước đầu với sự tham gia của 21 doanh nghiệp lữ hành và gần 50 đơn vị điểm tham quan, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại - ăn uống và mua sắm. Tổng cộng đã phục vụ được 88.000 lượt khách trong nước và quốc tế, tổng doanh thu gần 33 tỷ đồng. Dù vậy, thống kê cho thấy khoảng 95% khách đăng ký chùm tour kích cầu là người nước ngoài, tỷ lệ người dân thành phố và khách từ các địa phương khác tham gia chưa nhiều.
Lãnh đạo Sở Du lịch cũng nghiêm túc nhìn nhận do tâm lý du khách thường muốn khám phá, trải nghiệm điểm đến khác nơi mình sinh sống nên những tour du lịch hiện có của TP.HCM vẫn chưa khiến người dân thành phố hứng thú.
“Trong thời gian tới ngành du lịch sẽ nỗ lực cải thiện điều này. TP.HCM sẽ đưa các chương trình, điểm đến và trải nghiệm hấp dẫn, thú vị để thu hút người dân tham gia là mục tiêu của chương trình kích cầu du lịch TP.HCM năm 2020. Ngay trong quý I/2020, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hoạt động xúc tiến quảng bá chương trình kích cầu du lịch TP.HCM tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Dù đây là chương trình kích cầu du lịch vào thành phố nhưng không chỉ có tour giảm giá, tour giá bình dân mà nhằm thu hút ngày càng nhiều du khách đến với thành phố. Các tour đều bảo đảm chất lượng, giúp du khách khám phá văn hoá, ẩm thực đường phố...", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định quyết tâm đổi mới thu hút khách của ngành du lịch TP.HCM.
Tổng lượt khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt 8,5 triệu lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ (năm 2018 đạt 7,5 triệu lượt khách) và đạt 100% kế hoạch năm. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM ước đạt 32,77 triệu lượt, tăng 13% so với năm 2018 (cùng kỳ đạt 29 triệu lượt khách). Tổng thu ngành du lịch ước đạt 150.000 tỷ đồng, tăng 14,5% so với năm 2018 (cùng kỳ đạt 138.663 tỷ đồng). |