Cải thiện trải nghiệm du khách: Cần sự chung tay từ nhiều phía
Năm 2019, du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng trên 16% so với năm 2018), phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa (tăng trên 6%) và tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 720 nghìn tỷ đồng (tăng trên 16%). Tốc độ tăng trưởng trung bình 3 năm liên tiếp của du lịch Việt Nam đạt 22%/năm, đưa Việt Nam là 1 trong 10 nước tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.
Để đạt được kết quả này ngành du lịch phải trải qua rất nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm lại với nhiều thách thức và các yếu tố không thuận lợi đan xen; cạnh tranh chiến lược và căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn gia tăng; thị trường Trung Quốc liên tục suy giảm. Bù lại, ở trong nước, kinh tế vĩ mô ổn định, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.
Du lịch trải nghiệm thực tế cần được chú trọng |
Mặc dù được đánh giá là có tài nguyên du lịch phong phú, trải khắp cả nước song trong nhiều năm qua, chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn, trung bình khoảng 1.000 USD cho một chuyến đi 9 ngày, thời gian lưu trú của khách cũng ngắn hơn so với một số quốc gia trong khu vực. Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng khách đồng nghĩa những yêu cầu về chất lượng dịch vụ cũng như trải nghiệm của du khách tại điểm đến cũng ngày càng phải được cải thiện.
Ông Ngô Hoài Chung, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, trên thực tế, hạ tầng dịch vụ du lịch vẫn bị xem là điểm yếu của du lịch Việt Nam. Để đạt mục tiêu đón 20,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa trong năm 2020, thì cần cải thiện trải nghiệm điểm đến và phải coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần giải quyết sớm, mới mong hòa nhập nhanh vào dòng chảy của thị trường quốc tế.
Đặc biệt là những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp tư nhân thời gian qua có những đóng góp to lớn vào sự phát triển của du lịch Việt Nam, nhiều sản phẩm nổi bật, nhiều thương hiệu được hình thành nhờ những sản phẩm du lịch đặc thù. Chính sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp, chủ đầu tư lại đặt ngành du lịch trước những mục tiêu và nhiệm vụ cao hơn cần đạt tới. Đó là một tất yếu khách quan trong tiến trình phát triển không ngừng nghỉ, đòi hỏi ngành du lịch phải phát triển toàn diện, bên cạnh cải thiện trải nghiệm của du khách tại các điểm đến không chỉ hướng đến đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ mà còn góp phần tối ưu hóa nguồn lực đầu tư.
Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Saigontourist chia sẻ, quá trình nâng cao trải nghiệm điểm đến của du khách cần sự chung tay của nhiều ngành, lĩnh vực từ visa đến lưu trú, an ninh, an toàn, giao thông… trong suốt hành trình chuyến đi, hay những quan ngại về vấn đề ô nhiễm không khí, rác thải tại một số điểm đến… Dưới góc nhìn chuyên gia, nhà nghiên cứu Kai Partale, thuộc dự án do Liên minh EU nhận xét, việc đầu tư hạ tầng du lịch ở Việt Nam ở mỗi địa phương có điểm mạnh, điểm yếu nhất định. Thậm chí, nhiều điểm đến nổi tiếng của Việt Nam còn thiếu các dịch vụ, giải trí, mua sắm chất lượng cao, hay các tổ hợp vui chơi giải trí đa tiện tích để “buộc” du khách tiêu tiền. Thêm nữa, du khách không chỉ muốn có nhiều trải nghiệm thực tế, mà cả văn hóa bản địa với các show diễn ấn tượng… Chính vì thế, một điểm đến cần đầu tư hệ thống hạ tầng dịch vụ du lịch đa dạng, có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều dòng khách, nhiều thị trường khách cả trong nước và quốc tế.
Muốn vậy, cần khảo sát, nghiên cứu sở thích và gu khi đi du lịch của các thị trường khách để đầu tư hạ tầng theo nhu cầu, sở thích của du khách, mà không phải đầu tư theo những gì mình có, ông Kai Partale nhấn mạnh.
Do vậy, cùng với tăng trưởng nhanh về số lượng, du lịch Việt Nam phải tìm cách cải thiện mạnh mẽ trải nghiệm của du khách, nâng cao chất lượng điểm đến, bên cạnh nỗ lực chuẩn hóa hành vi, tác phong của nhân viên.