Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP.Hồ Chí Minh: Thu phí cảng biển để xây dựng hạ tầng giao thông

Bài và ảnh Minh Lâm
Bài và ảnh Minh Lâm  - 
Nhiều doanh nghiệp lo ngại việc TP.HCM thu phí dịch vụ cảng biển sẽ dẫn đến việc “phí chồng phí” nên xin tiếp tục hoãn thu và yêu cầu công khai, minh bạch kế hoạch sử dụng nguồn thu từ các khoản phí nói trên. Để bắt đầu việc thu phí từ ngày 1/4, lãnh đạo các ban ngành hữu quan của TP.HCM đã giải thích cụ thể những thắc mắc của doanh nghiệp.
aa

Theo đó, liên quan đến việc nhiều hiệp hội kiến nghị lùi thời điểm thu phí cảng biển do doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM Bùi Hòa An cho rằng, khi xây dựng đề án về việc thu phí hạ tầng cảng biển các đơn vị chức năng đã lấy ý kiến các doanh nghiệp, hiệp hội, đối tượng liên quan và nhận được sự thống nhất cao. Hiện mức thu phí của TP.HCM chỉ bằng 50% mức phí dịch vụ cảng biển của TP.Hải Phòng dù số lượng container qua các cảng của TP.HCM nhiều hơn. Thời điểm thu phí cũng được tổ công tác, HĐND TP.HCM lùi 2 lần so với dự kiến, tương ứng với số tiền tạm hoãn là 2.205 tỷ đồng. Đây cũng là sự hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thời gian bị tác động bởi dịch Covid-19.

Theo tính toán sơ bộ, thành phố cần khoảng 93.247 tỷ đồng để đầu tư các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển giai đoạn 2021-2030. Trong khi đó, với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở TP. HCM, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí đạt khoảng 3.000 tỷ đồng. Nếu thu phí từ ngày 1/7/2021 như dự kiến (hiện đã lùi lại đến 1/4/2022) thì khoản thu được sau 5 năm là 16.000 tỷ đồng.

“Khoản thu này chỉ bù đắp một phần kinh phí xây dựng các công trình giao thông. Số tiền này chỉ bằng 17% tổng kinh phí dự kiến xây dựng các công trình giao thông giai đoạn 2021-2030. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách thành phố còn khó khăn thì khoản thu sẽ giúp giảm gánh nặng” - ông Bùi Hòa An nhấn mạnh tính cần thiết phải thu phí dịch vụ cảng biển tại TP.HCM.

tpho chi minh thu phi cang bien de xay dung ha tang giao thong
Nguồn thu phí cảng biển còn phục vụ việc nạo vét, duy tu tuyến đường thủy nội địa và đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy

Liên quan đến việc các doanh nghiệp thắc mắc về tính minh bạch của nguồn thu phí phục vụ cho hạ tầng, ngành giao thông TP.HCM khẳng định, nguồn thu này sẽ được thành phố bổ sung đầu tư cho 14 công trình giao thông trọng điểm quanh các cảng biển. Theo đó, các công trình ưu tiên đầu tư gồm: mở rộng đường Nguyễn Thị Định; hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy theo quy hoạch; khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa (trên Quốc lộ 1); mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường 990 đến Vành đai 2); đầu tư xây dựng mới đường D7 (đoạn từ đường 990 đến đường Võ Chí Công); xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức đối tác công - tư), mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm) theo đúng quy hoạch; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ... Đây là những tuyến đường liên quan hoặc kết nối với cảng biển và kho bãi trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra, nguồn thu phí cảng biển còn phục vụ việc nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp; nạo vét tuyến đường thủy nội địa; đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa để tăng năng lực khai thác vận tải hàng hóa bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ.

Theo ông Bùi Hòa An, việc thu phí nếu triển khai tốt sẽ giúp TP. HCM có được nguồn lực nhất định để tập trung hoàn chỉnh hạ tầng xung quanh các cảng. Cụ thể, từ nay đến năm 2025, hệ thống hạ tầng xung quanh các cảng sẽ được đầu tư theo nghị quyết của HĐND thành phố về đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn khi quay vòng phương tiện, quay vòng logistics cũng như đẩy nhanh các hoạt động khác và giúp giảm chi phí. “Nguồn thu phí cảng biển được dùng để đầu tư cho các công trình hạ tầng sẽ giúp doanh nghiệp sẽ giảm chi phí đi lại, chi phí logistics... Đó là sự hỗ trợ lớn và lâu dài" , ông An khẳng định.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, Lê Trương Hải Hiếu nhấn mạnh, thành phố rất chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4 đã được HĐND TP.HCM ban hành thành Nghị quyết nên vẫn sẽ thực hiện.

“UBND TP. HCM đã nghiên cứu đề xuất của các doanh nghiệp về việc hoãn thu phí hạ tầng cảng biển và đã hai lần lùi thời gian thu phí. Lãnh đạo thành phố rất chia sẻ với các khó khăn của các doanh nghiệp, song vẫn phải tiếp tục thực hiện chủ trương thu phí vào ngày 1/4. Trong quá trình thực hiện, thành phố sẽ xem xét những trường hợp cụ thể để giải quyết rốt ráo”, ông Đặng Quốc Toàn người phát ngôn của UBND TP.HCM khẳng định.

Theo tính toán sơ bộ, thành phố cần khoảng 93.247 tỷ đồng để đầu tư các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển giai đoạn 2021-2030. Trong khi đó, với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở TP. HCM, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí đạt khoảng 3.000 tỷ đồng. Nếu thu phí từ ngày 1/7/2021 như dự kiến (hiện đã lùi lại đến 1/4/2022) thì khoản thu được sau 5 năm là 16.000 tỷ đồng.
Bài và ảnh Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.