Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tranh kiếng Nam bộ: Buồn vui ai biết!

 - 
Tranh kiếng (tức tranh gương, kính) được nhiều nhà nghiên cứu văn hóa nhận định là một thành tố cấu thành nên đời sống tín ngưỡng, văn hóa và thẩm mỹ của người dân Nam bộ. Mặc dù chịu sự tác động của đời sống xã hội, nhu cầu thẩm mỹ của người dân qua từng thời kỳ lịch sử, tranh kiếng đã có ít nhiều thay đổi nhưng bản chất của dòng tranh này vẫn mang ý nghĩa to lớn là để thờ tự, chúc tụng… hoặc chỉ đơn giản dùng để trang trí nhà cửa.
aa

Và để khơi dậy “tình yêu, sức sống” của tranh kiếng, Triển lãm “Tranh kiếng Nam bộ” mới đây đã giới thiệu tới công chúng 100 tác phẩm thuộc nhiều dòng tranh kiếng từ Chợ Lớn, Lái Thiêu đến Trà Vinh, An Giang... Các tác phẩm chủ yếu lấy từ bộ sưu tập của nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình và các đồng nghiệp khác của anh như Lý Lược Tam, Nguyễn Anh Kiệt, Nguyễn Đại Phúc, Huỳnh Duy Thiết.


Tranh kiếng “Bồ Đề đạt ma” thường được treo ở bàn thờ Phật, bàn thờ tổ tiên trong các gia đình miền Tây Nam bộ

Theo các sử liệu, tranh kiếng ra đời tại Trung Quốc từ thế kỷ XVIII và du nhập vào triều Nguyễn, thời vua Minh Mạng, Thiệu Trị của Việt Nam. Tuy nhiên quá trình nội địa hóa thực sự bắt đầu ở Chợ Lớn, Lái Thiêu vào những năm 1920, rồi sau này kéo dài tới tận vùng văn hóa Khmer - miền Tây Nam bộ là tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh… Chính sự ra đời và phổ biến của tranh kiếng đã đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và mỹ thuật của người dân Nam bộ trong hơn 100 năm qua, tạo nên các dòng tranh kiếng nổi tiếng ở các địa phương: Chợ Lớn, Lái Thiêu, Gò Công, Mỹ Tho (Tiền Giang), Chợ Mới (An Giang), Khmer Trà Vinh, Sóc Trăng…

Những năm đầu thế kỷ XX, Nam bộ có ba vùng sản xuất tranh kiếng nổi tiếng: Lái Thiêu (Bình Dương), Chợ Lớn (Sài Gòn) và Chợ Mới (An Giang). Ba vùng này dần hình thành và phát triển để trở thành ba trung tâm sản xuất tranh kiếng nổi tiếng, tạo nên những dòng tranh kiếng khác nhau, mỗi dòng tranh lại có những đặc điểm riêng.

So với dòng tranh kiếng Chợ Mới và Chợ Lớn, thì dòng tranh kiếng Lái Thiêu đẹp hơn, tinh tế hơn. Bởi lẽ người nghệ nhân Lái Thiêu chú trọng đến thể loại tranh thờ tổ tiên, phù hợp với truyền thống người Việt Nam. Còn ở Chợ Lớn, nghệ nhân lại chú trọng đến tranh Thánh, tranh bài vị và một số hoành phi, hay tranh dùng để chúc mừng. Và dòng tranh Chợ Mới ra đời muộn hơn, sản phẩm được nhận định chưa tinh tế như dòng tranh Lái Thiêu và Chợ Lớn, nhưng sản phẩm lại phong phú, đa dạng, giá thành rẻ.

Hiện nay, sản phẩm tranh kiếng của Chợ Mới vẫn bán rộng rãi trên thị trường miền Tây Nam bộ, thậm chí “xuất ngoại” tới một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

Dù vậy, đến nay tranh kiếng mới được giới thiệu rộng rãi hai lần tới công chúng. Lần đầu tiên trưng bày các sản phẩm của loại hình nghệ thuật này đã diễn ra cách nay hơn nửa thế kỷ, do ông Trương Cung Vinh thực hiện vào năm 1957 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên những giá trị độc đáo của tranh kiếng vẫn được thế hệ sau tiếp nối, trao truyền, gìn giữ và người ta vẫn hình dung được sự phong phú về chủ đề. Chúng ta có thể gặp các loại tranh thờ, tranh chư Phật, chư thần, tranh phong cảnh (tứ thời, tứ thú), tranh chúc tụng, tranh trang trí, tranh cửa buồng… hoặc ít phổ biến hơn là tranh tuồng tích (từ hát tuồng, cải lương), tranh vẽ theo đặt hàng.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình chia sẻ: “Tranh kiếng Nam bộ nói lên được yếu tố con người luôn tưởng nhớ đến cội nguồn qua bộ tranh thờ tổ tiên. Chẳng hạn như đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” hay “Công cha như núi Thái Sơn”… Nhưng cũng có nhà nghiên cứu nhận định, tranh kiếng – di sản quý ở Nam bộ đang bị mai một, đặc biệt ở TP.Hồ Chí Minh khi chỉ còn dòng tranh của người Hoa. Tranh kiếng giờ chỉ còn thịnh hành, phát triển tại một số địa phương miền Tây Nam bộ như An Giang, Đồng Tháp, Mỹ Tho…

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đại Phúc thì: “Tranh kiếng thuở sơ khai người ta vẽ tay, sau đó đến kéo lụa nhưng đến bây giờ là in bằng… photoshop và dán đằng sau, cho nên không còn độc đáo như ngày xưa nữa. Chính vì sợ tranh kiếng bị mai một nên chúng tôi đang rất cố gắng để bảo tồn loại hình nghệ thuật độc đáo này”. Và thật may mắn, những nghệ nhân tâm huyết với nghề vẫn tìm ra cách làm hữu hiệu nhất để đưa dòng tranh này trở về với giá trị đích thực vốn có, mà việc tổ chức các triển lãm là một minh chứng.

Tuy thế, những nỗ lực ấy còn “chưa thấm vào đâu” và còn cần được duy trì, phát triển một cách lâu dài, có định hướng đúng đắn, vì hiện tại, vẫn ít ai biết tranh kiếng là một loại hình nghệ thuật dân gian và đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong nghệ thuật trang trí nội thất của người dân Nam bộ. Bên cạnh đó, cũng không nhiều người cảm nhận được, việc treo tranh kiếng trong nhà đã tạo ra nét văn hóa riêng của người dân Nam bộ đối với các vùng miền khác ở nước ta.

Phạm Hoa

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.