Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Từ một vòng xe đến hệ sinh thái xanh: Startup Việt khiến thị trường "ngỡ ngàng"

B.Minh
B.Minh  - 
Một buổi sáng mùa thu, trên cung đường dài gần 40 km từ cầu Long Biên qua Bát Tràng rồi vòng về Hồ Tây, Phạm Sơn Lộc và nhóm bạn đã trải nghiệm một Hà Nội rất khác: không khói xe, không tiếng còi, chỉ có tiếng gió rì rào và nhịp bánh xe chậm rãi. Vẻ đẹp tĩnh lặng của thành phố cổ kính gợi lên trong Lộc câu hỏi: “Tại sao thú vui này lại chưa phổ biến hơn, và đâu là rào cản khiến nhiều người ngại đạp xe?” Câu trả lời khá rõ ràng: sức bền. Với người trung niên hoặc ít vận động, việc đạp xa, đổ mồ hôi là thử thách không nhỏ.
aa
Phạm Sơn Lộc và các đồng đội đã tạo nên một hệ sinh thái hoàn thiện xoay quanh vấn đề đạp xe, từ việc sản xuất thiết bị phần cứng cho đến xây dựng nền tảng công nghệ cá nhân hóa mỗi chuyến đi.
Phạm Sơn Lộc và các đồng đội đã tạo nên một hệ sinh thái hoàn thiện xoay quanh vấn đề đạp xe, đến xây dựng nền tảng công nghệ cá nhân hóa mỗi chuyến đi

Bộ chuyển đổi trợ lực - lời giải “made in Vietnam”

Nhận ra khoảng trống thị trường, Lộc thành lập VierCycle - startup tập trung vào công nghệ xanh và di chuyển thông minh. Sản phẩm đầu tay là bộ kit chuyển đổi trợ lực giá khoảng 6 triệu đồng, gọn nhẹ, gắn vừa hầu hết khung xe phổ thông. Cảm biến lực tích hợp cùng mô-đun pin lithium cho phép động cơ “đỡ” bớt 30-50% lực đạp, nhưng vẫn giữ cảm giác vận động tự nhiên. Khi pin cạn, xe trở lại đúng nghĩa “đạp thuần”, không nặng nề như nhiều mẫu xe đạp điện. Nhờ đó, người dùng, đặc biệt là nhóm 35-55 tuổi vẫn duy trì được thói quen luyện tập mà không phải lo kiệt sức.

Chỉ sáu tháng sau khi tung ra thị trường thử nghiệm, VierCycle đã bán hơn 800 bộ kit, trong đó 65% khách hàng là người trung niên sống tại các đô thị lớn. Không đơn thuần bán phần cứng, Lộc cho biết công ty áp dụng mô hình bảo hành “đổi pin trọn đời” để củng cố niềm tin của người dùng với sản phẩm Việt.

Cuối năm 2024, đội ngũ kỹ sư của VierCycle tiếp tục trình làng Zyride nền tảng IoT quản lý xe đạp trợ lực và cá nhân hóa lộ trình du lịch. Ứng dụng sử dụng cảm biến GPS, bluetooth và AI trên thiết bị di động để gợi ý tuyến đường tối ưu, tự động kích hoạt thuyết minh khi người dùng lướt qua các điểm văn hóa, quán cà phê đặc trưng hay xưởng thủ công địa phương.

Từ đầu năm 2025, Zyride chạy thử tại quận 1 và quận 3 (TP. Hồ Chí Minh) với mức 100.000 đồng/2 giờ thuê xe; người dùng chỉ cần quét mã QR để mở khóa. Lộ trình phổ biến dài 8 - 12 km, dẫn qua Dinh Độc Lập - Nhà thờ Đức Bà - phố Nhật Lê Thị Riêng - bờ kênh Nhiêu Lộc, kết thúc bằng bữa trưa ở chợ Tân Định. Mỗi hành trình là câu chuyện sống động, giúp du khách chạm vào những lớp văn hóa đô thị ít ai ngờ tới.

Hệ sinh thái mở - chìa khóa tăng trưởng bền vững

Không dừng lại ở dịch vụ cho thuê, VierCycle đang đàm phán nhượng quyền với chuỗi homestay tại Đà Lạt, Hội An và Cần Thơ. Mô hình “trạm cộng đồng” của startup bao gồm ba cấu phần: bãi đỗ kiêm sạc pin, quầy đổi pin nhanh và gói bảo dưỡng định kỳ. Đối tác chỉ bỏ chi phí mặt bằng cùng nhân sự, còn thiết bị, phần mềm và bảo trì do VierCycle chịu trách nhiệm.

Theo báo cáo của Allied Market Research, thị trường xe đạp trợ lực Đông Nam Á đạt quy mô 480 triệu USD năm 2024 và có thể vượt 1 tỉ USD sau 5 năm nữa, tương đương tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 16%. Tại Việt Nam, phân khúc này gần như bỏ ngỏ khi đa số sản phẩm nhập khẩu giá 12 - 20 triệu đồng, vượt quá khả năng chi trả của người dùng phổ thông. Lợi thế giá thành cùng hệ sinh thái dịch vụ nhúng sâu vào du lịch là điểm cộng lớn giúp VierCycle phủ thị trường.

Dù tiềm năng rõ rệt, bài toán vốn hoá luôn đau đầu với mọi startup phần cứng. VierCycle hiện xoay vòng nhờ doanh thu bán kit, song dự án “trạm cộng đồng” đòi hỏi 1,2 - 1,5 tỉ đồng mỗi điểm. Để duy trì tốc độ mở rộng, công ty đang tìm kiếm khoản gọi vốn vòng Series A 4 triệu USD, chủ yếu cho nghiên cứu pin thế hệ mới và chuẩn hoá quy trình nhượng quyền.

Theo ước tính nội bộ, một chuyến đi 10 km bằng xe đạp trợ lực tiêu thụ khoảng 0,1 kWh, phát thải 40g CO₂ (tính theo hệ số điện lưới Việt Nam). Con số này chỉ bằng 6% so với xe máy xăng 125 cc (khoảng 650 g CO₂). Như vậy, mỗi chuyến Zyride đang cắt giảm trung bình 610g CO₂, tương đương 120g cho mỗi bánh xe quay. “Đó không phải những con số khổng lồ, nhưng khi nhân lên hàng triệu lượt, hiệu ứng tích luỹ rất đáng kể”, Lộc nhấn mạnh.

Để củng cố niềm tin thị trường, VierCycle dự kiến hợp tác cùng một tổ chức tín chỉ các-bon trong nước nhằm chứng nhận lượng phát thải - tránh được khí thải, mở ra triển vọng bán tín chỉ các-bon cho doanh nghiệp có nhu cầu bù đắp khí thải.

Xu hướng chuyển đổi sang phương tiện vi mô (micromobility) đang bùng nổ nhờ chính sách đô thị 15 phút, lộ trình cấm xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2030. Trong bối cảnh ấy, VierCycle sở hữu lợi thế “đi trước một bước” ở phân khúc thiết bị chuyển đổi, thứ vừa thân thiện người dùng hiện tại, vừa phù hợp hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện cho xe đạp điện thuần công suất lớn.

Khởi nghiệp xanh không chỉ dừng lại ở lợi nhuận. Lộc luôn lặp lại thông điệp “mỗi vòng bánh xe là một vòng tay với môi trường”. Với anh, VierCycle sẽ thành công khi biến đạp xe thành lối sống bền vững, khi du khách quốc tế nhớ đến Việt Nam không chỉ bằng những cung đường phượt bằng xe máy, mà còn bởi những hành trình chậm rãi, xanh và thông minh.

Trong bức tranh khởi nghiệp còn nhiều thử thách, câu chuyện của VierCycle cho thấy sự kết hợp giữa sản phẩm “cứng” (bộ kit trợ lực) và giải pháp “mềm” (nền tảng du lịch dữ liệu hoá) có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh dài hạn. Thành công bước đầu của họ cũng gợi mở bài học: đổi mới sáng tạo không nhất thiết phải là công nghệ quá cao siêu; đôi khi, nó bắt đầu từ chuyến đạp xe rất đời thường và một nhịp tim lắng nghe thành phố.

B.Minh

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Trong dòng chảy đổi thay của đời sống hiện đại, mỗi thế hệ người Việt tìm đến du lịch với một tâm thế riêng, khi thì là khát vọng khám phá, lúc lại là khoảng lặng để chữa lành, và cũng có khi là hành trình nhìn lại những tháng năm đã đi qua. Từ Gen Z, Gen Y đến Gen X, mỗi lớp tuổi mở ra một “bản đồ cảm xúc” khác biệt, nhưng tất cả đều gặp nhau ở mong muốn tìm kiếm những giá trị bền vững trong từng chuyến đi.
Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Căn cứ vào Nghị định ngày 21/01/1875, Nghị định 20/02/1888, 16/5/1900 và Sắc lệnh ngày 10/6/1903, Ngân hàng Đông Dương cho in thêm và phát hành tiền giấy các mệnh giá: 1 piastre, 5 piastres, 20 piastres và 100 piastres.
Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

UBND Thành phố Hà Nội đã công bố phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân và đại diện tổ chức đối với chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước từ năm 2025, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm. Phương pháp mới đồng thời gắn với mục tiêu cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm giải trình và nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Ngày 4/12, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Công an thành phố cùng UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng và quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 325/KH-UBND ngày 3/12 với các giải pháp cấp bách và lâu dài nhằm khắc phục úng ngập, nâng cao năng lực tiêu thoát nước và đẩy nhanh các dự án hạ tầng thoát nước trong bối cảnh mưa lớn, thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.
Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Trong bối cảnh UAV trở thành công nghệ chiến lược của kỷ nguyên 4.0, UAV Cup PV GAS 2025 hướng đến tìm kiếm giải pháp bay thông minh, phục vụ nông nghiệp, môi trường, logistics và cứu hộ.
ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

Ngày 4/12, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Masato Kanda thông báo ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 3 triệu USD cho Sri Lanka; 2 triệu USD cho Thái Lan; và 2 triệu USD cho Việt Nam, theo yêu cầu hỗ trợ từ các chính phủ.
Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Đài Khí tượng Thủy văn Khánh Hòa vừa phát tin cảnh báo ngập lụt trên khu vực hạ lưu sông Cái Nha Trang.
Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Việt Nam đang đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng, gắn với sự phát triển của thị trường du lịch trong giai đoạn mới. Thời gian gần đây, câu chuyện liên kết giữa công nghiệp văn hóa và du lịch được đặt ra như một giải pháp mở rộng không gian sáng tạo, hình thành các sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy tiêu dùng văn hóa.
Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người Khuyết tật năm 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland đã tổ chức sự kiện công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”. Báo cáo ghi nhận Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu trong nhóm nước có thu nhập trung bình thấp đã thúc đẩy hệ thống an sinh xã hội bao trùm cho người khuyết tật.