UBND TP.HCM chỉ đạo xử lý dứt điểm phản ánh của cư dân Senturia Vườn Lài
Cụ thể, tại văn bản gửi tới Chủ tịch TP.HCM Quận 12, ông Bùi Xuân Cường giao UBND Quận 12 khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, xử lý dứt điểm các nội dung phản ánh theo thẩm quyền và quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND Thành phố trước ngày 20/3/2023.
Trước đó, ngày 21/2/2023, ông Hoàng Minh Dũng đứng đơn đại diện cho một số hộ dân đang sinh sống tại Khu dân cư Senturia Vườn Lài, thuộc tổ 22, khu phố 2, phường An Phú Đông, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh cùng ký tên kiến nghị khẩn cấp gửi đến các cấp chính quyền thành phố về những vấn đề bức xúc cần làm rõ như: vi phạm pháp luật trong bảo vệ môi trường, hạ tầng giao thông đô thị, đất đai, vấn đề quản lý, thu chi,… tại Khu dân cư Senturira Vườn Lài.
Được biết, cùng thời điểm này, tại cuộc họp giao ban lãnh đạo UBND phường An Phú Đông với khu phố, Chủ tịch Phường Võ Thị Ngọc Lan đã giao Trưởng Công an phường thường xuyên nắm tình hình dư luận trong khu dân cư Senturia Vườn lài, các dự án và trong nhân dân để chủ động đề xuất đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tại Thông báo số 18/TB-UBND, ngày 21/2/2023.
Trước đó, trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, tập thể nhóm các hộ dân Khu dân cư Senturia Vườn Lài cho biết đã gửi đơn thư kêu cứu khẩn cấp tới cơ quan quản lý chức năng, chính quyền địa phương, cơ quan báo chí…, phản ánh về tình trạng bị đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, hạn chế quyền tự do cá nhân, đi lại, sinh hoạt bởi nhóm người thuộc Công ty TNHH Quản lý tài sản Taisei VN (Công ty Taisei VN) - đơn vị quản lý tại khu dân cư này, do Ban điều hành khu dân cư bầu ra thuê để vận hành.
Ông Hoàng Minh Dũng, cư dân nhà số 01, đường D04 bức xúc, gia đình ông đã phải bỏ ra nhiều tỷ đồng để mua được căn nhà rộng rãi, thoáng mát tại Khu dân cư Senturia Vườn Lài. Những tưởng cuộc sống yên bình, nhưng nhiều ngày nay cuộc sống gia đình ông bị đảo lộn, bức bối do những quyền lợi, nhu cầu sinh hoạt tối thiểu bị hạn chế. Ngoài việc Ban quản lý thuộc Công ty Taisei VN không cho thu gom rác thải trước cửa gia đình ông khiến mùi hôi thối bốc lên ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống, bản thân và gia đình ông còn đang phải chịu sức ép, bị “khủng bố” về tinh thần vì bị một số đối tượng không rõ trong nhóm trao đổi trên mạng với những lời lẽ miệt thị, lăng mạ, xúc phạm.
Ông Hoàng Minh Dũng (đeo kính) cư dân nhà số 01, đường D04 đang bức xúc chỉ ra những sai phạm của Công ty Taisei VN. |
Tương tự, ông Nguyễn Hữu Yên, cư dân nhà số 10, đường D02 cho biết thêm, Ban quản lý ngang nhiên ra thông báo về việc tạm ngưng cung cấp dịch vụ quét, thu gom rác, không đảm bảo an ninh, an toàn, không được sử dụng tiện ích công cộng (công viên, hồ bơi, phòng tập thể dục…) cũng như không cho các loại xe taxi, grab công nghệ vào khu dân cư đón khách, nhận hàng.
“Với cách hành xử, cấm đoán ngang nhiên, hạn chế quyền tự do sinh hoạt tối thiểu khiến gia đình chúng tôi cảm thấy như đang bị 'đi tù' trong chính ngôi nhà của mình. Hơn nữa, chúng tôi là người cao tuổi, bệnh tật, không thể tự lái xe ô tô, khi cần gọi taxi đưa đến bệnh viện mà không cho vào, khi xảy ra tai biến, đột quỵ, lỡ mất giờ vàng đưa tới bệnh viện thì liệu Công ty Taisei VN có chịu nhiệm được hay không", ông Yên thẳng thắn nêu vấn đề.
Không chỉ gia đình ông Dũng, ông Yên bị rơi vào tình cảnh “người giàu cũng khóc” mà còn hơn chục hộ gia đình khác cũng lâm vào tình cảnh này bởi lý do mà Công ty Taisei VN đưa ra là không đóng phí, nên việc ngưng cung cấp dịch vụ là hoàn toàn bình thường.
Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, các gia đình cho biết, sở dĩ họ “tạm thời” chưa đóng phí vì thời gian gần đây phát hiện ra hàng loạt vấn đề, sai phạm, khuất tất trong cách thu chi, quản lý vận hành, không công khai tài chính, tự ý tăng phí… của Công ty Taisei VN. Cư dân cũng không thừa nhận tư cách của công ty này là đơn vị quản lý tại Khu dân cư Senturia Vườn Lài vì không đúng quy chế và mong muốn được thay đơn vị quản lý mới do cư dân tự lựa chọn để chấm dứt sự lộng quyền của ban quản lý vốn chỉ là đơn vị được thuê bằng tiền đóng phí của cư dân, nhưng đang dùng quyền lực để áp chế, chi phối cuộc sống của người dân nơi đây
Theo đơn thư phản ánh, tố cáo của người dân Khu dân cư Senturia Vườn Lài gửi bà Võ Thị Ngọc Lan - Chủ tịch UBND Phường An Phú Đông và Công an Phường An Phú Đông, Quận 12 nêu rõ, cư dân phát hiện Công ty Taisei VN được đại diện bởi ông Lê Đỗ Văn Linh, Trưởng ban Quản lý có dấu hiệu lừa đảo, chiếm dụng và sử dụng trái phép “phí quản lý” của cư dân từ năm 2021 đến nay (cũng là thời điểm công ty được đưa vào làm quản lý tại khu dân cư). Người dân đã nhiều lần yêu cầu Công ty Taisei VN cung cấp thông tin minh bạch, kinh doanh đúng pháp luật Việt Nam nhưng đơn vị này không cung cấp mà thực hiện ngăn cấm trái pháp luật để gây sức ép với những hộ gia đình đang đấu tranh làm rõ, buộc phải tiếp tục nộp tiền cho công ty này.
Thực tế hiện nay, trung bình một hộ dân tại Khu dân cư Senturia Vườn Lài phải đóng phí quản lý hàng tháng từ 2,2 - 2,6 triệu/căn tùy diện tích. Theo cư dân phản ánh, với tổng số 194 căn biệt thự, nhà phố liền kề, như vậy, số tiền phí quản lý hàng tháng đổ vào tài khoản của Công ty Taisei VN là rất lớn. Song điều đáng nói, Ban quản lý phải có nghĩa vụ công khai tài chính, minh bạch thu chi thì khi cư dân yêu cầu cung cấp hồ sơ tài liệu thì công ty không thể cung cấp được chi tiết thu chi vào những khoản mục vận hành, quản lý nào, mà chỉ có báo cáo tồn quỹ đến ngày 31/12/2022 là hơn 3,157 tỷ đồng.
Ngoài ra, theo đúng quy chế vận hành tại Khu dân cư Senturia Vườn Lài khi ký duyệt khoản chi phải có chữ ký của Ban điều hành Khu dân cư nhưng từ tháng 2/2022 đến tháng 1/2023 (5 tháng) không ai ký duyệt chi, Ban quản lý Công ty Taisei VN tự thu, tự chi không ai quản lý, giám sát.
Người dân kiến nghị chính quyền địa phương sớm vào cuộc để trả lại sự công bằng và đời sống yên bình tại khu dân cư này.