Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, tăng doanh số

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Chiều 12/6, tại phiên thảo luận “Ứng dụng công nghệ để thúc đẩy thương mại tiêu dùng” (trong khuôn khổ IIBF 2024), ông Phạm Hồng Sơn, Chuyên gia về Thương mại điện tử và Chuyển đổi số hệ thống phân phối (Unilever), cho rằng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số cuối cùng vẫn là vấn đề hướng đến giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng và tiết giảm chi phí.
aa

Theo ông Sơn, thị trường hiện nay gồm có kênh truyền thống (cửa hàng tạp hóa) với 70% hàng hóa tiêu dùng phân phối qua kênh này, tốc độ tăng trưởng 4-5% (thấp hơn tốc độ tăng GDP nhưng vẫn đang tăng trưởng dương). Song song đó thị trường tiêu dùng có kênh bán hàng hiện đại là các siêu thị, cửa hàng tiện ích chiếm 20% doanh số với mức độ tăng trưởng 10%. Và hiện nay, thị trường còn có kênh bán hàng online, dù được nói rất nhiều, nhưng hiện hiện chỉ chiếm 5%, với mức độ tăng trưởng cao 35-45%.

Ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, tăng doanh số
Ông Phạm Hồng Sơn lưu ý các doanh nghiệp chọn lựa các giải pháp công nghệ để ứng dụng vào quá trình sản xuất kinh doanh để tiết giảm chi phí và tăng doanh số bán hàng.

Bàn về chi phí bán hàng, ông Sơn cho rằng kênh truyền thống vẫn là kênh có chi phí bán hàng thấp nhất, tiếp theo là kênh hiện đại, kênh online vẫn có chi phí lớn nhất chủ yếu đến từ chi phí khuyến mãi (thậm chí đang có xu hướng lạm phát khuyến mãi ở kênh này). Lạm phát khuyến mãi đang là vấn đề đau đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn ở với các nước khác. Kênh bán hàng truyền thống vẫn là kênh lớn nhất, và vẫn còn tiếp tục lớn trong ít nhất 20 năm nữa bởi vì, thói quen của người tiêu dùng, chính sách của chính phủ, và lợi nhuận. Chính vì vậy, doanh nghiệp phải chọn lựa chuyển đổi số và tính toán để số hóa kênh phân phối và sử dụng các nền tảng (platform). App số hoá kênh bánh hàng hiện có 10-15% công ty sử dụng và app dùng cho người mua hàng, hiện 56% cửa hàng của Việt Nam đã biết dùng các app này.

Đề cập đến thương mại điện tử, ông Nguyễn Hải Triều, người sáng lập & CEO PrimeData.ai, cho biết quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 là 14,7 tỷ USD, dự kiến tăng lên 23,77 tỷ USD vào năm 2029, tốc độ tăng trưởng CAGR là 10,09% đứng số 10 thế giới và số 1 Đông Nam Á. Tuy nhiên, ông Triều cũng cho rằng đối với các sàn thương mại điện tử đó là việc giữ chân khách hàng là vấn đề khó khăn lớn của thương mại điện tử. Theo thống kê trung bình chỉ có 15% khách hàng thường xuyên quay lại, 25% khách hàng thỉnh thoảng quay lại, nhưng có đến 80% khách hàng đã rời bỏ, không quay lại. Đây cũng là bài toán lớn mà các cửa hàng online phải tính toán và giải quyết. Bởi vì, có nghiên cứu nói rằng, nếu chúng ta tăng 5% khách hàng trung thành, thì chúng ta có thể tăng được đến 25%-200% lợi nhuận.

“Đây là lúc ứng dụng công nghệ với các data (dữ liệu) phát huy tác dụng. Việc phân tích dữ liệu, nắm bắt xu hướng hành vi tiêu dùng sẽ giúp cho chúng ta am hiểu khách hàng, biết được nhu cầu để đáp ứng đúng và kịp thời nhu cầu cũng như xu hướng tiêu dùng của khách hàng, để khách hàng tìm đến với chúng ta, ở lại với chúng ta, trung thành với chúng ta mà không phải bỏ qua nhiều tiền ra để làm quảng cáo, khuyến mại”, ông Nguyễn Hải Triều nói.

Ở góp độ khác, góp ý thêm về chiến lược bán hàng, ông Đặng Tiến Hoàng (ViruSs), Chuyên gia Omnichannel, cho rằng khách hàng bây giờ gần như không quan tâm đến việc thương hiệu nào bán sản phẩm, mà họ quan tâm đến ai bán. Đó là thương hiệu cá nhân. Bây giờ chúng ta đều biết như Hà Linh, Quyền Leo… có thể có doanh số bán hàng cao hơn rất nhiều các doanh nghiệp, cửa hàng lớn. ViruSs cũng không ngần ngại tiết lộ mình đã bán được 98 chiếc VinFast VF3 trên nền tảng online.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc văn phòng phía Nam, Bộ Khoa học & Công nghệ cho rằng để ứng dụng công nghệ đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư và phải có nguồn lực để theo đuổi cũng như thay đổi theo tốc độ phát triển của của công nghệ. “Đến giờ chúng ta mới bàn đến chuyện ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp thì thật là hơi trễ, nhưng trễ nên càng phải bàn và càng phải bàn cho tới”, ông Cường nói.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.