Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ứng xử thế nào với “thần tượng”

Hoàng Khánh Duy
Hoàng Khánh Duy  - 
Thần tượng (Idols) là một khái niệm tưởng đơn giản nhưng hóa ra lại không, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi văn hóa thần tượng đang dần dần lệch chuẩn và sa vào cuồng si hơn là ngưỡng mộ.
aa

Có một câu nói rất hay, rằng: “Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa”. Giữa “ngưỡng mộ” và “mê muội” đôi khi là ranh giới thật mong manh. Bình tĩnh và chọn đúng thần tượng để ngưỡng mộ là một nét đẹp, còn vồ vập, dễ dãi lại hóa ra mê muội.

Ứng xử thế nào với “thần tượng”
Ảnh minh họa

Tùy vào tư tưởng, quan điểm sống mà mỗi người có riêng cho mình một “thần tượng”. nhưng chung quy lại, thần tượng phải là người có tài năng hơn người, có văn hóa, có ý chí, có câu chuyện truyền cảm hứng sâu sắc, ảnh hưởng đến lối sống tích cực của người khác. Họ phải có những cống hiến nhất định cho xã hội hay đơn giản là một lối sống đẹp. Họ phải góp sức thay đổi được một điều gì đó của xã hội để từ đó xã hội phát triển theo hướng tốt đẹp hơn. Trên thế giới này, có người thần tượng Bill Gates vì ông là người có ước mơ, khát vọng, có nhiệt huyết và quyết tâm theo đuổi đam mê để thành công; có người thần tượng Sean Swarner vì anh có ý chí chinh phục đỉnh cao Everest khi đang mắc bệnh ung thư, chiến thắng đỉnh Everest cũng chính là chiến thắng những khó khăn trong cuộc sống mà anh mắc phải. Từ đó, anh trở thành tấm gương truyền cảm hứng mãnh liệt đối với bao người, nhất là những người mắc bệnh ung thư như anh.

Ở Việt Nam, không thể không kể đến những cái tên rất “hot” có ảnh hưởng đối với giới trẻ như anh Nguyễn Sơn Lâm - diễn giả nổi tiếng, Chủ tịch Hội đồng quản trị của một công ty chuyên đào tạo kỹ năng mềm ở Hà Nội, người chinh phục nóc nhà Đông Dương (Phanxipan) trong cơ thể “tí hon” vì nhiễm phải chất độc màu da cam. Hoa hậu H’hen Niê - cô gái người Ê đê đầu tiên đăng quang ngôi vị danh giá: Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Chị cũng là người phụ nữ đầu tiên của Việt Nam lọt vào Top 5 cuộc thi Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) năm 2018. H’hen Niê mang đến công chúng câu chuyện về cô gái dân tộc vượt khó, vượt qua những giáo điều xưa cũ để thành công, lối sống chân thành, đồng thời thay đổi quan điểm về nhan sắc trong mắt người Việt Nam…

Thần tượng trong chúng ta đôi khi lại là những người vô danh thầm lặng “không ai nhớ mặt đặt tên”. Ngay trong thời đại hôm nay đã có biết bao người lẽ ra phải được tôn vinh nhưng đôi khi ta lại bỏ quên. Đó là các “Chiến sĩ áo trắng” trong cuộc chiến chống Đại dịch Covid - 19. Họ giữ vai trò nòng cốt, xung kích đi đầu, đối mặt với hiểm nguy để cứu lấy tính mạng cho đồng bào trong công cuộc chống dịch. Những người đó cần được tôn vinh, được Tổ quốc ghi công, được giới trẻ “ngưỡng mộ” và học hỏi.

Ấy vậy mà những năm gần đây, một bộ phận giới trẻ lại “ngưỡng mộ” các “Idols” bỗng chốc nổi lên trên mạng xã hội. Vì sao họ lại nổi tiếng? Họ đã có những cống hiến gì cho đất nước hay truyền cảm hứng tích cực gì cho giới trẻ để một bộ phận người cuống cuồng chạy theo nghĩa “tôn vinh”, “tôn sùng”, “ngưỡng mộ”? Câu hỏi đó thật khó để trả lời. Mạng xã hội ngày càng phát triển trở thành phương tiện để các “thần tượng” lạ lẫm nổi tiếng và được không ít người trẻ săn đón, ngợi ca, thậm chí cổ súy cho những điều họ làm dù đó là những hành động vô nghĩa, những phát ngôn kém văn hóa, tục tĩu, những trò PR bản thân lố bịch… Một trong những cái tên được “săn đón” hiện nay là “Bà Tân Vlog”, “Cô Minh Hiếu bảy miếng đất”, “Khá Bảnh”,… hễ đi đến đâu là được “người hâm mộ” hô la ầm ĩ, thậm chí bất chấp luật giao thông, bất chấp thời tiết, chuyện học hành để được đến gặp mặt và nghe những câu chuyện vô bổ.

Chúng ta vẫn ngầm nghĩ rằng: phải là người có cống hiến cho đất nước mới xứng đáng được tôn vinh. Còn một bộ phận người trẻ lại cho rằng chúng ta cổ hủ, lạc hậu, đem “quyền tự do” ra để cổ súy cho việc ủng hộ những thần tượng “mới nổi” trên mạng xã hội. Thật đáng buồn cho số đông lớp trẻ a dua, chạy theo những phong trào rầm rộ nhưng vô nghĩa.

Ngưỡng mộ thần tượng cũng là văn hóa. Chúng ta phải có thái độ, ứng xử đúng đắn trước thần tượng và quan trọng hơn hết là biết chọn ai làm thần tượng để ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, đừng bao giờ mê muội, cuồng si mà hãy nghĩ đến những giá trị thực, biết điểm dừng, tiếp thu có chọn lọc để phát triển bản thân. Đó mới là ngưỡng mộ tích cực!

Hoàng Khánh Duy

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.