Ứng xử thế nào với “thần tượng”
Có một câu nói rất hay, rằng: “Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa”. Giữa “ngưỡng mộ” và “mê muội” đôi khi là ranh giới thật mong manh. Bình tĩnh và chọn đúng thần tượng để ngưỡng mộ là một nét đẹp, còn vồ vập, dễ dãi lại hóa ra mê muội.
Ảnh minh họa |
Tùy vào tư tưởng, quan điểm sống mà mỗi người có riêng cho mình một “thần tượng”. nhưng chung quy lại, thần tượng phải là người có tài năng hơn người, có văn hóa, có ý chí, có câu chuyện truyền cảm hứng sâu sắc, ảnh hưởng đến lối sống tích cực của người khác. Họ phải có những cống hiến nhất định cho xã hội hay đơn giản là một lối sống đẹp. Họ phải góp sức thay đổi được một điều gì đó của xã hội để từ đó xã hội phát triển theo hướng tốt đẹp hơn. Trên thế giới này, có người thần tượng Bill Gates vì ông là người có ước mơ, khát vọng, có nhiệt huyết và quyết tâm theo đuổi đam mê để thành công; có người thần tượng Sean Swarner vì anh có ý chí chinh phục đỉnh cao Everest khi đang mắc bệnh ung thư, chiến thắng đỉnh Everest cũng chính là chiến thắng những khó khăn trong cuộc sống mà anh mắc phải. Từ đó, anh trở thành tấm gương truyền cảm hứng mãnh liệt đối với bao người, nhất là những người mắc bệnh ung thư như anh.
Ở Việt Nam, không thể không kể đến những cái tên rất “hot” có ảnh hưởng đối với giới trẻ như anh Nguyễn Sơn Lâm - diễn giả nổi tiếng, Chủ tịch Hội đồng quản trị của một công ty chuyên đào tạo kỹ năng mềm ở Hà Nội, người chinh phục nóc nhà Đông Dương (Phanxipan) trong cơ thể “tí hon” vì nhiễm phải chất độc màu da cam. Hoa hậu H’hen Niê - cô gái người Ê đê đầu tiên đăng quang ngôi vị danh giá: Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Chị cũng là người phụ nữ đầu tiên của Việt Nam lọt vào Top 5 cuộc thi Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) năm 2018. H’hen Niê mang đến công chúng câu chuyện về cô gái dân tộc vượt khó, vượt qua những giáo điều xưa cũ để thành công, lối sống chân thành, đồng thời thay đổi quan điểm về nhan sắc trong mắt người Việt Nam…
Thần tượng trong chúng ta đôi khi lại là những người vô danh thầm lặng “không ai nhớ mặt đặt tên”. Ngay trong thời đại hôm nay đã có biết bao người lẽ ra phải được tôn vinh nhưng đôi khi ta lại bỏ quên. Đó là các “Chiến sĩ áo trắng” trong cuộc chiến chống Đại dịch Covid - 19. Họ giữ vai trò nòng cốt, xung kích đi đầu, đối mặt với hiểm nguy để cứu lấy tính mạng cho đồng bào trong công cuộc chống dịch. Những người đó cần được tôn vinh, được Tổ quốc ghi công, được giới trẻ “ngưỡng mộ” và học hỏi.
Ấy vậy mà những năm gần đây, một bộ phận giới trẻ lại “ngưỡng mộ” các “Idols” bỗng chốc nổi lên trên mạng xã hội. Vì sao họ lại nổi tiếng? Họ đã có những cống hiến gì cho đất nước hay truyền cảm hứng tích cực gì cho giới trẻ để một bộ phận người cuống cuồng chạy theo nghĩa “tôn vinh”, “tôn sùng”, “ngưỡng mộ”? Câu hỏi đó thật khó để trả lời. Mạng xã hội ngày càng phát triển trở thành phương tiện để các “thần tượng” lạ lẫm nổi tiếng và được không ít người trẻ săn đón, ngợi ca, thậm chí cổ súy cho những điều họ làm dù đó là những hành động vô nghĩa, những phát ngôn kém văn hóa, tục tĩu, những trò PR bản thân lố bịch… Một trong những cái tên được “săn đón” hiện nay là “Bà Tân Vlog”, “Cô Minh Hiếu bảy miếng đất”, “Khá Bảnh”,… hễ đi đến đâu là được “người hâm mộ” hô la ầm ĩ, thậm chí bất chấp luật giao thông, bất chấp thời tiết, chuyện học hành để được đến gặp mặt và nghe những câu chuyện vô bổ.
Chúng ta vẫn ngầm nghĩ rằng: phải là người có cống hiến cho đất nước mới xứng đáng được tôn vinh. Còn một bộ phận người trẻ lại cho rằng chúng ta cổ hủ, lạc hậu, đem “quyền tự do” ra để cổ súy cho việc ủng hộ những thần tượng “mới nổi” trên mạng xã hội. Thật đáng buồn cho số đông lớp trẻ a dua, chạy theo những phong trào rầm rộ nhưng vô nghĩa.
Ngưỡng mộ thần tượng cũng là văn hóa. Chúng ta phải có thái độ, ứng xử đúng đắn trước thần tượng và quan trọng hơn hết là biết chọn ai làm thần tượng để ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, đừng bao giờ mê muội, cuồng si mà hãy nghĩ đến những giá trị thực, biết điểm dừng, tiếp thu có chọn lọc để phát triển bản thân. Đó mới là ngưỡng mộ tích cực!