Vietcombank Bắc Ninh: Dấu ấn một thương hiệu
Đảng bộ Vietcombank: Ngọn cờ đầu của tái cơ cấu ngân hàng | |
Ngành Ngân hàng Bắc Ninh: Bứt phá trong tăng trưởng tín dụng |
Sau 20 năm tái lập, tỉnh Bắc Ninh đang phát triển mạnh mẽ hàng ngày, vươn lên đứng trong top các tỉnh có thu ngân sách lớn nhất cả nước. Bằng tầm nhìn chiến lược, các chính sách kinh tế đúng đắn, Bắc Ninh đã trở thành một trong những địa chỉ hàng đầu thu hút đầu tư của các tập đoàn tên tuổi trên thế giới như Samsung, Canon, Microsoft,…
Đóng góp vào sự phát triển đó phải kể đến vai trò của hệ thống các tổ chức tài chính tín dụng trên địa bàn, tiêu biểu như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Bắc Ninh (Vietcombank Bắc Ninh) hiện đang phục vụ trên 50% số lượng doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh, doanh số thanh toán xuất nhập khẩu năm 2016 ước đạt 1 tỷ USD.
Vietcombank Bắc Ninh luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn |
Từ chặng đường đầu tiên
Quyết định số 555/QĐ.NHNT-TCCB-ĐT ngày 17/11/2003 của Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam đã ghi dấu sự có mặt của Vietcombank tại Bắc Ninh. Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 29/6/2004, Chi nhánh Vietcombank Bắc Ninh chính thức khai trương đi vào hoạt động, đánh dấu sự có mặt của Vietcombank trên quê hương quan họ.
Do có mặt muộn hơn các NHTM khác trên địa bàn, Vietcombank Bắc Ninh đã gặp phải không ít khó khăn bởi cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ cán bộ trẻ thiếu kinh nghiệm, thương hiệu chưa được nhiều khách hàng biết tới lại phải cạnh tranh gay gắt của các NHTM khác.
Do vậy mặc dù được sự hỗ trợ rất lớn của Hội sở chính nhưng kết quả kinh doanh của Chi nhánh cuối năm 2004 còn rất khiêm tốn: Huy động vốn đạt 95,98 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đạt 48,82 tỷ đồng; thanh toán XNK đạt 2,5 triệu USD; lợi nhuận chỉ đạt 36 triệu đồng.
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh còn hạn hẹp, Chi nhánh lại phải đương đầu với những khó khăn, thách thức; tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu từ cuối năm 2008 kéo theo kinh tế trong nước phải đối mặt với nhiều thách thức: lạm phát tăng đột biến, thị trường vàng, chứng khoán, bất động sản có nhiều bất ổn, tình trạng khan hiếm ngoại tệ, tỷ giá USD tăng liên tục... Đây là những khó khăn khách quan đã gây không ít trở ngại trong hoạt động kinh doanh của Chi nhánh.
Không chấp nhận và bó tay trước khó khăn, quyết tâm tìm cho mình một hướng đi riêng để có thể đứng vững và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Chi nhánh, Ban Giám đốc đã quyết định triển khai những giải pháp kinh doanh tổng thể…
Bên cạnh việc duy trì và củng cố quan hệ với những khách hàng truyền thống cần tích cực tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đẩy mạnh công tác quảng cáo, tuyên truyền nhằm đưa thương hiệu Vietcombank đến với doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Triển khai các sản phẩm tiền gửi đa dạng, phong phú thuận tiện cho khách hàng, áp dụng các chính sách quà tặng khuyến mại tạo động lực cho người gửi. Chi nhánh xác định rõ công tác khách hàng và chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh ngân hàng, hơn 12 năm qua Vietcombank Bắc Ninh đã xây dựng được mạng lưới khách hàng rộng khắp thuộc mọi thành phần kinh tế.
Đến nay có hơn 1.700 khách hàng pháp nhân và thể nhân có quan hệ tín dụng, hơn 2.000 khách hàng doanh nghiệp và trên 400 nghìn khách hàng cá nhân mở tài khoản giao dịch tại Chi nhánh. Đặc biệt số lượng khách hàng là doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng cao với hơn 300 khách hàng, chiếm hơn 50% thị phần khách hàng FDI trên địa bàn tỉnh.
Những thành tựu đạt được
Sau 12 năm hoạt động, Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ nhân viên Chi nhánh đã đoàn kết, nhất trí, cùng nhau vượt qua khó khăn, chung sức xây dựng Vietcombank Bắc Ninh ngày càng lớn mạnh, trở thành một trong những ngân hàng chủ lực trên địa bàn, khẳng định uy tín ngày càng cao đối với các khách hàng và góp phần quan trọng vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Vietcombank Bắc Ninh liên tục tăng trưởng cả về quy mô và hiệu quả kinh doanh trở thành ngân hàng có quy mô lớn trên địa bàn. Đến cuối năm 2016, sau hơn 12 năm hoạt động nguồn vốn huy động của Chi nhánh đạt 5.600 tỷ đồng (đã quy đổi), tăng 28% so với năm 2015; dư nợ tín dụng đạt 5.500 tỷ đồng (đã quy đổi), tăng 30% so với năm 2015, lợi nhuận đạt trên 180 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, phát huy thế mạnh về nguồn ngoại tệ và thanh toán XNK, Vietcombank Bắc Ninh là một ngân hàng có thị phần thanh toán XNK cao trên địa bàn, hầu hết các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh XNK của tỉnh đều là khách hàng quen thuộc của Chi nhánh. Năm 2016, doanh số thanh toán XNK của Chi nhánh ước đạt 1 tỷ USD giữ được mức tương đương so với năm 2015 trong bối cảnh doanh số của một số khách hàng FDI là công ty vệ tinh của Samsung bị suy giảm lớn.
Đặc biệt, Ban Giám đốc Chi nhánh xác định với lợi thế các điểm giao dịch của Chi nhánh nằm gần nhiều Khu công nghiệp nên đã tập trung phát triển mạnh về nghiệp vụ thẻ, thanh toán lương và ngân hàng điện tử, coi đây là các sản phẩm cốt lõi. Lũy kế đến hết năm 2014, Vietcombank Bắc Ninh đã phát hành được trên 350.000 thẻ các loại, lắp đặt được 55 máy rút tiền tự động và trên 300 đơn vị chấp nhận thẻ, thực hiện trả lương qua tài khoản cho 300 đơn vị.
Hoạt động kinh doanh thẻ đã góp phần khơi tăng nguồn vốn huy động và tạo điều kiện cho người dân địa phương tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại và từng bước quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Cùng với sự phát triển trong hoạt động kinh doanh, cơ cấu tổ chức bộ máy của Chi nhánh cũng dần được hoàn thiện, đội ngũ cán bộ tăng cả về chất lượng và số lượng, đến nay số cán bộ của Vietcombank Bắc Ninh là 126 người, 6 Phòng giao dịch trực thuộc và năm 2010 đã nâng cấp Phòng giao dịch Bắc Giang thành Chi nhánh cấp I trực thuộc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.
Từ những ngày đầu thành lập, trụ sở phải đi thuê chật chội, khó khăn, trải qua quá trình xây dựng cơ bản kéo dài gần 3 năm, công trình trụ sở làm việc của Chi nhánh bao gồm 9 tầng, khang trang, hiện đại đã được bàn giao đưa vào sử dụng từ ngày 1/7/2013, đảm bảo an toàn, chất lượng, vệ sinh môi trường, nâng cao vị thế của Vietcombank đối với khách hàng trên địa bàn.
Điểm sáng an sinh – xã hội
Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Vietcombank Bắc Ninh luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Hàng năm Chi nhánh đều tổ chức thăm hỏi Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng Thuận Thành, tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ, người già cô đơn, trẻ em mồ côi, hộ nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam nhân dịp 27/7 và các ngày lễ, tết; ủng hộ các quỹ Vì người nghèo, Bảo trợ trẻ em, Đền ơn đáp nghĩa,...
Đặc biệt Công đoàn Chi nhánh hàng năm đều tổ chức thăm hỏi gia đình các cán bộ nhân viên Chi nhánh có người thân là thương binh, bệnh binh nặng. Trong năm 2014, Vietcombank đã tài trợ xây dựng Trường mầm non Chi Lăng, Quế Võ với số tiền 3 tỷ đồng; tài trợ Công trình lắp đặt thiết bị vui chơi thể thao dành cho thiếu nhi tại Công viên Nguyễn Văn Cừ, số tiền 3 tỷ đồng.
Công tác an sinh xã hội của Vietcombank đã được chính quyền địa phương và các hộ gia đình đánh giá rất cao, là việc làm cảm động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là những chia sẻ tình người của tập thể cán bộ nhân viên Vietcombank.
Đánh giá và ghi nhận những thành tích Chi nhánh đã đạt được sau 12 năm xây dựng và trưởng thành, Vietcombank Bắc Ninh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành TW và địa phương cũng đã tặng nhiều bằng khen cho tập thể và cá nhân, Thống đốc NHNN Việt Nam tặng Cờ thi đua năm 2014, 2015; nhiều năm liền Chi nhánh được Khối thi đua Ngân hàng tỉnh Bắc Ninh bình chọn là đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối ngân hàng và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc...
Năm 2014, Chi nhánh đạt danh hiệu đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2015 đạt danh hiệu đơn vị hoàn thành xuất sắc toàn diện. Đây là niềm động viên khích lệ lớn lao, là động lực tiếp sức cho Chi nhánh vững bước đi lên trong chặng đường tiếp theo.