Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vietcombank đã chuyển đổi được trên 1 triệu thẻ từ sang thẻ chip

Hữu Kiên thực hiện
Hữu Kiên thực hiện  - 
Chuyển đổi thẻ từ công nghệ từ sang công nghệ chip là một yêu cầu đặt ra cho các NHTM trong giai đoạn 2020-2021. Bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Trung tâm thẻ của Vietcombank, chia sẻ về kế hoạch của ngân hàng và những thách thức trong triển khai.
aa
vietcombank da chuyen doi duoc tren 1 trieu the tu sang the chip
Bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Trung tâm thẻ của Vietcombank.

Là ngân hàng tiên phong và đi đầu triển khai việc chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang công nghệ chip, bà có thể cho biết kế hoạch thực hiện của Vietcombank và kết quả bước đầu đến hiện tại?

Từ tháng 9/2019, Vietcombank là một trong những ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai phát hành mới và chuyển đổi thẻ Ghi nợ nội địa công nghệ từ sang công nghệ Chip không tiếp xúc (Chip Contactless) và nâng cấp hệ thống máy thanh toán thẻ (EDC) cũng như ATM trên toàn hệ thống đảm bảo chấp nhận thẻ Chip theo Bộ tiêu chuẩn cơ sở, đáp ứng yêu cầu của Lộ trình chuyển đổi theo thông tư 41 của NHNN.

Mặc dù là một trong số ngân hàng có số lượng thẻ nội địa lưu hành cũng như hệ thống EDC và ATM lớn nhất thị trường nên chi phí chuyển đổi là rất lớn, nhưng để cố gắng hỗ trợ cho khách hàng Vietcombank hiện vẫn đang duy trì chính sách chuyển đổi miễn phí cho khách hàng từ thẻ từ sang thẻ Chip. Việc triển khai chuyển đổi miễn phí cũng như cố gắng chuyển đổi trong thời gian sớm nhất nhằm đem đến cho khách hàng một sản phẩm thẻ công nghệ Chip Contactless an toàn bảo mật hơn, gia tăng sự thuận tiện trong thanh toán, rút ngắn thời gian thanh toán cho khách hàng….

Đến nay Vietcombank đã phát hành và chuyển đổi trên 1 triệu thẻ Chip Contactless và nâng cấp trên 50% EDC, gần 70% ATM chấp nhận thẻ Chip theo Bộ tiêu chuẩn cơ sở trên toàn hệ thống.

vietcombank da chuyen doi duoc tren 1 trieu the tu sang the chip

Ngoài chi phí chuyển đổi lớn do ngân hàng có lượng thẻ lưu hành lớn nhất thị trường, hệ thống máy ATM và máy EDC cũng là lớn nhất thì ngân hàng còn phải đối mặt với những khó khăn nào?

Đúng là chi phí chuyển đổi là thách thức chung của các ngân hàng bởi chi phí phôi thẻ Chip cao gấp nhiều lần so với phôi thẻ từ. Đối với những ngân hàng có lượng thẻ lưu hành lớn, hệ thống EDC và ATM lớn như Vietcombank thì thách thức càng lớn hơn. Với số lượng thay thế ATM và EDC để chấp nhận thẻ Chip lớn nên chi phí đầu tư bỏ ra lớn, đồng thời công tác mua sắm cũng như thay thế các máy ATM cần nhiều thời gian trong khi đó Vietcombank vẫn cần đảm bảo số lượng ATM và EDC để phục vụ nhu cầu rút tiền mặt, chi tiêu của người dân. Là một trong số các ngân hàng có số lượng thẻ lưu hành lớn nhất trên thị trường, Vietcombank cần bổ sung thêm công suất cá thể hóa nhằm đáp ứng năng suất chuyển đổi. Chi phí mua sắm hệ thống cá thể hóa/ hoặc thuê ngoài, hoặc nâng cấp hệ thống xử lý giao dịch Chip cũng là gánh nặng cho các ngân hàng.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc triển khai cập nhật thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ Chip gặp nhiều khó khăn do không thể thực hiện đối với các dòng máy cần cập nhật trực tiếp tại máy EDC/ATM.

Ngoài ra, việc chưa có sự đồng bộ, đồng tốc trong chuyển đổi giữa các ngân hàng sẽ hạn chế việc chấp nhận thanh toán thẻ Chip nội địa, gây ra những trải nghiệm không tốt cho khách hàng.

Cuối cùng, chính là sự sẵn sàng và hợp tác của khách hàng, bởi lẽ để có thể hoàn thành Lộ trình chuyển đổi mảng phát hành theo kế hoạch của NHNN còn phụ thuộc rất nhiều vào sự sẵn sàng và hợp tác của khách hàng.

vietcombank da chuyen doi duoc tren 1 trieu the tu sang the chip

Từ đầu năm đến nay, Vietcombank và các ngân hàng đã nhiều lần giảm phí cho khách hàng, theo bà Vietcombank cũng như các ngân hàng nghĩ gì nếu lại nhận được đề nghị giảm phí tiếp?

Thực tế đối với mảng dịch vụ thẻ, các ngân hàng đều phải đầu tư rất nhiều, với chi phí rất lớn cho các hạng mục đầu tư hạ tầng hệ thống xử lý giao dịch thẻ, hệ thống máy ATM/EDC, bảo trì bảo dưỡng hệ thống ATM/EDC… đặc biệt trong giai đoạn hiện nay các ngân hàng còn phải đầu tư thêm chi phí nâng cấp hệ thống ATM/EDC/Hệ thống xử lý/hệ thống bảo mật nhiều lớp để tuân thủ các yêu cầu từ cơ quan quản lý về đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn cho giao dịch thanh toán thẻ và để đảm bảo phù hợp với xu thế thanh toán mới, công nghệ cao.

Bên cạnh các chi phí trên, kế hoạch chuyển đổi thẻ theo chuẩn VCCS theo quy định của NHNN cho toàn bộ thị trường cũng khiến Vietcombank và các ngân hàng tại Việt Nam phải bỏ ra chi phí rất lớn để mua về phôi thẻ Chip, nâng cấp hệ thống và chi phí thực hiện chuyển đổi cho khách hàng, nhưng với mục tiêu đem đến sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao, an toàn, tiện lợi, đáp ứng như cầu cao của khách hàng, chúng tôi hiện vẫn đang hỗ trợ chuyển đổi miễn phí cho khách hàng.

Bên cạnh chi phí đầu tư thì chi phí phải trả cho các bên tham gia vào hoạt động thanh toán thẻ cũng khá lớn cụ thể là trong chuỗi cung cấp dịch vụ thẻ, Ngân hàng chỉ là một bên trong chuỗi cung ứng dịch vụ cho khách hàng. Ngân hàng phải chi trả chi phí xử lý giao dịch, phí bản quyền cho các Tổ chức thẻ quốc tế (TCTQT), công ty chuyển mạch quốc gia Việt Nam (NAPAS), đối tác viễn thông (đường truyền, tin nhắn) và các đối tác khác (thuê mặt bằng đặt ATM…).

Hiện nay, Hiệp hội Ngân hàng đã có Công văn đề xuất yêu cầu các TCTQT có chính sách hỗ trợ các ngân hàng về phí (như giảm phí xử lý giao dịch, phí interchange…), nếu các TCTQT chấp thuận, các ngân hàng mới sẽ có thêm ngân sách để hỗ trợ khách hàng và tái đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ, tuy nhiên việc đạt được đồng thuận về giảm phí với TCTQT là rất khó và cần nhiều thời gian.

Ngoài ra, như thông tin trong bài phỏng vấn một giám đốc Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam mới đây cho biết theo thống kê thì phí nhà mạng viễn thông dành cho các tin nhắn SMS của ngân hàng đang cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Dù vậy, các tin nhắn SMS vẫn là một trong các cấu phần quan trọng để các ngân hàng triển khai các hoạt động thanh toán điện tử nói chung và thanh toán thẻ nói riêng.

Và mới đây, Hiệp hội Ngân hàng cũng đã có công văn đề nghị các nhà mạng viễn thông giảm phí SMS để hỗ trợ ngân hàng đối phó với tác động từ dịch Covid-19.

Chúng tôi đánh giá cao vai trò và trách nhiệm của Hiệp hội Ngân hàng với các hội viên và đồng quan điểm rằng: các ngân hàng đang duy trì, sử dụng tin nhắn SMS là một nhu cầu thiết yếu để đảm bảo an toàn và sự yên tâm cho khách hàng khi sử dụng ngân hàng trực tuyến, thanh toán thẻ. Tuy nhiên, trước những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, ngân hàng cũng rất cần sự chung tay chia sẻ từ nhà mạng thông qua giảm phí tin nhắn SMS. Điều này không chỉ giúp chia sẻ bớt gánh nặng cho các ngân hàng, mà còn đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng của hai bên.

Trong thời gian qua, Công ty NAPAS - một đối tác trong chuỗi cung ứng dịch vụ thanh toán đã giảm phí và các ngân hàng cũng đã chia sẻ giảm phí tới người dân. Trong thời gian tới, chúng ta cùng chờ những đối tác khác trong chuỗi cung ứng dịch vụ thanh toán như TCTQT, nhà mạng… có hành động tương tự.

Trân trọng cảm ơn sự chia sẻ của bà!

Vietcombank thực hiện miễn, giảm phí và triển khai các biện pháp khuyến khích thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ trong phòng, chống Covid-19

(i) Miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống Covid-19 và xâm nhập mặn

(ii) Giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng với giao dịch có giá trị từ 500.000 VND trở xuống, áp dụng từ 25/02/2020 cho khách hàng cá nhân (chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 qua tài khoản và qua thẻ).

(iii) Giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng đối với giao dịch có giá trị từ 500.001 VND đến 2.000.000 VND, áp dụng từ 23h ngày 25/3/2020, áp dụng cho khách hàng cá nhân (chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 qua tài khoản và qua thẻ).

(iv) Giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng cho cả khách hàng cá nhân (chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng - IBPS) và tổ chức (chuyển tiền đi khác hệ thống) từ ngày 1/4/2020.

(v) Giảm phí thanh toán ecom thẻ nội địa cho 3 hãng hàng không và Đường sắt Việt Nam, áp dụng từ 10/4/2020 - 31/12/2020.

(vi) Gửi thẻ tín dụng trực tiếp cho khách hàng tại các địa chỉ trên lãnh thổ Việt Nam và kích hoạt thẻ qua các kênh ngân hàng điện tử, áp dụng từ 20/4/2020.

Hữu Kiên thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.