Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

VietinBank tiên phong triển khai Chính phủ điện tử

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
VietinBank được lựa chọn là ngân hàng tiên phong, cung ứng các giải pháp thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) góp phần hỗ trợ ngăn ngừa Covid-19 trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp và chưa có dấu hiệu suy giảm.
aa
VietinBank tiên phong triển khai Chính phủ điện tử 65 dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG năm 2020
VietinBank tiên phong triển khai Chính phủ điện tử Vietcombank cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia

Chính phủ điện tử: Giải pháp hiệu quả ngăn ngừa Covid-19

Sau hơn 3 tháng thực hiện, ngày 13/3/2020, Văn phòng Chính phủ đã chính thức tích hợp thêm trên 15 dịch vụ công lên Cổng DVCQG. Trong đó có các dịch vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính góp phần minh bạch hóa, giảm thời gian và chi phí để người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính một cách thuận tiện, nhanh chóng. Sự kiện này được công bố tại buổi khai trương hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, sơ kết 3 tháng triển khai DVCQG.

Việc xây dựng Cổng DVCQG là một nhiệm vụ quan trọng để đẩy mạnh triển khai Đề án “Cải cách thủ tục hành chính” và “Xây dựng Chính phủ điện tử Việt Nam”, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp. Cổng DVCQG đã chính thức khai trương và đưa vào vận hành vào ngày 9/12/2019.

VietinBank tiên phong triển khai Chính phủ điện tử
Ông Trần Công Quỳnh Lân – Phó tổng giám đốc VietinBank (đầu tiên bên trái) tham dự Hội nghị Sơ kết 3 tháng vận hành Cổng DVCQG

Trong bối cảnh toàn quốc đang ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao càng có ý nghĩa cấp bách, quan trọng góp phần giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Trước đó, tại Hội nghị Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử cùng với Ban chỉ đạo Chính phủ điện tử vào ngày 12/2/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá việc làm tốt Chính phủ điện tử cũng là một giải pháp ngăn ngừa Covid-19.

Tại cuộc họp ngày 10/3/2020 về việc kiểm thử, đánh giá kết quả tích hợp, cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh thì việc cải cách dịch vụ công trực tuyến càng trở nên thiết thực cho người dân, là một trong những giải pháp phòng chống dịch, đem lại sự minh bạch, công khai trong quá trình cải cách thủ tục hành chính.

Đơn cử, giải pháp thanh toán trực tuyến dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm giao thông trên Cổng DVCQG của VietinBank sẽ trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả cho người dân trong việc thanh toán tiền nộp phạt vừa giảm thời gian đi lại vừa tránh tiếp xúc với các nguy cơ lây bệnh. Với giải pháp này, thay vì phải đến Kho bạc Nhà nước, ngân hàng để nộp tiền phạt vi phạm giao thông, người dân có thể thanh toán tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua Cổng DVCQG mọi lúc, mọi nơi. Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối với mạng Internet và thực hiện các thao tác đơn giản để nộp phạt, giảm tối đa các giao dịch trực tiếp.

Thiếu tướng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Lê Xuân Đức cho biết: Với quy trình thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG đơn giản và dễ hiểu, người thông thạo chỉ mất khoảng 3 phút, còn người chưa thông thạo có thể tìm hiểu và thao tác khoảng 10 phút là sẽ hoàn tất việc nộp phạt.

VietinBank được lựa chọn là ngân hàng thương mại tiên phong phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Cục Cảnh sát Giao thông (Cục CSGT), Tập đoàn VNPT xây dựng Giải pháp thanh toán trực tuyến dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm giao thông, phí, lệ phí, thuế trên Cổng DVCQG. Việc triển khai thu phạt xử lý vi phạm giao thông được thực hiện tại 5 tỉnh/thành gồm: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận rồi tiếp tục phối hợp triển khai mở rộng trên toàn quốc theo lộ trình của Cục CSGT.

VietinBank tiên phong triển khai Chính phủ điện tử
VietinBank - Ngân hàng thanh toán trên cổng DVCQG

Sẵn sàng đáp ứng các giải pháp phát triển Chính phủ điện tử

Tuy nhiên đây cũng chỉ là một nét chấm phá trong hoạt động của VietinBank hướng tới việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và dịch vụ công đặc biệt là giảm thiểu các hoạt động tiếp xúc trực tiếp có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Với năng lực công nghệ vượt trội, nền tảng công nghệ hiện đại, VietinBank đã triển khai thành công các giải pháp thanh toán ứng dụng công nghệ cao cho các đơn vị hành chính công như: Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan... Và gần đây VietinBank đã phối hợp cùng các sở, ban, ngành, các cơ quan nhà nước đầu tư nghiên cứu để phát triển các giải pháp thanh toán phù hợp, hỗ trợ và chung tay xây dựng Chính quyền điện tử (CQĐT) và Thành phố thông minh.

Như để đảm bảo sự kết nối giữa người dân, DN với các cơ quan Chính phủ trên cơ sở công nghệ, từ đó tiếp tục mở rộng ra các lĩnh vực khác; VietinBank đã ưu tiên đồng hành cùng các chính quyền địa phương phát triển giải pháp “Thanh toán dịch vụ công (DVC) trực tuyến - eGPS” trên Cổng DVC của các tỉnh/thành phố.

Giải pháp của VietinBank đã hoàn thiện quy trình từ đăng ký, kê khai hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí và tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ cho các cá nhân và DN, đáp ứng giao dịch thông qua kết nối qua Internet, 24/7, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ. Quy trình này hỗ trợ minh bạch hóa quá trình xử lý các hồ sơ hành chính công của các sở,ban,ngành; đồng thời dữ liệu điện tử được cập nhật tự động vào hệ thống quản lý DVC của các cơ quan hành chính Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan này. Giải pháp đã triển khai thành công tại Huế, Cà Mau, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Long An, Vĩnh Long. VietinBank đang tiếp tục phối hợp với nhiều địa phương khác để kết nối và kiểm thử hệ thống.

Trên cơ sở thành công eGPS, VietinBank đã triển khai tích hợp thanh toán hóa đơn các DV thường xuyên như điện, nước, cước viễn thông… trên Cổng DVC của các tỉnh/thành phố. Người dân có thể truy vấn số dư phải trả cho các nhà cung cấp để quản lý chi phí. Sau khi người dân hoàn thành giao dịch thanh toán hóa đơn trên Cổng DVC, thông tin thanh toán sẽ được gửi đến từng nhà cung cấp để cập nhật gạch nợ cho khách hàng. Các giải pháp thanh toán của VietinBank đã góp phần xây dựng nền tảng giải pháp thanh toán tích hợp trên Cổng DVCQG.

Đặc biệt để tiếp tục mở rộng các giải pháp để triển khai CQĐT, VietinBank đã nghiên cứu, xây dựng giải pháp Thẻ điện tử tích hợp nhiều tính năng nhằm kiểm soát quá trình thực thi công vụ của công chức, hiện đại hóa việc cung ứng DVC, DV công ích, DV sự nghiệp, kết nối sử dụng các DV khác của xã hội cũng như giao dịch tài chính thông qua thẻ điện tử. Việc hỗ trợ các cá nhân/doanh nghiệp sử dụng mã định danh duy nhất để giao dịch với chính quyền giúp giảm thời gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính khi cá nhân, DN thực hiện giao dịch.

Với vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn và chủ lực, VietinBank luôn sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh/thành phố để triển khai, phát triển các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt; qua đó thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức chung tay chia sẻ với khách hàng, người dân và cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh cả nước cùng đồng lòng phòng chống dịch bệnh Covid-19. VietinBank sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông mở rộng triển khai DV thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG tại tất cả các địa bàn trên toàn quốc.

Đồng thời, VietinBank sẽ cũng phối với các bộ, ngành và các đơn vị liên quan cung cấp, triển khai dịch vụ thanh toán thuế cá nhân, thuế trước bạ, DV thanh toán trực tuyến DVC cấp độ 4 nhằm góp phần thực hiện mục tiêu Chính quyền điện tử và Chiến lược phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ; nâng cao khả năng tiếp cận các DV tài chính của cá nhân và DN. Từ đó đạt được mục tiêu về phổ cập tài chính, tăng tỷ lệ người dân có tài khoản thanh toán, thúc đẩy thanh toán điện tử, đảm bảo hiệu quả của hoạt động thanh toán và các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.