Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vietnam Expo TP. HCM: Thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy thị trường nội địa

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Vietnam Expo 2019 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 850 doanh nghiệp tham gia từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trưng bày trên diện tích 10.000 m2 tương đương 900 gian hàng sẽ kết nối với khoảng 20.000 lượt khách tham quan trong 4 ngày, từ ngày 04 - 07/12/2019 tại Trung tâm triển lãm SECC, TP. HCM.
aa
Vietnam Expo TP. HCM: Thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy thị trường nội địa Khai mạc Vietnam Expo 2019
Vietnam Expo TP. HCM: Thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy thị trường nội địa Gần 500 doanh nghiệp tham dự VIETNAM EXPO 2018

“Cách đây 17 năm, ý tưởng định hướng xây dựng Vietnam Expo tại TP. HCM là một Hội chợ mô hình liên kết quốc tế và nội địa. Trong đó mục tiêu thu hút các quốc gia có nền kinh tế phát triển, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đầu tư, chuyển giao hợp tác với doanh nghiệp trong nước trên nhiều lĩnh vực ngành hàng đến nay là có được những tiếng vang nhất định”, bà Nguyễn Thu Hồng, Phó Tổng giám đốc - đại diện Nhà tổ chức (Vinexad) chia sẻ về định hướng hình thành Hội chợ thương mại Quốc tế Vietnam Expo.

Nhu cầu của thị trường chuyển dịch không ngừng

Vietnam Expo 2019 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 850 doanh nghiệp tham gia từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trưng bày trên diện tích 10.000 m2 tương đương 900 gian hàng sẽ kết nối với khoảng 20.000 lượt khách tham quan trong 4 ngày, từ ngày 04 - 07/12/2019 tại Trung tâm triển lãm SECC, TP. HCM.

Cụm từ Kết nối giao thương (Business matching) ngày càng trở nên phổ biến, tạo giá trị cốt lõi trong các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, hội thảo. Một trong những tiêu chí đánh giá hiệu suất của hoạt động này là quy mô doanh nghiệp tham gia và chất lượng sản phẩm/ dịch vụ. Hội chợ Vietnam Expo song hành được hai yếu tố này với thông điệp ngành hàng “Đa dạng và Đặc sắc”.

Để tăng hiệu quả kết nối và nhận diện 850 doanh nghiệp tham gia một cách bài bản, Vietnam Expo xây dựng các triển lãm chuyên ngành được bố trí thành từng khu vực, trang trí riêng nổi bật: Triển lãm Quốc tế Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay (Hardware & Hand Tools Expo), Triển lãm Quốc tế Cảnh Quan & Làm Vườn (Garden & Landscape); Triển lãm Quốc tế Điện tử Gia dụng Việt Nam Vietnam Electrical Appliance Expo).

Chuỗi sự kiện này nhận được sự ủng hộ tích cực từ các Bộ, ngành liên quan, các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng trong và ngoài nước tạo nên một sự kiện giao thương uy tín có tầm ảnh hưởng tới cộng đồng doanh nghiệp.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ có mặt tại Vetnam Expo như: Anh, Ấn Độ, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Philippine, Singapore, Tây Ban Nha, Thái Lan, Thụy Sỹ, Trung Quốc, Mỹ…

Những khu quốc gia (International Pavilion) duy trì thường niên như: Khu gian hàng Hàn Quốc, kinh nghiệp tham gia 15 năm liên tiếp đã giúp doanh nghiệp Hàn Quốc thông hiểu nhu cầu thị trường Việt Nam vì thế định vị nhóm khách hàng phù hợp với phân khúc sản phẩm tiêu dùng như: Thiết bị điện tử – điện dân dụng; Thiết bị giáo dục; Mỹ phẩm & thiết bị làm đẹp; Thực phẩm, đồ uống chế biến sẵn, thực phẩm chăm sóc sức khỏe…

Với hơn 120 doanh nghiệp đại diện đến từ các tỉnh, thành phố là những trung tâm công nghiệp và công nghệ bậc nhất như Suwon (Gyeonggido), Incheon, Daejeon. Theo thống kê sơ bộ, năm 2018 có khoảng 850 giao dịch thương mại trực tiếp tại hội chợ, các giao dịch này sở dĩ đạt được hiệu quả nhanh chóng nhờ một phần vào chương trình kết nối trước từ ban tổ chức tới hệ thống khách hàng là doanh nghiệp đã từng làm việc với thị trường Hàn Quốc (chiếm 68%) và các doanh nghiệp mới, đặc biệt tập trung tại TP. HCM.

Khu gian hàng Indonesia: Với không gian trưng bày mang đậm “màu sắc Indonesia”, đối tác thương mại và người tiêu dùng sẽ được tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao như thực phẩm đóng gói sẵn, dược phẩm không kê đơn, đặc biệt dòng mỹ phẩm chăm sóc da của Indonesia sẽ đóng góp những giá trị đặc sắc mang tinh tuý từ nguyên liệu thiên nhiên phong phú của đất nước Indonesia.

Việc tham gia hội chợ cũng đánh dấu những nỗ lực hoạt động của Văn phòng Tùy viên Thương mại tích hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội nhằm thúc đẩy việc mở rộng thị trường, kết nối các mong muốn và cơ hội chung với các ngành công nghiệp phát triển nhanh và rộng lớn của Indonesia, cũng như tăng cường tiếp xúc giữa nhân dân hai nước để cùng đạt được lợi ích thương mại song phương giá trị 10 tỷ USD vào năm 2020.

Điện gia dụng - Lợi thế cạnh tranh khi hiểu thị hiếu người tiêu dùng

Triển lãm Quốc tế Điện tử Gia dụng Việt Nam (Vietnam Electrical Appliance Expo) sẽ đưa khách tham quan bước chân vào không gian đặc biệt của hơn 100 thương hiệu tiêu biểu đến từ hai Tỉnh giàu có nhất Trung Quốc là Quảng Đông & Chiết Giang.

Ngành Thiết bị Điện tử gia dụng là một trong những thế mạnh vượt trội của hàng hóa Trung Quốc, nay đã đi sâu áp dụng R&D (research & development) nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, một trong những chìa khóa thành công của nhiều thương hiệu.

Trong triển lãm lần này sẽ có sự tham gia của một số tập đoàn tên tuổi như Sichuang Electric, Lijie Electric, Dingrun Electric, Weiwang Technology… Trong 100 doanh nghiệp tham gia sẽ có khoảng 30% là những doanh nghiệp đáp ứng sản xuất thiết bị gốc (OEM) trong nhóm sản phẩm: Thiết bị nhà bếp, phòng tắm, Điện gia dụng, Thiết bị thân thiện môi trường, và linh phụ kiện. Mục tiêu chính của khu gian hàng là quảng bá mô hình sản phẩm mới cho năm 2020 là công nghệ thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng, tích hợp điều khiển giọng nói và cảm biến thân nhiệt.

Hardware & Hand Tools Expo – Đón đầu xu hướng Phát triển ngành Cơ khí

Triển lãm quốc tế chuyên nghành Ngũ Kim & Dụng cụ Cầm tay (Hardware & Hand Tools Expo) đã đồng hành cùng Vietnam Expo sang năm thứ 4. Đây là triển lãm có tốc độ tăng trưởng về quy mô và giao dịch sôi động nhất trong chuỗi triển lãm chuyên ngành. Con số 400 gian hàng (tăng 30% so với năm 2018) là kết quả có được từ những giao dịch thành công các năm trước.

Chính phủ đã có chiến lược phát triển Cơ khí là một ngành nền tảng trong phát triển công nghiệp, trong đó nhóm các sản phẩm ưu tiên có thể kể đến như cơ khí, kim loại màu, linh kiện phụ tùng, đóng tàu, vật liệu mới … Triển lãm Hardware & Hand Tools Expo là thời điểm chín muồi để tăng tốc phát triển hơn nữa ngành cơ khí nói chung và gia tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước thể hiện tiềm năng vốn có.

Những thương hiệu đầu bảng thuộc nhóm dụng cụ cầm tay & dụng cụ điện từ Nhật Bản, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Châu Âu, Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc, … sẽ là những thương hiệu tạo thu hút bởi chất lượng, kiểu dáng, tính năng, độ bền. Hardware & Hand Tools 2019 tiếp nhận số lượng khách giao thương trước với gần 1.000 lượt đăng ký thông qua hệ thống của ban tổ chức.

Triển lãm Quốc tế Cảnh Quan & Làm Vườn (Garden & Landscape) nằm trong chuỗi liên kết với nhóm sản phẩm thiết bị làm vườn (Garden Tools) và dụng cụ DIY (Do it yourself) của triển lãm Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay.

Đúng như tên gọi của triển lãm, các lĩnh vực ngành hàng và dịch vụ trong thiết kế, thi công cảnh quan và không gian xanh sẽ “ra mắt” giới chuyên gia và cộng đồng rộng lớn những cá nhân yêu thích làm đẹp cuộc sống bằng cách thay đổi, cải thiện không gian sống xung quanh mình.

Chương trình “Trải nghiệm DIY – THÍCH làm MỘC” sẽ là hoạt động thú vị chưa từng có khi khách tham quan sẽ tự tay tham gia vào quá trình làm vật dụng từ Gỗ, đưa nguyên liệu sẵn có qua hướng dẫn bởi các chuyên gia, với sự hỗ trợ và tài trợ máy móc chuyên nghiệp nhất từ các hãng để ra sản phẩm “made by me”.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.