Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.939/26.353 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất được Bộ Công Thương tặng Bằng khen

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
aa
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025
Ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk vinh dự được Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu. Ảnh: Vi Nam
Ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk vinh dự được Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu. Ảnh: Vi Nam

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết Bộ Công Thương, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành, Bộ Công Thương đã công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025 và vinh danh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất khẩu năm 2024. Trong đó, Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất góp mặt trong danh sách được vinh danh.

Trong nhiều năm qua, xuất khẩu luôn được Vinamilk xác định là trụ cột chiến lược song hành cùng thị trường nội địa. Trên nền tảng là doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk từng bước xây dựng năng lực cạnh tranh quốc tế thông qua đầu tư công nghệ, chuẩn hóa quy trình sản xuất, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và áp dụng hệ thống quản trị theo thông lệ quốc tế.

Đến nay, sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, trải rộng từ Trung Đông, Đông Nam Á, Đông Á đến châu Âu, châu Đại Dương, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Phi. Danh mục sản phẩm xuất khẩu ngày càng đa dạng, bao gồm sữa bột, sữa nước, sữa đặc, sữa chua, kem, sữa thực vật và nước dừa. Các sản phẩm không chỉ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của thị trường nhập khẩu mà còn được nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp với thể trạng, khẩu vị và thói quen tiêu dùng của từng khu vực, thể hiện định hướng phát triển xuất khẩu theo chiều sâu, dựa trên chất lượng và sự phù hợp thị trường.

Vinamilk đã đưa nguồn dinh dưỡng đạt chuẩn quốc tế với mức giá phù hợp đến trẻ em tại các quốc gia đang phát triển, trong đó có nhiều thị trường châu Phi; đồng thời chủ động đón đầu xu hướng tiêu dùng tại các nước phát triển, như Úc và New Zealand. Song song đó, doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế về bao bì thân thiện với môi trường, khẳng định định hướng phát triển bền vững trong toàn bộ hoạt động xuất khẩu.

Trong năm 2025, Vinamilk tham gia gần 40 hội chợ và chương trình xúc tiến thương mại quốc tế, chủ động đồng hành cùng các chương trình xúc tiến của Bộ Công Thương và các địa phương. Việc tham gia sâu rộng vào các hoạt động kết nối giao thương thể hiện sự chủ động của doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường, đa dạng hóa đối tác và nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế, phù hợp với định hướng chung của ngành Công Thương trong giai đoạn mới.

Vinamilk tại Hội chợ Gulfood 2025 - Ảnh: Vi Nam
Vinamilk tại Hội chợ Gulfood 2025 - Ảnh: Vi Nam

Đối với các thị trường có yêu cầu cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Úc hay Mỹ, sản phẩm của Vinamilk phải vượt qua hệ thống kiểm định nghiêm ngặt của các tổ chức quốc tế, đáp ứng các tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, doanh nghiệp đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển, chủ động thiết kế các dòng sản phẩm phù hợp với đặc thù văn hóa, ẩm thực và nhu cầu dinh dưỡng của từng thị trường, tạo nền tảng cho sự hiện diện lâu dài và bền vững.

Những nỗ lực này được phản ánh qua kết quả xuất khẩu tích cực. Năm 2024, doanh thu thuần từ các thị trường nước ngoài của Vinamilk đạt 10.983 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ, đóng góp quan trọng vào doanh thu hợp nhất 61.824 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt gần 8.350 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ; doanh nghiệp mở rộng thêm hai thị trường mới, nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Uy tín và vị thế của Vinamilk trên thị trường quốc tế tiếp tục được củng cố thông qua các đánh giá độc lập. Theo Brand Finance, năm 2025 Vinamilk được xếp hạng là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu với mức xếp hạng cao nhất AAA+, đồng thời là đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất thế giới. Kết quả này cho thấy năng lực cạnh tranh ngày càng rõ nét của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực chế biến thực phẩm có giá trị gia tăng cao.

Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu năm 2024 của Bộ Công Thương được trao trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết 2025 không chỉ là sự ghi nhận cho kết quả kinh doanh, mà còn khẳng định vai trò của Vinamilk là một doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực của ngành sữa. Từ nền tảng đó, Vinamilk tiếp tục được kỳ vọng sẽ đồng hành cùng Bộ Công Thương trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển xuất khẩu giai đoạn 2026 - 2030, góp phần nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam và thúc đẩy thương hiệu quốc gia trong tiến trình hội nhập sâu rộng vào sân chơi toàn cầu, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng (Sở Nội vụ) TP Hà Nội đã tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025. Chương trình nhằm ghi nhận những doanh nhân, doanh nghiệp góp sức cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Từ kinh doanh đến khởi nghiệp: Khác biệt nằm ở tâm thế và bản lĩnh

Từ kinh doanh đến khởi nghiệp: Khác biệt nằm ở tâm thế và bản lĩnh

Câu chuyện khởi nghiệp tại Việt Nam gắn liền với quá trình phát triển của kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, không ít người vẫn nhầm lẫn giữa doanh nhân khởi nghiệp và người làm kinh doanh thông thường, khi cho rằng điểm khác biệt chủ yếu nằm ở quy mô vốn hay mức độ thành công. Thực tế cho thấy, sự khác nhau cốt lõi lại nằm ở tâm lý, thói quen hành động và cách họ tiếp cận giá trị kinh doanh.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Với tổng diện tích gần 15.000 m², GO! Tuyên Quang được Central Retail phát triển theo mô hình đa tiện ích, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2026, góp phần mở rộng mạng lưới bán lẻ và tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh Tuyên Quang.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.